Chương trình đánh giá xe mới của Australia và New Zealand - ANCAP vừa công bố báo cáo cho thấy xe điện có điểm số cao hơn theo tỷ lệ thuận trong các bài kiểm tra va chạm so với ô tô xăng dầu. Dù vậy, tổ chức này cũng lưu ý kết quả này mang tính thống kê theo mặt tỷ lệ và không phản ánh đầy đủ yếu tố an toàn của 2 loại phương tiện.
Theo đó, ANCAP cho biết có 57 dòng xe điện đã được thử nghiệm, trong đó chỉ có 6 mẫu xe chạy pin không đạt điểm tối đa. Đối với xe động cơ đốt trong (ICE), nhóm này đông đảo hơn với 117 xe chạy bằng xăng dầu và có 18 xe không đạt điểm tối đa.
Bên cạnh đó, tỷ lệ xe điện đạt điểm 5 sao cao hơn hơn xe động cơ đốt trong đã được thử nghiệm đạt mức đánh giá tối đa của ANCAP, khoảng 89% so với 85%, nhưng thực tế sự khác biệt không lớn lắm.
.jpg)
Cũng có một số yếu tố khách quan khác cần xem xét. Thứ nhất, hầu hết xe điện tham gia đánh giá an toàn là model đời mới, đồng nghĩa với công nghệ an toàn mới hơn, thường có thể vượt qua các bài kiểm tra khắt khe từ ANCAP.
Ngoài ra, các xe điện được thử nghiệm có mặt bằng giá bán cao hơn xe ICE và tất nhiên sẽ trang bị đầy đủ các tính năng bảo vệ chống va chạm, từ đó có kết quả đánh giá tốt.
Nhờ vậy, không có mẫu xe điện nào bán ở Australia và New Zealand bị đánh giá 0 sao. Những dòng ô tô chạy pin có điểm số thấp nhất từ ANCAP đạt 3 sao (Jeep Avenger) và 4 sao (BMW i4, Hyundai Kona Electric, Fiat 500e, Citroen C4…)
Trong khi đó, những chiếc xe giá rẻ hơn không đạt điểm tối đa trong các bài kiểm tra của ANCAP lại cạnh tranh trong nhóm xe động cơ đốt trong, với Mahindra Scorpio, MG5 (đạt 0 sao) và Suzuki Swift (một sao). Những cái tên đạt 3 sao như Hyundai i30 Sedan, MG3, Jeep Gladiator và Jeep Wrangler khiến ô tô xăng dầu có kết quả thống kê thấp hơn xe xăng.
Tổng giám đốc điều hành ANCAP Carla Hoorweg cho biết sự chênh lệch giữa xe điện và xe ICE không quá lớn khi nói đến vấn đề an toàn tổng thể. Nhưng khi nói đến giá cả, với việc xe điện đắt hơn thì việc bán một chiếc xe điện có kết quả an toàn thấp hơn ô tô xăng dầu là không hợp lý.