Top 3 thương hiệu ăn khách nhất năm 2024 tính theo loại động cơ

Các nhà sản xuất lớn như VinFast, Toyota hay Hyundai chia nhau dẫn đầu về ô tô điện, xe hybrid và xe động cơ đốt trong trong năm 2024.

iPhone on MacBook Keyboard

Với lượng xe tiêu thụ tăng trưởng 22%, loạt thương hiệu thuộc Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cùng Hyundai và VinFast có một năm 2024 khả quan khi nhu cầu mua sắm của người dùng hồi phục. Song song đó, thị trường xe cũng chứng kiến sự sắp xếp lại thứ tự trên bảng xếp hạng doanh số và sự phân mảnh rõ nét hơn của các loại công nghệ vận hành.

Cụ thể, ô tô dùng động cơ xăng và máy dầu vẫn chiếm đa số lượng xe bán ra nhưng các loại phương tiện điện hóa đang nở rộ với doanh số tăng mạnh so với trước đây. Ô tô điện cùng xe hybrid dần có chỗ đứng vững chắc hơn, cho thấy thị hiếu tiêu dùng đang thay đổi và tạo nên sự phân loại doanh số ô tô theo loại động cơ như trong bài viết này.

Hyundai bán khoảng 67.000 xe xăng dầu

Tổng doanh số ô tô du lịch và xe thương mại của Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) năm vừa qua đạt 67.168 chiếc. Trong đó, hãng xe Hàn Quốc không nêu chi tiết số lượng bán ra của Santa Fe Hybrid đời cũ và xe điện Ioniq 5, tuy nhiên 2 mẫu SUV này tương đối kén khách nên có thể suy ra lượng xe xăng dầu mà Hyundai tiêu thụ cao hơn Toyota (khoảng 61.200 chiếc).

Hiện tại, HTV chỉ còn Hyundai Ioniq 5 là xe điện hóa sau khi Santa Fe thế hệ mới đã loại bỏ bản xăng lai điện và máy dầu. Qua đó, toàn bộ sản phẩm mới mà hãng trình trong năm 2024 chỉ được trang bị động cơ đốt trong, bao gồm Grand i10, Accent, Stargazer X và Tucson. 

Nhìn chung, trong dải sản phẩm xe du lịch của Hyundai ở Việt Nam, chỉ riêng Hyundai Tucson có tùy chọn máy dầu bên cạnh 2 cấu hình máy xăng, trong khi các dòng xe khác dùng động cơ xăng. Tổng lượng ô tô con mà thương hiệu Hàn Quốc bán được trong năm 2024 là 56.783 xe.

Còn lại, các dòng xe thương mại Hyundai mặc định trang bị động cơ diesel và đóng góp vào kết quả kinh doanh chung 10.385 xe, không nổi bật khi so sánh với sản phẩm tương tự của Ford hay Thaco. Danh mục chủ yếu gồm các dòng xe tải, bên cạnh mẫu xe khách Solati cùng xe chuyên dùng nâng cấp từ Starex. 

Toyota tiêu thụ 5.350 xe hybrid

Sau nhiều năm tiên phong mở bán xe hybrid phổ thông, Toyota Việt Nam hiện giữ vững vị thế dẫn đầu nhóm ô tô dùng động cơ xăng lai điện. Cụ thể, loạt xe hybrid của Toyota có doanh số đạt 5.350 xe trong năm 2024, tăng gấp đôi so với năm 2023.

Con số này tốt hơn so với Honda (1.905 xe), Suzuki (1.315 xe) và Kia (96 xe). Còn lại, các hãng xe sang không công bố chi tiết doanh số bán hàng nói chung (Audi, Mercedes và Volvo) cũng như lượng tiêu thụ của xe hybrid nói riêng (BMW và Lexus).

Kết quả kể trên có sự đóng góp của 6 dòng xe Toyota trải dài ở các phân khúc và giá bán, từ hơn 600 triệu đến vài tỷ đồng, bao gồm Yaris Cross, Corolla Cross, Innova Cross, Corolla Altis, Camry và Alphard. Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản chỉ đang bán xe hybrid tiêu chuẩn (HEV) chứ chưa có tùy chọn hybrid cắm sạc (PHEV).

Hãng xe Nhật Bản cho biết sẽ mở rộng dải sản phẩm hybrid nhằm gia tăng sức cạnh tranh trước các thương hiệu khác cũng đang muốn gia tăng thị phần xe xanh. Ngoài Kia, Honda hay Suzuki, sẽ có thêm nhiều dòng xe Trung Quốc có động cơ hybrid mới trình làng khách hàng Việt Nam thời gian tới đến từ Jaecoo, BYD, Haval…

VinFast bàn giao hơn 87.000 xe điện

Với việc VF 5 bùng nổ doanh số và VF 3 được đón nhận tích cực, lượng ô tô điện VinFast mới lăn bánh tại Việt Nam trong năm qua đã tăng mạnh đến 149% so với năm 2023, đạt hơn 87.000 xe. Kết quả này cũng giúp hãng xe Việt Nam trở thành thương hiệu ăn khách nhất thị trường dù chỉ bán ô tô thuần điện.

Bộ đôi SUV điện VinFast VF 3 và VF 5 lần lượt có lượt bàn giao được làm tròn là hơn 32.000 xe và 25.000 chiếc. Còn lại, nhà sản xuất thuộc Vingroup bán ra các dòng sản phẩm từ phân khúc B đến E, gồm VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9 để cạnh tranh với loạt xe điện Trung Quốc liên tiếp đổ bộ Việt Nam thời gian qua.

So với các thương hiệu đến từ quốc gia tỷ dân, thế mạnh chính từ mạng lưới phân phối rộng khắp cùng hệ thống dịch vụ và trạm sạc trải dài khắp cả nước giúp VinFast dễ dàng thu hút người dùng Việt. Hãng cũng liên tiếp triển khai các chương trình khuyến mại và ưu đãi hậu mại để đạt doanh số ấn tượng trong năm 2024.

Bước sang năm mới, VinFast có động thái sắp xếp lại danh mục ô tô điện để tiếp tục gia tăng doanh số và làm hài lòng khách hàng cá nhân tốt hơn.  Hãng đã áp dụng những quy định hạn chế VF 6 hay VF 8 chạy dịch vụ, đồng thời hé lộ loạt xe Green mới được thiết để tối ưu cho mục đích kinh doanh vận tải.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.