Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 vừa qua, TMT Motors chính thức bổ sung ngành nghề kinh doanh phát triển trạm sạc xe điện, đặt mục tiêu phủ sóng 30.000 trạm sạc trên toàn quốc.
Bước đi này không chỉ đơn thuần mở rộng hoạt động kinh doanh, mà còn là chiến lược dài hạn nhằm củng cố vị thế của TMT Motors trong hệ sinh thái xe điện. Việc phát triển hệ thống trạm sạc cũng giúp công ty khép kín chuỗi giá trị, từ sản xuất xe, xây dựng hạ tầng, cho đến dịch vụ hậu mãi.
Trong vài năm qua, TMT Motors đã bắt tay với SGMW - liên minh giữa SAIC Motor, General Motors và Wuling - để sản xuất, phân phối các dòng xe điện Trung Quốc gồm Wuling Mini EV và Bingo.
Giờ đây, với việc phát triển hệ thống trạm sạc, TMT Motors không chỉ bán xe mà còn kiểm soát toàn diện trải nghiệm người dùng, từ phương tiện cho đến hạ tầng hỗ trợ, qua đó tăng cường lợi thế cạnh tranh trên thị trường xe điện.
Mô hình tích hợp này từng được chứng minh thành công bởi VinFast, thương hiệu nội địa đã tự xây dựng hệ thống trạm sạc riêng để đồng hành với sản phẩm xe điện của mình.
Điều đáng chú ý, theo chia sẻ từ lãnh đạo TMT Motors, hệ thống trạm sạc của công ty sẽ không giới hạn phục vụ nội bộ, mà sẽ mở cửa cho tất cả các hãng xe điện khác. Trong bối cảnh thị trường thiếu vắng các trạm sạc đa thương hiệu, đây sẽ là một lợi thế cạnh tranh rất lớn.
Theo kế hoạch, hệ thống 30.000 trạm sạc của TMT Motors sẽ được triển khai theo 2 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Ưu tiên lắp đặt tại các thành phố lớn và dọc các tuyến giao thông trọng điểm, nhằm nhanh chóng tạo độ phủ.
- Giai đoạn 2: Mở rộng về các tỉnh thành, khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, hướng tới mục tiêu phủ sóng toàn quốc.
Các trạm sạc xe điện sẽ đa dạng về loại hình, bao gồm trạm sạc nhanh, trạm sạc tiêu chuẩn và tích hợp thêm các dịch vụ tiện ích khác. Song song với việc tự xây dựng và vận hành, TMT Motors cũng đang xúc tiến tìm kiếm đối tác chiến lược trong lĩnh vực điện lực, bất động sản và thương mại dịch vụ để đẩy nhanh tiến độ triển khai.