Tính năng ADAS của BYD Atto 3 bị khuyến cáo không dùng trên cao tốc

Hệ thống hỗ trợ người lái ADAS của mẫu xe Trung Quốc BYD Atto 3 cho kết quả thử nghiệm kém ổn định và được khuyến cáo không nên sử dụng trên cao tốc bởi Euro NCAP.

iPhone on MacBook Keyboard

Vừa qua, tổ chức Đánh giá Xe mới châu Âu - Euro NCAP công bố kết quả thử nghiệm hệ thống hỗ trợ lái xe (Assisted Driving hay ADAS) trên 5 mẫu xe phổ biến ở lục địa già. Loạt bài kiểm tra được tiến hành theo quy trình mới nhất của Euro NCAP đã cho thấy sự khác biệt đáng kể giữa công nghệ an toàn của các nhà sản xuất.

Đáng chú ý, ngoài 4 dòng xe của Mercedes, BMW, Volkswagen và Volvo thì thì BYD Atto 3 đời 2024 là đại diện ngoài châu Âu duy nhất có mặt trong danh sách. Tuy nhiên, mẫu xe điện Trung Quốc cũng là cái tên nhận kết quả kém nhất khi Euro NCAP công bố kết luận “Không khuyến nghị” đối với việc sử dụng hệ thống hỗ trợ người lái ADAS trên cao tốc.

BYD Atto 3 có các chức năng ADAS như ga tự động thích ứng, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo biển báo tốc độ...

Cụ thể, tổ chức đánh giá xe độc lập này ghi nhận chức năng kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control - ACC) trên BYD Atto 3 2024 hoạt động đúng như mô tả của nhà sản xuất. 

Dù vậy, tổng thể khả năng hỗ trợ của ACC được xếp ở mức thấp khi không có cảnh báo lúc phương tiện phía trước dừng lại, đồng thời xe cũng không có bất kỳ can thiệp nào khiến xảy ra nguy cơ tai nạn mất an toàn.

Bên cạnh đó, tính năng cảnh báo và giới hạn tốc độ với camera nhận diện biển báo vận tốc làm việc không chính xác ở nhiều tình huống, từ đó không đáp ứng các yêu cầu đánh giá của Euro NCAP. 

Kết quả đánh giá hệ thống ADAS trên BYD Atto 3 của Euro NCAP

Được biết, Euro NCAP tiến hành đánh giá hệ thống hỗ trợ lái xe lần đầu tiên vào năm 2020. Trong đó, có 2 yếu tố chính được kiểm nghiệm gồm khả năng hỗ trợ của xe cho người lái và mức độ an toàn, biện pháp bảo vệ trong tình huống khẩn cấp để phòng tránh va chạm.

Sang năm 2024, Euro NCAP đã mở rộng yêu cầu giám sát người lái và nâng giới hạn tốc độ hỗ trợ của hệ thống ở liên quan đến chức năng duy trì làn đường, khả năng xác định đặc điểm giao thông cùng mối nguy hiểm trên đường. Ngoài ra, các tình huống kiểm nghiệm khả năng hỗ trợ an toàn đã được mở rộng hơn quy trình cũ, bao gồm cả việc phòng tránh xe máy, người đi bộ và người đi xe đạp.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.