Thử nhanh BMW X5 LCI 2024 - bản nâng cấp chưa toàn diện

Ấn tượng sơ bộ sau khi chạy thử BMW X5 LCI 2024 mới là hệ thống lái linh hoạt cùng động cơ Mild-Hybrid êm ái, tuy nhiên hệ thống treo lại chưa đủ thể thao.

iPhone on MacBook Keyboard

Sau hơn 2 tuần BMW X5 LCI 2024 trình làng tại Việt Nam, tôi đã có cơ hội cầm lái mẫu SUV hạng sang này trong khuôn khổ một sự kiện lái thử do hãng xe Đức tổ chức dành cho khách hàng. Sau khoảng thời gian ngắn trải nghiệm nhanh phiên bản xDrive40i xLine, cá nhân tôi có vài nhận định sơ bộ về điểm thích và chưa thích đối với BMW X5 đời mới.

Các thay đổi đáng chú ý của BMW X5 2024

Ngoại thất trên 2 phiên bản nâng cấp facelift tại Việt Nam của BMW X5 thế hệ thứ 4 (G05) nhìn chung bắt mắt và cải thiện đặc điểm nhận diện trong dòng X-Series tốt hơn các model tiền nhiệm. Bên cạnh tạo hình cụm đèn chiếu sáng trước và đèn hậu LED kiểu 3D sắc sảo hơn, tôi còn khá thích phần cản trước được làm vuông vức và đơn giản hóa, từ đó giúp chi tiết này kết hợp hài hòa hơn với lưới tản nhiệt của BMW.

X5 LCI là mẫu xe BMW đầu tiên mang triết lý thiết kế nội thất mới mà tôi được trải nghiệm thực tế và ấn tượng ban đầu nhìn chung là tốt khi xe có cụm màn hình kép liền lạc trên bảng tablo, thay thế cho kiểu bố trí cũ với màn hình thông tin giải trí tách rời với màn hình tốc độ. Bảng đồng hồ kỹ thuật số được tăng kích thước thành 14,9 inch đi cùng chức năng hiển thị vận tốc trên kính cũng giúp trải nghiệm ở vị trí lái thêm phần thú vị.

Nội thất giàu trang bị tiện nghi là điểm cộng cần nhắc đến trên BMW X5 2024. Một vài tính năng tiêu chuẩn nổi bật trên cả 2 model xLine và M Sport có thể kể đến hệ thống loa Harman Kardon 16 loa công suất 464W, cửa sổ trời toàn cảnh, cửa sổ trời toàn cảnh, sưởi hàng ghế trước, nội thất và cần số điện tử ốp pha lê, cửa hít, kính cách âm và chắn tia hồng ngoại…

Ở phần vận hành, cập nhật đáng kể nhất là công nghệ động cơ Mild-Hybrid với sự có mặt của mô-tơ điện để hỗ trợ cho động cơ xăng I6 3.0L tăng áp. Trải qua hai lượt chạy trong sa hình khép kín, chiếc BMW X5 xDrive40i xLine cũng phần nào cho thấy được khả năng đáp ứng tốt trong tình huống tăng tốc đoạn ngắn và đánh lái liên tục, đi cùng sự êm ái của động cơ lai nhẹ ở dải tốc độ thấp..

Yếu tố đáng khen sau cùng là giá bán của X5 đời 2024 lắp ráp trong nước nay đã dễ chịu hơn đáng kể so với thời điểm 2020 khi xe còn được nhập khẩu nguyên chiếc. Mức giá 3,9-4,16 tỷ đồng của BMW X5 LCI nay đã đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với Audi Q7 (từ 3,8 tỷ đồng) Mercedes GLE 450 4MATIC (4,509 tỷ đồng) hay Volvo XC90 (4,05-4,65 tỷ đồng).

Những điểm có thể làm tốt hơn trên BMW X5 2024

Kích thước la-zăng tiêu chuẩn của BMW X5 nay được nâng thành 20-inch, tuy vậy kiểu mâm đa chấu kép ở bản xLine trông khá hiền và có phần nhàm chán, trong khi bản M Sport có được bộ vành 10 nan tương đối hợp với tổng thể chiếc SUV dài hơn 4,9 m. Ngoài ra, một điểm cải lùi cần nhắc đến ở X5 LCI bán tại Việt Nam là xe không còn trang bị công nghệ đèn BMW Laserlight mà chuyển sang dùng đèn LED Adaptive.

Bổ sung thêm nhận định về khả năng vận hành của phiên bản xDrive40i xLine với trang bị hệ thống treo khí nén có khả năng nâng hạ gầm. Điều này khiến xe nặng hơn bản M Sport sử dụng treo thích ứng M và có phần tỏ ra kém vững vàng khi thực hiện tình huống vào cua ở tốc độ cao khiến người ngồi trong xe không được thoải mái. Trường hợp di chuyển thực tế trên đường và xe chuyển hướng liên tục có thể khiến hành khách ở 2 hàng ghế sau cảm thấy chòng chành, khó chịu.

Danh sách công nghệ an toàn của BMW X5 LCI 2024 đã tốt hơn trước khi có thêm tính năng cảnh báo người lái mất tập trung, cảnh báo lệch làn đường hay cảnh báo va chạm và hỗ trợ phanh tự động phía trước. Tuy nhiên, nếu so với Volvo XC90 thì mẫu xe gầm cao cỡ trung của BMW còn thua kém khi chưa sở hữu các tính năng hỗ trợ lái tự động tiên tiến như kiểm soát hành trình thích ứng hay giữ làn tự động.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.