Tổng thống Trump mạnh tay kìm hãm xe điện trong nhiệm kỳ mới

Ngay khi nhậm chức tổng thống Mỹ lần thứ 2, ông Donald Trump đã ký sắc lệnh bãi bỏ hàng loạt chính sách ưu tiên xe điện của chính quyền tiền nhiệm.

iPhone on MacBook Keyboard

Một trong những động thái được chú ý hơn cả của ông Donald J. Trump ở lần trở lại Nhà Trắng là hủy bỏ hàng loạt chính sách ủng hộ xe điện (EV) từng được thiết lập bởi Cựu Tổng thống Joe Biden. Điều này có thể dự báo từ trước khi đây là nội dung quan trọng từng được tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ liên tiếp đề cập trong quá trình tranh cử.

Cụ thể, ông Trump ký sắc lệnh bãi bỏ đề xuất 50% ô tô mới được bán tại Hoa Kỳ là xe điện vào năm 2030. Mặc dù đây chỉ là kế hoạch và không có ràng buộc về mặt pháp lý, nhưng nhiều nhà sản xuất đã ủng hộ mục tiêu này và dựa vào đó để đẩy mạnh kinh doanh các dòng xe điện.

Đồng thời, tổng thống mới nhậm chức mong muốn sẽ hủy bỏ khoản tín dụng hỗ trợ thuế liên bang đối với xe điện trị giá 7.500 USD như một phần trong cuộc chiến của ông chống lại lộ trình phát triển EV của chính quyền tiền nhiệm. Tuy nhiên, lệnh hành pháp của ông Trump không nêu rõ hướng triển khai dự định này.

Thay vào đó, điều lệnh có nội dung rằng tổng thống đang xem xét việc loại bỏ các khoản trợ cấp không công bằng và các sự bóp méo thị trường khác do chính phủ áp đặt một cách thiếu cân nhắc, ưu tiên xe điện hơn các công nghệ khác và thực sự bắt buộc các cá nhân, doanh nghiệp tư nhân và các tổ chức chính phủ phải mua chúng bằng cách khiến các loại phương tiện khác trở nên không đủ khả năng chi trả.

Nhiều chính sách thúc đẩy xe điện tại Mỹ được xem xét dỡ bỏ - Ảnh: Carscoops.

Nguồn tài trợ của chính quyền liên bang dành cho trạm sạc xe điện cũng sẽ bị cắt giảm. Năm 2021, ông Biden đã phân bổ 7,5 tỷ USD để thiết lập mạng lưới trạm sạc toàn quốc với kế hoạch có 500.000 bộ sạc được xây dựng vào năm 2030. 

Sắc lệnh hành pháp của Trump nêu rõ tất cả các cơ quan phải ngay lập tức tạm dừng giải ngân các khoản tiền được cung cấp thông qua Chương trình công thức cơ sở hạ tầng xe điện quốc gia và Chương trình tài trợ tùy ý cho cơ sở hạ tầng sạc và tiếp nhiên liệu. Ngoài ra, các quy trình, chính sách và chương trình cấp tài trợ, cho vay và hợp đồng sẽ được xem xét lại.

Lệnh hành pháp mới của ông Trump cũng nêu ra mục tiêu thúc đẩy lựa chọn đa dạng thực sự của người tiêu dùng, tuyên bố rằng điều này là cần thiết cho tăng trưởng kinh tế và đổi mới. Ông cũng đang tìm cách chấm dứt các giới hạn khí thải của tiểu bang có chức năng kiềm chế doanh số bán ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Các thông tin chi tiết hơn sẽ được công bố sau nhưng các báo cáo cho thấy chính quyền mới muốn đưa mức tiêu thụ nhiên liệu và tiêu chuẩn khí thải trở lại mức từng áp dụng năm 2019. Điều này có thể cho phép tăng khoảng 25% lượng khí thải so với giới hạn hiện tại năm 2025.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.