Toyota Aygo X 2022: nhỏ gọn - gầm cao

Toyota Aygo X 2022 được xếp vào phân khúc xe hạng A tại thị trường châu Âu, cao cấp và "xịn xò" hơn nhiều so với mẫu xe đồng hạng Wigo ở các thị trường trong khu vực Đông Nam Á.

iPhone on MacBook Keyboard
Toyota Aygo X 2022 được hãng xe Nhật Bản "biến hóa" thành một chiếc crossover nhờ gầm xe nâng cao, đi kèm các phụ kiện ngoại hình mới. Dù vậy, kích thước xe cũng chỉ tương đương với các mẫu xe hạng A tại Việt Nam như Toyota Wigo, Hyundai Grand i10, KIA Morning, VinFast Fadil.
 
Toyota Aygo X 2022 có kích thước tổng thể dài, rộng, cao lần lượt 3.700 x 1.740 x 1.525 (mm). Cách sử dụng thêm hậu tố “X” của Toyota dường như phản ánh việc chuyển đổi Aygo X từ một chiếc hatchback sang crossover nhưng vẫn phù hợp với các tiêu chuẩn của thị trường châu Âu về một mẫu xe cỡ nhỏ.
Xe có trục cơ sở dài hơn 90 mm so với thế hệ cũ, dung tích khoang hành lý tăng 60 lít, đạt 231 lít. Mặc dù có trục cơ sở dài hơn đem lại không gian hàng ghế sau rộng rãi hơn, nhưng các cửa sổ ở vị trí này vẫn không thể điều chỉnh lên/ xuống như một chiếc xe thông thường. Khi gập phẳng hàng ghế sau lại, Toyota Aygo X cung cấp không gian chứa đồ lên đến 829 lít.
 
Để đem đến cái nhìn tương đồng với dáng xe mới lớn hơn, Toyota trang bị cho Aygo X bộ mâm lớn đến 18 inch hoàn thiện trong lớp sơn đen mờ cùng điểm nhấn màu cam đầy thể thao. Toyota Aygo X được phát triển trên nền tảng TNGA-B và vẫn tiếp tục có phần nóc xe bằng vải có thể đóng/mở để cung cấp một bầu không khí thoáng đãng cho khoang cabin.
 
Để làm nổi bật các đặc tính của một chiếc crossover, Toyota Aygo X 2022 có thêm các ốp nhựa đen nhám ở vòm bánh xe, khoảng sáng gầm tăng thêm 11 mm cùng vị trí ngồi lái cao hơn 55 mm so với trước đây.
Khoang nội thất của Toyota Aygo X 2022 vẫn duy trì phong cách thiết kế như bề ngoài, nổi bật với các điểm nhấn màu cam sặc sỡ trên bảng điều khiển trung tâm, khu vực cần số và chỉ khâu ghế ngồi.
 
Mặc dù chỉ được định vị xe giá rẻ và phổ thông nhất của hãng xe Toyota tại thị trường châu Âu, nhưng Aygo X vẫn nhận được nhiều trang bị tiêu chuẩn đáng chú ý như màn hình cảm ứng trung tâm 9 inch, hệ thống đèn nội thất, sạc không dây và hỗ trợ cập nhật phần mềm trực tuyến.
Toyota Aygo X 2022 chỉ có duy nhất một cấu hình động cơ là loại 3 xi-lanh 1.0L hút khí tự nhiên công suất 72 mã lực và mô-men xoắn 93 Nm tại 4.400 vòng/phút. Động cơ này kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động vô cấp CVT. Sức mạnh này cho phép xe tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ trong 15,6 giây, tốc độ tối đa 158 km/giờ đối với phiên bản số sàn và 151 km/giờ khi sử dụng hộp số CVT.
 
Ngoài ra, xe còn được trang bị một loạt công nghệ an toàn như kiểm soát hành trình thích ứng, phát hiện người đi bộ vào ban đêm/ban ngày, hỗ trợ theo dõi làn đường...
 
Có thể nói, nếu Toyota Aygo X 2022 được đưa về Việt Nam thay thế cho Wigo, chắc chắn đây sẽ là lựa chọn hàng đầu trong phân khúc xe cỡ A.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.