Trải qua sự sụt giảm doanh số trong tháng Ngâu khi sức mua suy giảm theo quan niệm của người dân tránh mua sắm những thứ có giá trị cao để tránh vận xui. Bước qua tháng 09/2023, các hãng xe tiếp tục tung ra các chương trình ưu đãi, khuyến mãi nhằm "vực dậy" doanh số đồng thời các mẫu xe mới liên tục ra mắt với mức giá phải chăng đã giúp thị trường ô tô Việt Nam có những dấu hiệu khởi sắc.
Cụ thể, xe lắp ráp trong nước đạt doanh số 16.592 xe, tăng 26% so với tháng trước trong khi doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.783 xe, giảm 7% so với tháng trước.
Trong khi đó, theo Tập đoàn Thành Công (TC GROUP), kết quả bán hàng tháng 09/2023 với tổng số lượng xe Hyundai bán ra trên thị trường đạt 5.977 xe, tăng gần 3.000 xe so với tháng 08/2023. Theo công bố, Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 9 với 1.711 xe đến tay khách hàng. Hyundai Creta leo lên xếp ở vị trí thứ 2 với 959 xe đẩy Grand i10 xuống đứng ở vị trí thứ 3 với 628 xe được bán ra.
Đợt điều chỉnh giá cho Hyundai Santa Fe và Tucson đã giúp doanh số của 2 mẫu xe này kết thúc Quý III/2023 với con số không quá thất vọng. Hyundai Tucson đứng thứ 4 với 578 xe và Santa Fe với 470 xe bán ra đứng ở vị trí thứ 5. Tính đến hết Quý III/2023, tổng số xe Hyundai bán ra trên toàn quốc đạt 41.168 xe.
Lý giải những tín hiệu tích cực về doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô Việt trong tháng 9, giới chuyên gia đánh giá có nhiều nguyên nhân xuất phát từ trước đó khiến thị trường sôi động trở lại. Trong đó nguyên nhân lớn ảnh hưởng tới doanh số tháng 9 nằm ở việc thị trường đã qua tháng Ngâu đồng thời các hãng tiếp tục chiến lược "cạnh tranh giá" tung ra các chương trình ưu đãi kích cầu, đặc biệt cuộc "đại hạ giá" của CX-5 đã khiến nhiều hãng buộc phải điều giá bán để cạnh tranh.
Hơn nữa, sự đổ bộ ồ ạt của các mẫu xe mới gia nhập vào từng phân khúc như Toyota Yaris Cross, mẫu MPV đa dụng Hyundai Custin, SUV cỡ lớn Hyundai Palisade hay "cựu vương" trở lại Toyota Innova Cross. Ở nhóm xe điện là sự xuất hiện của VinFast VF6 và line-up SUV điện đến từ "ngôi sao ba cánh" Mercedes-Benz EQB, EQE và EQS. Thêm vào đó là màn gia nhập cuộc chơi xe Việt của nhà sản xuất ô tô châu Âu Skoda (thuộc Tập đoàn Volkswagen) đã khiến toàn thị trường ô tô Việt trở nên sôi động và người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn.
Tầm vĩ mô, sự tăng trưởng nhẹ của thị trường cho thấy chính sách giảm lệ phí trước bạ 50% hay điều chỉnh chính sách đăng kiểm đang bước đầu có những tín hiệu tích cực. Các hãng xe nay đã chuyển đổi dần sang các phiên bản lắp ráp trong nước phân phối song song với các phiên bản nhập ngoại (Indonesia, Thái Lan,...). Nếu theo đúng tình hình như hiện tại thì dự báo thị trường ô tô Việt Nam sẽ khởi sắc hơn trong những tháng cuối năm 2023.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 09/2023 giảm 29% so với 2022. Xe ô tô du lịch giảm 32%; xe thương mại giảm 14% và xe chuyên dụng giảm 60% so với năm 2022. Hiện thị trường Việt đang chuẩn bị bước vào mùa mua sắm cuối năm nên người tiêu dùng cũng sẽ cân nhắc tài chính nhiều hơn. Nhưng với tình hình kinh tế khó khăn cùng tâm lý e ngại và có xu hướng thắt chặt chi tiêu của người dân có thể thị trường Việt năm 2023 sẽ khó đạt được kỳ vọng doanh số như năm 2022.
Trước đó, thị trường ô tô Việt đã có năm 2022 khởi sắc với doanh số ấn tượng nhưng sau hai tháng tăng trưởng đầu năm 2023, doanh số toàn thị trường đã lao dốc nghiêm trọng liên tục trong 2 tháng với doanh số 22.409 xe của tháng 4 và 20.726 xe trong tháng 5.