Top 10 xe bán chậm nhất tháng 6/2024: Xe Nhật áp đảo, Hàn Quốc còn một đại diện

Doanh số bán ra của các hãng ô tô tại Việt Nam có xu hướng tăng giảm trái chiều trong tháng 6/2024. Một vài mẫu xe đã tìm được đà thoát ế trong khi vẫn còn những cái tên quen thuộc góp mặt trong danh sách xe bán chậm hàng tháng.

iPhone on MacBook Keyboard

Giữa bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường ô tô Việt Nam, một vài mẫu xe đã bắt nhịp và tìm được tệp khách hàng ổn định để cải thiện doanh số, trong khi danh sách 10 xe bán chậm nhất tháng 6/2024 ghi nhận những cái tên mới tham gia. Suzuki chiếm đa số đồng thời vẫn xuất hiện những cái tên quen thuộc đến từ Nhật Bản.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 xe có doanh số thấp nhất trong tháng 6/2024 chủ yếu đến từ thương hiệu Nhật và Hàn. Trong đó, xe Nhật chiếm tỉ lệ cao với 9 mẫu xe. Các mẫu xe bán chậm hầu hết đều giảm doanh số so với tháng trước trừ Honda Accord tìm được đà tăng trưởng.

1. Honda Civic Type R: 0 chiếc

Giành vị trí ngôi vương những mẫu xe bán chậm nhất tháng, doanh số của Honda Civic Type R trong tháng 6/2024 chỉ dừng lại ở con số 0 tròn trĩnh. Kết quả này còn thê thảm hơn so với tháng trước đó (1 chiếc). Tính đến giữa năm 2024, Honda Civic Type R mới chỉ bán ra tổng cộng 7 chiếc, đúng bằng doanh số tháng 6/2023.

Doanh số hẩm hiu của Honda Civic Type R cũng là điều hiển nhiên khi đây là mẫu xe không dành cho số đông.

Honda Civic Type R phát triển dựa trên bản thường Civic thế hệ thứ 11 với nhiều thay đổi để thành một phiên bản hiệu suất cao hướng đến những người đam mê cầm lái. Xe chỉ có cấu hình hatchback 2.0 MT với mức giá 2,399 tỷ đồng.

2. Suzuki Ciaz: 0 chiếc

Chung cảnh ngộ với Honda Civic Type R, Suzuki Ciaz cũng dần vô hình trên thị trường ô tô Việt và bị nhà sản xuất xóa khỏi danh sách sản phẩm trên website chính thức. Mẫu sedan hạng B của Suzuki chính thức dừng cuộc chơi sau thời gian dài không thể cạnh tranh với các đối thủ mạnh như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City...

Nếu ở tháng 5/2024, mẫu sedan cỡ B đến từ Suzuki còn bàn giao được 3 chiếc đến tay khách hàng thì trong tháng 6/2024, Suzuki Ciaz lại không thể bán nổi dù chỉ 1 chiếc. Từ đầu năm đến nay, Suzuki Ciaz chỉ bán khiêm tốn 8 chiếc ra thị trường, giảm hơn 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Suzuki Ciaz được nhập khẩu từ Thái Lan thay vì lắp ráp trong nước như hầu hết các đối thủ trong phân khúc sedan cỡ B.

Suzuki Ciaz thế hệ mới trình làng tại Việt Nam vào tháng 9/2020 với chỉ một phiên bản 1.4 AT đi kèm giá bán 535 triệu đồng. Dù có nhiều chính sách ưu đãi từ hãng và đại lý nhưng vẫn không thể vực dậy doanh số bán hàng của mẫu sedan cỡ B này.

3. Honda Accord: 8 chiếc

Lại thêm mẫu xe của Honda góp mặt vào danh sách xe bán chậm hàng tháng, Honda Accord chỉ đạt doanh số 8 chiếc bán ra trong tháng cuối quý II/2024, nhiều hơn 4 chiếc so với tháng 5/2024 (4 chiếc) và khấm khá hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái (0 chiếc).

Trải qua 6 tháng bán hàng, mẫu sedan đầu bảng của Honda tại Việt Nam đã bàn giao 48 chiếc đến tay khách hàng, tăng gần 85% so với cùng kỳ năm 2023. Nhiều khả năng mẫu sedan cỡ D này sẽ sớm được thay thế bằng đời xe mới trình làng vào cuối năm nay.

Mức giá cao bậc nhất phân khúc sedan cỡ D là một trong những yếu tố cản trở khách hàng Việt đến với Honda Accord.

Honda Accord được nhập khẩu từ Thái Lan với duy nhất phiên bản sử dụng động cơ tăng áp 1.5L cho công suất 188 mã lực và mô-men xoắn 260 Nm, đi cùng hộp số vô cấp CVT. Giá bán của Honda Accord niêm yết từ 1,319 tỷ đồng.

4. Toyota Alphard: 8 chiếc

Toyota Alphard vẫn là dòng sản phẩm có giá cao nhất của Toyota tại Việt Nam. Kết thúc tháng 6/2024, doanh số của Toyota Alphard chỉ đạt 8 chiếc, giảm 57% so với tháng 5/2024 (19 chiếc) và thấp hơn 7 chiếc so với tháng 6/2023. Sau 6 tháng bán hàng, Toyota bàn giao tổng cộng 56 chiếc Alphard đến tay khách hàng, giảm hơn 12% so với cùng kỳ năm 2023.

Với mức giá quá cao, Toyota Alphard khó lòng thu hút đại đa số khách hàng khi các đối thủ chỉ có tầm giá 2 tỷ đồng.

Toyota Alphard được công bố giá bán ở mức từ 4,370 - 4,475 tỷ đồng, trở thành mẫu xe có giá bán cao nhất của thương hiệu Toyota tại thị trường Việt Nam. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản. Mẫu MPV có 2 tùy chọn phiên bản động cơ gồm máy xăng tăng áp 2.4L và bản hybrid.

5. Suzuki Swift: 9 chiếc

Bước sang tháng 6/2024, doanh số của Suzuki Swift chỉ đạt 9 chiếc, giảm gần 60% so với tháng trước (21 chiếc) và giảm một nửa so với cùng thời điểm này năm ngoái. Tuy nhiên, doanh số cộng dồn của Swift tính đến giữa năm 2024 đạt 217 chiếc, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm 2023.

Suzuki Swift vẫn được đánh giá cao ở ngoại hình nhỏ gọn, thiết kế Châu Âu cá tính và năng động.

Mẫu hatchback cỡ B của Suzuki được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và phân phối tại Việt Nam duy nhất một phiên bản GLX có giá bán 560 triệu đồng.

6. Toyota Corolla Altis: 15 chiếc

Kể từ tháng 3/2024, đây là lần thứ hai Toyota Corolla góp mặt trong top xe bán chậm nhất hàng tháng. Cụ thể, Corolla Altis chỉ đạt doanh số 15 chiếc trong tháng 6/2024, thấp hơn 20 chiếc so với tháng 5/2024 (35 chiếc) và giảm hơn 85% so với cùng kỳ năm ngoái. Trải qua 6 tháng bán hàng, Toyota mới chỉ bán ra 208 chiếc Corolla Altis, giảm 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Thiết kế ngày càng trẻ trung, được trang bị nhiều tính năng an toàn song Corolla Altis chủ yếu dành cho nhóm khách gia đình.

Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của Toyota Corolla Altis được giới thiệu đến khách hàng Việt vào tháng 10/2023. Hiện Corolla Altis 2023 được phân phối với 3 phiên bản cùng mức giá từ 725 - 870 triệu đồng.

7. Isuzu mu-X: 18 chiếc

Là mẫu xe kỳ cựu trong danh sách bán chậm hàng tháng, tuy nhiên trong tháng 6/2024, Isuzu mu-X lại là một trong những mẫu xe có mức tăng trưởng dương với doanh số 18 chiếc bán ra thị trường, tăng hơn 30% so với tháng 5/2024 (12 chiếc). Doanh số tích lũy 6 tháng, Isuzu mu-X đã bán 85 chiếc bán ra thị trường, ít hơn 5 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái.

Isuzu mu-X là cái tên quen thuộc luôn giữ vị trí "đội sổ" trong phân khúc SUV cỡ D tại Việt Nam.

Isuzu mu-X thế hệ mới trình làng thị trường Việt Nam vào giữa tháng 7/2022 với 3 phiên bản, giá bán niêm yết dao động từ 900 - 1,190 tỷ đồng. Xe sử dụng động cơ dầu 1.9L tăng áp, cho công suất 150 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm kết hợp với hộp số sàn hoặc tự động 6 cấp.

8. Kia K5: 21 chiếc

Kia K5 là mẫu sedan cỡ D thứ 2 góp mặt trong danh sách những mẫu xe bán chậm nhất trong tháng 6/2024. Theo đó, doanh số của Kia K5 đạt 21 chiếc trong tháng giữa năm 2024, nhiều hơn vỏn vẹn 1 chiếc so với tháng liền trước (20 chiếc) nhưng giảm hơn 70% so với tháng 6/2023. Tổng kết 6 tháng, doanh số Kia K5 chỉ đạt 111 chiếc, thấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Kia K5 có tháng thứ 5 liên tiếp xuất hiện trong top 10 xe bán chậm nhất thị trường.

KIA K5 thế hệ mới ra mắt tại Việt Nam vào tháng 10/2021 dưới dạng lắp ráp trong nước với 3 phiên bản và 2 tùy chọn động cơ 2.0L và 2.5L. Giá bán của K5 hiện dao động từ 859 - 999 triệu đồng.

9. Mazda 6: 21 chiếc

Trong tháng 6/2024, chỉ có 21 chiếc Mazda 6 được bàn giao đến tay khách hàng, giảm hơn 70% so với tháng 5/2024 (78 chiếc). Doanh số cộng dồn 6 tháng, Mazda 6 đạt 237 chiếc, giảm hơn 60% so với tháng 5/2023.

Mazda 6 đang có doanh số khá mờ nhạt và dẫn mất đi chỗ đứng trước các đối thủ khi chưa tối ưu được không gian bên trong.

Mẫu Sedan cỡ D làm mưa làm gió tại thời điểm giới thiệu năm 2014 và kéo dài khoảng 2 năm. Yếu tố thành công của Mazda 6 nằm ở kiểu dáng đẹp, nhiều trang bị, giá bán hợp lý trong phân khúc. Mazda 6 hiện tại vẫn là mẫu xe được THACO lắp ráp tại Việt Nam, sử dụng động cơ SkyActiv 2.0L và 2.5L với 3 phiên bản, giá bán dao động từ 779 - 914 triệu đồng.

10. Suzuki XL7: 28 chiếc

Suzuki XL7 đã có tháng thứ 3 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng. Theo đó, Suzuki XL7 chỉ bán được 28 chiếc trong tháng 6/2024, tăng gần gấp đôi so với tháng 5/2024 (15 chiếc) nhưng giảm đáng kể gần 90% so với cùng kỳ năm 2023 (264 chiếc). Doanh số cộng dồn 6 tháng của Suzuki XL7 đạt 1.780 chiếc, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.

Có thông tin cho thấy khả năng các phiên bản Suzuki XL7 Hybrid mới chuẩn bị được ra mắt tại Việt Nam. Đây có thể là lý do khiến mẫu MPV này tạm thời tụt giảm doanh số trong giai đoạn chuyển giao sang đời xe mới.

Suzuki XL7 ngày càng đuối sức trước các đối thủ sừng sỏ trong phân khúc MPV cỡ nhỏ.

Suzuki XL7 thế hệ hiện tại được giới thiệu đến thị trường Việt Nam từ năm 2020. Xe sử dụng động cơ K15B 1.5L công suất 103 mã lực, mô-men xoắn 430 Nm cùng hộp số tự động 4 cấp. Suzuki XL7 hiện được phân phối với 2 phiên bản có giá bán từ 600 - 640 triệu đồng.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.