Toyota bZ4 dùng pin Trung Quốc, trình làng Thượng Hải

Mẫu sedan chạy điện mang thương hiệu Nhật Bản - Toyota bZ3 dùng nhiều công nghệ pin và động cơ của BYD - hãng xe điện của Trung Quốc .

iPhone on MacBook Keyboard
Toyota bZ3 mang thương hiệu Nhật nhưng sử dụng hầu hết công nghệ cốt lõi của BYD, hãng xe điện lớn nhất tại đất nước tỉ dân.
 
Cụ thể, Toyota bZ3 sẽ được trang bị bộ pin LFP do Fudi - một thương hiệu con của tập đoàn Trung Quốc - BYD cung cấp. Loại pin này có kích thước khá mỏng, độ dày chỉ bằng một nửa so với pin lithium-ion truyền thống, giúp tăng không gian cho khoang nội thất xe.
Động cơ mang mã theo thông số ghi TZ200-XS022 trang bị trên Toyota bZ3 cũng không do hãng xe Toyota sản xuất mà đến từ Fudi Power, bộ phận truyền động điện của BYD. Cụm động cơ này cung cấp sức mạnh 181 mã lực hoặc 241 mã lực tùy phiên bản, truyền sức mạnh đến bánh sau với bộ lốp 215/65 R16 hoặc 225/50 R18. Tốc độ tối đa 150 km/giờ với cân nặng 2.215 kg.
 
Toyota bZ3 bản sản xuất thương mại của Toyota BZ SDN concept, được phát triển dựa trên nền tảng chuyên dụng cho xe điện e-TNGA của Toyota. Xe có kích thước tổng thể dài, rộng, cao lần lượt 4.725 x 1.835 x 1.475 (mm), chiều dài cơ sở 2.880 mm. Thông số này cho thấy Toyota bZ3 to lớn hơn một chút so với mẫu xe anh em Toyota Corolla Altis đang phân phối tại thị trường Việt Nam, nhưng nhỏ hơn Toyota Camry.
Thiết kế tổng thể Toyota bZ3 không quá ấn tượng so với hầu hết xe điện đến từ các thương hiệu nội địa Trung Quốc. Phần đầu xe mang đậm DNA thiết kế xe điện hiện nay của Toyota và có nhiều điểm giống Toyota bZ4X, mẫu xe vừa bị triệu hồi hàng loạt do dính lỗi dễ rơi bánh khi xe đang chạy.
 
Phiên bản cao cấp của Toyota bZ3 sử dụng bộ mâm 18 inch giúp tăng thêm tính thẩm mỹ cho tổng thể xe, mâm 16 inch trên phiên bản tiêu chuẩn khiến chiếc xe "kém sang" hơn.
Toyota bZ3 được bán tới tay người Trung Quốc với mức giá dao động từ 169.800 NDT – 199.800 NDT (tương đương 580 – 682 triệu đồng).
 

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.