Khép lại 2 quý đầu năm nay, ngành công nghiệp ô tô trong nước ghi nhận tình hình khó khăn khi doanh số bán hàng sụt giảm. Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công (HTV), lượng xe du lịch bán ra tính đến hết tháng 6/2024 đạt 113.859 chiếc, thấp hơn cùng kỳ năm trước khoảng 7,2%.
Trong bối cảnh đó, các nhà sản xuất đã có nhiều động thái để cải thiện sức mua hàng cũng như tranh giành thị phần quyết liệt. Đồng thời, hàng loạt thương hiệu xe Trung Quốc mới cũng xuất hiện và chuẩn bị cho cuộc đổ bộ trong nửa sau của năm 2024, hứa hẹn mang đến những làn gió mới và thêm nhiều lựa chọn cho khách hàng Việt Nam.
Liên tiếp tung xe mới và khuyến mại để hút khách
Có thể dùng cụm từ “khuyến mại hàng loạt” để tóm gọn tình hình kinh ở thị trường xe trong 6 tháng đã qua khi mọi thương hiệu và đại lý đều có chính sách ưu đãi dành cho khách hàng. Từ giảm giá trực tiếp, hỗ trợ chi phí đăng ký, tặng quà cho đến hỗ trợ lãi suất vay được áp dụng liên tục khi mà nhu cầu mua xe sụt giảm mạnh.
Đơn cử Honda, Toyota hay Mitsubishi nhiều tháng liền giảm phí trước bạ, còn Hyundai lần lượt điều chỉnh hạ giá niêm yết của loạt xe ăn khách, hoặc Mercedes-Benz xả hàng lô xe đời cũ tồn kho với số tiền vài trăm triệu đồng trong khi BMW giảm giá các mẫu ô tô lắp ráp trong nước để duy trì mạch tăng trưởng.
Song song đó, các nhãn hàng cũng ráo riết giới thiệu sản phẩm mới từ đầu năm, qua đó có thêm động lực để thu hút người dùng. Những tân binh nhanh chóng tạo được dấu ấn sau khi ra mắt có thể kể đến Mitsubishi Xforce, Toyota Corolla Cross nâng cấp, Hyundai Accent hoàn toàn mới hay Kia Sonet 2024.
Nhiều dòng xe đắt đỏ cũng được đưa về nước để phục vụ cho nhóm khách hàng có điều kiện, bao gồm Audi Q8 e-tron, Lexus LM, Volvo S90 Recharge, Mercedes-AMG C 63 S E Performance, Aston Martin DB12…
Bảng xếp hạng doanh số thay đổi
Chốt sổ tháng 6/2024, Toyota là hãng có doanh số ô tô con dẫn đầu toàn thị trường với 22.338 xe bán ra, xếp trên Hyundai với 19.293 chiếc. Cả 2 đều ghi nhận tỷ lệ suy giảm hơn 16% so với cùng kỳ năm trước, đi cùng thị phần nắm giữ lần lượt là hơn 19,6% và gần 17%.
Hai thương hiệu Kia và Mazda thuộc Thaco Auto bán chậm hơn giai đoạn nửa đầu 2023 lần lượt 18% và 10%, qua đó đánh mất vị trí thứ 3 và 4 trên bảng xếp hạng vào tay Ford (giảm 1%) và Mitsubishi (tăng 13,8%). Những nhà sản xuất khác có được số liệu tăng trưởng trong nửa đầu năm 2024 còn có Honda (10.481 xe), Suzuki (3.344 xe) và Peugeot (1.353 xe).

Bảng xếp hạng này không bao gồm doanh số VinFast khi hãng xe điện Việt Nam công bố số liệu bán hàng toàn cầu, không nêu chi tiết lượng xe bàn giao đến khách hàng trong nước. Ngoài ra, nhiều thương hiệu cũng không chia sẻ số liệu kinh doanh như Nissan, Volkswagen, Subaru, Skoda…
Màn chạy đà của xe Trung Quốc
Ngoài màn cạnh tranh quyết liệt của những hãng xe đã quen mặt tại Việt Nam, người dùng trong nước thời gian qua còn đón nhận nhiều cái tên mới xuất hiện trong làn sóng đổ bộ thứ 2 của xe Trung Quốc.
Trước hết, nhóm thương hiệu đã góp mặt như MG và Lynk & Co đã lần lượt ra mắt các dòng xe hoàn toàn mới tại Việt Nam, đó là xe thuần điện MG4 và SUV hạng B Lynk & Co 06.
Trong khi đó, các nhà sản xuất chuẩn bị gia nhập gồm BYD, Aion, GAC Omoda và Chery cũng đã có những bước đi tham vọng để dọn đường cho việc ra mắt chính thức trong nửa sau của năm 2024, chẳng hạn tổ chức lái thử quy mô, mở đặt hàng hay tìm kiếm đối tác mở hệ thống đại lý. Đây hứa hẹn sẽ là những nhân tố mới làm sôi động thị trường ô tô Việt ở thời gian tới.