Thị trường xe máy Việt Nam phục hồi với xu hướng điện hóa nở rộ

Doanh số xe 2 bánh truyền thống đảo chiều tăng trưởng, song song với việc mở rộng kinh doanh của các thương hiệu xe máy điện mang đến tín hiệu tích cực cho thị trường.

iPhone on MacBook Keyboard

Vừa qua, Hiệp hội Các nhà Sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) công bố doanh số bán hàng quý IV/2024 đạt 760.734 chiếc, tăng 10,89% so với quý trước. Cùng với đó, cả năm 2024 các thành viên của VAMM gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM tiêu thụ được 2.653.607 xe, tăng 5,46% so với năm 2023.

Đồng thời, số liệu từ Tổng cục Thống kê ước tính năm 2024 cả nước có hơn 3,1 xe máy mới được xuất xưởng, cao hơn 7,1% so với cả năm 2023. Các kết quả này ít nhiều cho thấy tín hiệu hồi phục của thị trường xe 2 bánh trong nước sau 2 năm có diễn biến suy giảm và chững lại.

Những thương hiệu xe gắn máy và xe mô tô hiện không công bố doanh số gồm có Kymco, BMW Motorrad, Ducati, Triumph, Harley-Davidson… Bên cạnh đó, tại Việt Nam còn có nhiều nhà phân phối xe nhập khẩu thường xuyên đưa về các các mẫu mã mới lạ, hấp dẫn để phục vụ người dùng. 

Nhiều dòng xe nhập khẩu đắt đỏ được trưng bày tại một cửa hàng tư nhân ở TP.HCM - Ảnh: Hoàng Tuấn

Ngoài ra, cũng cần phải nhắc đến nhóm xe máy điện đang ngày càng mở rộng thị phần tại Việt Nam với các đại diện nổi bật gồm VinFast, Yadea hay DatBike.

Trong đó, hãng xe thuộc Vingroup đã liên tiếp mở rộng hệ thống phân phối suốt nhiều tháng qua với chính sách hỗ trợ hấp dẫn dành cho đối tác. Ngoài ra, VinFast cũng đầu tư mạnh tay để xây dựng mạng lưới xưởng dịch vụ, trạm sạc dành cho người dùng xe máy điện Việt Nam.

VinFast liên tiếp mở đại lý xe máy điện để cạnh tranh thị phần - Ảnh: VinFast OKXE Út Tịch

Tương tự, Yadea và DatBike cũng có các bước đi tương tự để tăng cường độ phủ sóng ở các thị trường quan trọng, đồng thời liên tiếp giới thiệu sản phẩm mới nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh với VinFast.

Song song đó, hồi quý IV/2024, Honda đã có động thái gia nhập vào phân khúc điện hóa này với 2 sản phẩm Icon e: và CUV e:, hướng đến mục tiêu từng bước thay thế xe máy xăng truyền thống bằng xe điện trong tương lai.

Trong năm 2025, mảng xe máy điện dự kiến sẽ tiếp tục là điểm nhấn đáng chú ý của thị trường xe 2 bánh tại Việt Nam khi các quy định về hạn chế xe máy xăng và cắt giảm ô nhiễm bắt đầu được triển khai, nhằm hướng đến việc xanh hóa phương tiện giao thông cá nhân.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.