Thiếu phôi giấy phép lái xe, nguyên nhân từ đâu?

Hàng nghìn người dù đã thi đậu sát hạch cách đây nhiều tháng nhưng vẫn chưa thể nhận bằng lái ảnh hưởng không nhỏ đến mưu sinh và cuộc sống.

iPhone on MacBook Keyboard

Tình trạng thiếu phôi giấy phép lái xe (GPLX) diễn ra ở nhiều tỉnh thành trên cả nước khiến nhiều người thấp thỏm chờ đợi nhận bằng trong khi các trung tâm đào tạo lái xe cũng tạm dừng lịch thi sát hạch. Ngoài việc phục vụ nhu cầu đi lại, thi sát hạch để lấy bằng lái (ô tô và xe máy) với đa số người dân còn là câu chuyện mưu sinh. Chờ đợi nhiều tháng vẫn chưa có bằng đồng nghĩa họ không thể chạy xe ra đường và nỗi lo "cơm áo gạo tiền" ngày một đè nặng.

Nguyên do nằm ở nhiều Sở Giao thông vận tải (GTVT) các địa phương như TP.HCM, Cần Thơ, Bình Dương, Hà Nội, Đồng Nai... liên tục thông báo về tình trạng thiếu hụt hoặc hết phôi cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX), do nhu cầu của người dân tăng đột biến.

Tình trạng thiếu phôi in bằng lái xe ngày càng nghiêm trọng, có địa phương phải công bố với người dân là tạm dừng các kỳ sát hạch lái xe. Đơn cử như tỉnh Bình Dương còn thiếu 18.000 giấy phép lái xe chưa cấp vì thiếu phôi, trong khi nhu cầu tới hết năm cần tới tổng cộng 50.000 phôi giấy phép lái xe.

Một số trung tâm đào tạo lái xe phải tạm dừng thi sát hạch vì học viên chưa thể nhận bằng dù thi đậu.

Trong khi Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai phải thông báo tạm dừng tiếp nhận một số thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe năm 2024 do nhu cầu cấp đổi giấy phép lái xe của người dân tăng đột biến. Hiện đơn vị đã báo cáo kiến nghị Cục Đường bộ xin cấp bổ sung thêm phôi bằng phục vụ nhu cầu cấp đổi giấy phép lái xe của người dân. Tuy nhiên do nhu cầu cấp đổi giấy phép lái xe trong cả nước đều tăng đột biến nên việc bổ sung cũng phải chờ.

Việc “cháy” phôi cấp đổi GPLX trên cả nước là do nhu cầu cấp đổi GPLX tăng 50% so với năm ngoái, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng quản lý vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay. Ngoài ra, nhu cầu cấp đổi GPLX tăng đột biến còn do nhiều người muốn đổi bằng lái mô-tô (A1) từ loại giấy thường sang thẻ nhựa PET, để thuận tiện cho việc tích hợp định danh điện tử VNeID. Một số trường hợp khác lo ngại GPLX có thể không được sử dụng theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ mới.

Nhu cầu cấp, đổi bằng lái xe gia tăng đột biến khiến Cục Đường bộ Việt Nam chưa thể cung cấp đủ phôi như đăng ký ban đầu từ các sở GTVT địa phương.

Từ đầu năm nay, các Sở GTVT đề nghị cấp 3,4 triệu phôi GPLX tuy nhiên Cục Đường bộ Việt Nam đã cấp 3,5 triệu giấy nhưng vẫn không đủ. Hiện các Sở GTVT đề nghị cấp thêm gần 1 triệu phôi mới để phục vụ người dân từ nay đến hết năm.

Theo đại diện Cục Đường bộ Việt Nam, để giải quyết tình trạng hết phôi cấp đổi giấy phép lái xe, Cục đã cấp bổ sung cho các Sở Giao thông vận tải có lượng yêu cầu cấp bằng cao. Đồng thời mở thầu gói mua sắm, cung cấp phôi in ấn giấy phép lái xe bằng vật liệu PET năm 2025.

Cục Đường bộ vẫn đang cấp phôi giấy phép lái xe cho các sở từng đợt theo nhu cầu của các sở giao thông vận tải địa phương. Dự kiến đầu tháng 12/2024 sẽ cung cấp hết theo nhu cầu sử dụng năm 2024.

Dự kiến từ nay đến cuối năm 2024, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ thực hiện nhiều biện pháp để cung cấp đủ phôi in GPLX.

Một trong những nguyên do dẫn đến tình trạng thiếu trầm trọng phôi giấy phép lái xe còn đến từ vật liệu sản xuất phôi GPLX phải nhập khẩu. Một số nguyên vật liệu của phôi bằng lái chưa sản xuất được trong nước, phải nhập khẩu kéo theo chậm trễ thời gian đối với số lượng phôi phát sinh.

Ngoài ra, dù địa phương là nơi có trách nhiệm quản lý đào tạo, sát hạch bằng lái xe nhưng chỉ chủ động vật liệu như mực và phim để in bằng. Còn phôi, màng bảo an phải đặt hàng từ Cục Đường bộ Việt Nam cũng là một trong những lý do xảy ra tình trạng ùn ứ đơn đề nghị cấp, đổi bằng lái xe.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.