Tiếp nối vụ bê bối an toàn của Daihatsu, tập đoàn ô tô Toyota mới đây lại vướng vào một rắc rối khác liên quan đến khâu cấp chứng nhận cho hàng loạt mẫu xe máy dầu. Danh sách liên quan có vài model quen thuộc tại thị trường Việt Nam như Toyota Fortuner, Hilux hay Hiace.
Cụ thể, cuộc điều tra nội bộ thực hiện bởi một ủy ban đặc biệt đã phát hiện ra nhiều bất thường của quá trình thử nghiệm thông số công suất đối với 3 mẫu động cơ diesel do Toyota Industries Corporation - Tập đoàn Công nghiệp Toyota (TICO) phát triển, mã hiệu bao gồm 1GD, 2GD và F33A.
Kết quả phát hiện hiệu suất đầu ra của các động cơ này khi kiểm nghiệm được đo bằng bộ điều khiển - ECU có phần mềm khác với phần mềm sử dụng khi sản xuất hàng loạt. Do đó, thông số công bố đối với các mẫu xe liên quan có thể mang giá trị khác với thực tế theo hướng có lợi cho nhà sản xuất.
Toyota cho biết có tổng cộng 10 mẫu xe trang bị loạt động cơ diesel bị ảnh hưởng trong vụ việc này phải buộc dừng xuất xưởng và giao hàng ở nhiều khu vực trên thế giới, bao gồm cả tại Nhật Bản.
Trong đó, động cơ 2.8L mã 1GD được sử dụng trên Land Cruiser Prado, Hiace/GranAce/Bongo Brawny, Hino Dyna/Dutro, Hilux và Fortuner. Mã động cơ 2GD 2.4L có trên xe Hilux lắp ráp Thái Lan và Innova sản xuất ở Ấn Độ. Còn động cơ diesel V6 F33A 3.3L vốn trang bị cho các Land Cruiser 300 và LX 500d được sản xuất bởi công ty con Toyota Auto Body.
Đối với những sản phẩm tương tự đã bán ra thị trường, Toyota cho biết đã xác minh lại khâu sản xuất hàng loạt tại nhà máy TICO và khẳng định những động cơ, xe liên quan đều đáp ứng tiêu chuẩn công suất đầu ra của nhà sản xuất và không cần thiết phải đưa ra khuyến cáo nào cho khách hàng về việc tạm dừng sử dụng hay triệu hồi.
Tập đoàn ô tô Nhật Bản cho biết sẽ sớm đưa ra lời giải thích chi tiết cho cơ quan chức năng và kịp thời tiến hành các biện pháp thích hợp, bao gồm cả việc tiến hành thử nghiệm với sự có mặt của các đơn vị quan sát độc lập nếu cần thiết.
Hiện tại, Toyota Việt Nam chưa lên tiếng về thông tin này. Cách đây ít ngày, hãng vừa nối lại việc giao hàng mẫu xe do Daihatsu phát triển là Avanza Premio MT sau khoảng 1 tháng gián đoạn vì có sự sửa đổi không phù hợp trong quá trình thử nghiệm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu.