Thương hiệu xe điện Trung Quốc Aion về Việt Nam sẽ chia sẻ trạm sạc với BYD

Hãng xe điện Trung Quốc thành lập từ năm 2017 bởi tập đoàn ô tô GAC dự kiến gia nhập thị trường Việt Nam với 3 dòng sản phẩm gồm Aion ES, Y Plus và Hyptec HT.

iPhone on MacBook Keyboard

Nằm trong làn sóng đổ bộ thứ 2 của các hãng xe Trung Quốc đến Việt Nam trong 2-3 năm qua, thương hiệu GAC Aion là cái tên mới nhất chuẩn bị tham chiến ở dải đất hình chữ S với dải phẩm ô tô thuần điện từ sedan, SUV đến xe hiệu năng cao. 

Đáng chú ý, các dòng xe điện Aion được phân phối chính thức bởi Harmony Việt Nam, thành viên của công ty đa quốc gia Harmony Group có kinh nghiệm kinh doanh xe sang ở nhiều thị trường như châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ. Trong khi đó, các dòng xe xăng của hãng mẹ GAC lại được bán bởi TC Services - công ty con của Tan Chong Group, cái tên trước đây từng bị truất quyền phân phối xe MG tại Việt Nam.

Đại diện Aion Việt Nam chia sẻ thông tin tại buổi họp báo ra mắt thương hiệu ngày 18/9/2024

Với tiềm lực từ nhà phân phối có nhiều kinh nghiệm, Aion Việt Nam cho thấy những bước đi thận trọng khi đã dành ra hơn nửa năm để thăm dò thị trường, cũng như dồn lực chuẩn bị cho việc mở bán ES, Y Plus và Hyptec HT. Cả 3 đều được nhập khẩu từ Trung Quốc và có thể chuyển sang nguồn cung từ Thái Lan trong tương lai khi điều kiện kinh doanh phù hợp.

Trong đó, mẫu sedan điện cỡ C - Aion ES và chiếc xe gầm cao thể thao Hyptec HT chưa có đối thủ trực tiếp tại Việt Nam, còn Y Plus được định vị là SUV điện hạng C nên sẽ cạnh tranh với VinFast VF 7. Giá bán phù hợp và công nghệ vận hành tiên tiến được thương hiệu Trung Quốc nhấn mạnh sẽ là điểm mấu chốt để thu hút khách hàng chọn mua xe điện Aion.

Aion là thương hiệu đứng top 3 về lượng xe thuần điện bán ra  trên toàn cầu trong năm 2023

Trong buổi họp báo công bố ra mắt thương hiệu diễn ra tại Quảng Châu, Trung Quốc, đại diện hãng cho biết đã ký kết bổ nhiệm đại lý với 20 đối tác Việt Nam. Kế hoạch trong năm 2024 là đưa vào hoạt động từ 10 đến 15 showroom trên toàn quốc. Thời điểm khai trương showroom đầu tiên và công bố giá bán chính thức dự kiến là vào tháng 10 tới đây.

Ngoài ra, Aion Việt Nam xác nhận sẽ không đầu tư trực tiếp xây dựng hệ thống trạm sạc công cộng như cách VinFast đã làm. Thay vào đó, hãng chọn hướng tiếp cận tương tự thương hiệu đồng hương BYD là cộng tác với những công ty làm trạm sạc, lắp đặt trụ sạc nhanh ở đại lý và tặng trụ sạc thường tại nhà để phục vụ người dùng. 

Sau cùng, Aion cho biết sẵn sàng bắt tay với BYD và những thương hiệu khác để chia sẻ hạ tầng sạc hiện có tại các showroom xe điện ở Việt Nam, qua đó ít nhiều giải quyết được vấn đề sạc pin mà khách hàng Việt Nam còn ái ngại đối với các dòng ô tô điện nước ngoài.

Xe điện Aion từ Trung Quốc có gì để cạnh tranh VinFast khi về Việt Nam?

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.