Top 10 mẫu xe du lịch bán kém nhất năm 2023

Thị trường ô tô trong nước trải qua năm 2023 với nhiều cung bậc thăng trầm, trong đó ghi nhận một vài dòng ô tô bán chậm bền bỉ và lọt top 10 mẫu xe du lịch ế nhất qua nhiều tháng liền.

iPhone on MacBook Keyboard

Doanh số bình quân của những mẫu ô tô ế nhất năm 2023 không có nhiều khác biệt so với tổng kết hàng tháng, đa phần vẫn là những cái tên quen thuộc. Danh sách thống kê này theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam - VAMA có đến 9 mẫu xe đến từ thương hiệu Nhật Bản, xe Mỹ có đại diện duy nhất là Explorer.

Ở mặt tích cực, thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2023 đón nhận vô vàn xe mới trình làng với thiết kế trang bị ngày một tân thời, bắt kịp xu hướng thế giới. Song lý do nổi trội khiến các một số mẫu xe vốn đã ế khách suốt năm 2023 lại càng thêm chật vật bởi kém lợi thế cạnh tranh về trang bị, thiết kế hay giá bán.

1. Suzuki Ciaz: 37 chiếc

Đây có lẽ là vị trí mà không mẫu xe nào muốn có, "ngôi vương" mẫu xe ế nhất năm 2023 thuộc về Suzuki Ciaz. Tổng kết năm 2023, Suzuki Ciaz chỉ bán được 37 chiếc. So với năm 2022, doanh số của mẫu xe này thậm chí còn giảm 18 chiếc.

Suzuki Ciaz không có sự cải tiến về kiểu dáng thiết kế, công nghệ… trong khi giá bán vẫn khó cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc.

Thế hệ mới của mẫu sedan cỡ B bắt đầu được bán tại thị trường Việt Nam từ cuối tháng 9/2020 đến nay nhưng luôn trong cảnh ế ẩm. Trong khi các đối thủ khác cập nhật nhiều phiên bản đồng thời đưa ra mức giá cạnh tranh thì Suzuki Ciaz lại chỉ có một phiên bản sử dụng khối động cơ xăng 1.4L. Mẫu xe này được nhập khẩu từ Thái Lan có mức giá 535 triệu đồng.

Thực tế, hãng xe Nhật Bản còn một sản phẩm có doanh số thấp hơn Ciaz là Suzuki Jimny với số liệu được VAMA thống kê chỉ 1 chiếc. Tuy nhiên, mẫu SUV địa hình này chưa bán ra chính thức ở Việt Nam và model duy nhất nằm trong báo cáo bán hàng là xe dùng cho mục đích đào tạo bán hàng, truyền thông.

2. Honda Accord: 58 chiếc

Mẫu sedan đầu bảng của Honda tại Việt Nam, Honda Accord ngậm ngùi xếp vị trí thứ 2 trong Top 10 mẫu xe ế nhất năm 2023. Cộng dồn cả năm 2023, chỉ có 58 chiếc Honda Accord đến tay khách hàng, giảm sâu xấp xỉ 180 chiếc so với năm 2022.

Honda Accord hiện vẫn đang được nhập khẩu từ Thái Lan.

Hiện Accord vẫn đang được các đại lý Honda áp dụng chương trình giảm giá để tạo sức hút. Mẫu xe này nhập khẩu từ Thái Lan với 2 phiên bản, cùng sử dụng động cơ 1.5L tăng áp. Giá bán của Honda Accord niêm yết từ từ 1,319 - 1,329 tỷ đồng.

3. Toyota Yaris: 134 chiếc

Cả năm 2023, chỉ có 134 chiếc Toyota Yaris được bán ra thị trường và tiếp tục là một trong ba mẫu xe đáng thất vọng nhất của Toyota tại Việt Nam. So với năm 2022, lượng Yaris đến tay khách hàng giảm gấp 4 lần tương đương gần 500 chiếc.

Toyota Yaris bán ở Việt Nam vẫn là phiên bản nâng cấp từ cuối năm 2020 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Tương tự như những mẫu xe khác trong danh sách, việc chậm thay đổi mẫu mã, cải tiến tính năng trang bị đã khiến mẫu hatchback cỡ B dần mất đi sức hút với khách hàng Việt khi các mẫu xe mới liên tục được giới thiệu với kiểu dáng bắt mắt, trang bị ngập tràn cùng mức giá cạnh vô cùng cạnh tranh. Chưa kể đến sự cạnh tranh khốc liệt trong chính dải sản phẩm của Toyota tại Việt Nam. Toyota Yaris đang có mức giá 668 triệu đồng.

4. Toyota Hilux: 134 chiếc

Giống với người anh em Yaris, Toyota Hilux cũng là mẫu xe đáng thất vọng của Toyota khi hết năm 2023, chỉ có 134 chiếc đến tay khách hàng, dù lượng bán ra nhiều hơn 124 chiếc so với năm 2022.

Trang bị nghèo nàn nhưng lại định giá cao khiến Toyota Hilux kém thu hút với khách hàng Việt.

Trở lại thị trường Việt Nam vào tháng 03/2023 sau gần 1 năm vắng bóng, Toyota Hilux với một số thay đổi về trang bị, thiết kế vẫn chưa thể tìm lại sức hút trên thị trường ô tô Việt Nam. Xe chỉ có 1 phiên bản dầu 2.4L 4x2 AT đi kèm mức giá 852 triệu đồng.

5. Toyota Alphard: 135 chiếc

"Chuyên cơ mặt đất" Alphard là dòng sản phẩm có giá cao nhất của Toyota tại Việt Nam, vừa được ra mắt thế hệ mới ngày 22/11/2023. Doanh số của Alphard trong năm 2023 là 135 chiếc, tăng đáng kể với 64 chiếc so với năm 2022. Tuy nhiên, đây vẫn là mẫu xe kén khách và lọt vào Top 10 các mẫu xe ế nhất năm 2023.

Mẫu MPV cửa trượt có giá cao nhất trong dải sản phẩm của Toyota tại Việt Nam vừa được giới thiệu phiên bản mới trong năm 2023.

Mẫu Alphard đang được Toyota Việt Nam phân phối với 2 phiên bản nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản. Phiên bản máy xăng sử dụng động cơ 2.4L tăng áp và hộp số tự động 8 cấp. Trong khi bản hybrid kết hợp động cơ xăng 2.5L và một mô-tơ điện có công suất 180 mã lực và mô-men xoắn 270 Nm. Toyota Alphard được niêm yết với mức giá từ 4,370 - 4,475 tỷ đồng.

6. Toyota Land Cruiser Prado: 202 chiếc

Trong những trở lại đây, không riêng gì Prado mà hầu hết các mẫu xe của Toyota đã trẻ hoá và hiện đại hơn nhờ nhiều trang bị tính năng tiên tiến. Tuy nhiên, Land Cruiser Prado nằm ngoài danh sách đó và không phải là mẫu xe dành cho số đông như các mẫu SUV anh em khác của Toyota. Vì vậy, dễ hiểu mẫu xe này lọt Top 10 mẫu xe ế nhất năm, chỉ có 202 chiếc Toyota Land Cruiser Prado đến tay khách hàng trong năm 2023. Thậm chí, lượng xe bán ra còn thấp hơn năm 2022 với 129 chiếc.

Tương tự như Alphard, Toyota Land Cruiser Prado không dành cho số đông khi mang thiết kế trưởng thành, chững chạc.

Prado là mẫu SUV 7 chỗ cỡ trung được nhập khẩu từ Nhật Bản. Thiết kế có phần đứng tuổi, trang bị chưa có phần nổi bật cùng dung tích máy lớn đẩy giá thành lên cao khiến Toyota Land Cruiser Prado "kén khách". Hiện Toyota Prado chỉ có một phiên bản xăng 2.7L với giá bán 2,548 tỷ đồng.

7. Isuzu mu-X: 236 chiếc

Những tháng cuối năm 2023, doanh số của Isuzu mu-X đã khả quan hơn nhưng vẫn không thể cứu vãn một năm bết bát của mẫu SUV cỡ D. Cả năm 2023, Isuzu mu-X bán ra được 236 chiếc, giảm hơn một nửa so với năm 2022.

Isuzu mu-X là cái tên thuộc luôn giữ vị trí "đội sổ" trong phân khúc SUV cỡ D tại Việt Nam.

Isuzu mu-X thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam vào giữa tháng 07/2022 với 3 phiên bản, có mức giá từ 880 triệu đồng. Xe vẫn giữ nguyên động cơ diesel 1.9L tăng áp. Vốn là một trong những cái tên quen thuộc trong danh sách ô tô bán chậm nhất tại thị trường Việt Nam qua các tháng, Isuzu mu-X mất lợi thế cạnh tranh khi các đối thủ trong phân khúc liên tục cập nhật mẫu mới đồng thời tung ra các chương trình ưu đãi giảm giá để thu hút khách hàng.

8. Ford Explorer: 320 chiếc

Trải qua tháng 12/2023 với doanh số vỏn vẹn 29 chiếc, Ford Explorer tiếp tục ghi tên mình vào danh sách những mẫu xe ế nhất năm 2023. Tổng kết năm 2023, Ford Explorer bán ra được 320 chiếc. So với năm 2022, doanh số của Explorer sụt giảm 529 chiếc.

Ford Explorer là mẫu xe gầm cao bán chậm nhất của Ford tại Việt Nam.

Ford Explorer thế hệ hiện tại ra mắt thị trường vào đầu năm 2022 với 1 phiên bản duy nhất, sử dụng khối động cơ xăng Ecoboost 2.3L tăng áp. Việc hàng loạt mẫu CUV đô thị đổ bộ vào thị trường Việt khiến tập khách hàng của Explorer ngày một thu hẹp bởi nhu cầu sở hữu mẫu xe gầm cao nhưng nhỏ gọn, dễ luồn lách và trang bị đủ dùng đang thịnh hành. Hiện Ford Explorer đang được niêm yết với giá là 2,366 tỷ đồng.

9. Suzuki Swift: 401 chiếc

Dù được đại lý liên tục tung ra chương trình ưu đãi khuyến mại, giảm giá bán có đợt gần trăm triệu đồng nhưng mẫu hatchback cỡ B vẫn không thể vực dậy doanh số ảm đạm trong năm 2023 khi chỉ bán ra tổng cộng 401 chiếc, giảm 235 chiếc so với năm 2022.

Swift đang có mức giá niêm yết từ 560 triệu đồng.

Có giá bán thấp hơn các đối thủ hatchback khác nhưng không thuộc diện được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ do nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan khiến mẫu xe này kém hấp dẫn với khách hàng. Tuy nhiên, Suzuki Swift vẫn được đánh giá cao ở ngoại hình nhỏ gọn, thiết kế Châu Âu cá tính và năng động.

10. Isuzu D-Max: 519 chiếc

Mẫu bán tải của Isuzu D-max trong tháng 12/2023 vừa qua chỉ bán được 47 chiếc, tăng 20 chiếc so với tháng trước. Tuy vậy bấy nhiêu vẫn chưa đủ để giúp D-Max "thoát ế". Doanh số cả năm 2023 của D-max là 519 chiếc, thấp hơn 757 chiếc hồi năm 2022.

Isuzu D-Max thế hệ mới được ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 02/2023.

Isuzu D-Max được phân phối với 4 phiên bản cùng mức giá bán dao động từ 640 - 870 triệu đồng. Các phiên bản của Isuzu D-Max đều sử dụng động cơ dầu có dung tích 1.9L đi cùng hộp số sàn hoặc số tự động 6 cấp.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.