Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), Hyundai Thành Công và VinFast, tổng lượng tiêu thụ ô tô con (không gồm xe thương mại) trong cả năm 2024 đạt gần 393.500 xe, tăng trưởng đến 22% so với cùng kỳ năm trước.
Đây được xem là tín hiệu tích cực đối với thị trường ô tô Việt Nam sau năm 2023 chứng kiến doanh số sụt giảm mạnh nhờ sự xuất hiện của nhiều dòng sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu người dùng. Kết hợp cùng đó là hàng loạt chương trình ưu đãi kích cầu từ nhà sản xuất, nhà phân phối cùng chính sách hỗ trợ giảm 50% phí trước bạ trong 3 tháng của Chính phủ.
Đáng chú ý, thứ tự xếp hạng doanh số và thị phần có sự xáo trộn lớn khi Toyota và Hyundai không còn đua song mã cho vị trí dẫn đầu khi VinFast vươn lên mạnh mẽ, hay như nhóm giữa bảng tổng sắp chứng kiến sự thất thế của Thaco Auto trước màn tăng trưởng ấn tượng của Mitsubishi và Ford.

Cụ thể, VinFast bất ngờ nhảy vọt doanh số trong giai đoạn cuối năm, qua đó chiếm lấy vị trí đầu bảng từ đầu quý IV/2024 nhờ đẩy mạnh xuất xưởng VF 3 và VF 5. Kết thúc năm vừa qua, hãng xe điện Việt Nam công bố bàn giao hơn 87.000 sản phẩm đến khách hàng trong nước, tăng gần 150% so với năm 2023 và chiếm 22% thị phần xe du lịch.
Toyota Việt Nam cũng có được một năm thành công khi ghi nhận mức tăng trưởng 16% với hơn 66.500 xe bán ra thị trường, chiếm khoảng 17% phần chia trong số 11 thương hiệu ô tô được thống kê. Trong khi đó mảng xe con của Hyundai giảm nhẹ 2%, chấp nhận việc bị Toyota bỏ xa gần 10.000 xe và đứng vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng với tỷ lệ phần chia 14%.
Màn đổi chỗ đáng chú ý tiếp theo thuộc về Mitsubishi Việt Nam khi hãng đánh dấu năm thứ 30 kinh doanh ở Việt Nam với 42.000 xe bàn giao cho khách hàng. Kết quả tăng trưởng 33% đồng thời giúp nhà sản xuất Nhật Bản nhảy vọt từ nửa sau bảng tổng sắp quen thuộc lên nhóm dẫn đầu khi có 10% thị phần. Ford cũng bước lên vài bậc xếp hạng với doanh số 37.163 xe du lịch và tỷ lệ tăng trưởng 8%.
Trái ngược với sự tăng tốc của Mitsubishi và Ford, Kia và Mazda thuộc Thaco Auto có một năm tương đối bết bát khi là 2 thương hiệu sụt giảm doanh số mạnh nhất, lần lượt âm 15% và 9%. Loạt xe Kia mới có giá bán cao hơn trước và các sản phẩm Mazda chậm thay đổi là nguyên nhân chính khiến bộ đôi này chịu cảnh rơi xuống nửa sau bảng xếp hạng.
Peugeot là điểm sáng nhỏ của Trường Hải trong năm qua với tỷ lệ tăng trưởng lên đến 15%. Tuy nhiên, lượng xe thực tế bán ra gần 3.500 chiếc không quá đáng kể khi thương hiệu Pháp vẫn đứng áp chót và chỉ lấy được gần 1% thị phần. Tổng cộng, Thaco Auto trong năm 2024 nắm giữ chưa đến 19% thị phần xe du lịch trong nước, thấp hơn nhiều giai đoạn trước.
Ba cái tên còn lại là Honda (28.267 xe), Suzuki (5.024 xe) và Isuzu (806 xe) ít nhiều có thể hài lòng khi đều bán tốt hơn năm 2023 với tỷ lệ tăng trưởng doanh số tích cực. Dù vậy, một vài dòng xe của các thương hiệu này vẫn thường xuyên góp mặt trong nhóm bán chậm nhất thị trường khiến hình ảnh của nhà sản xuất bị ảnh hưởng, chẳng hạn Accord, Jimny hay mu-X.
Bảng tổng kết kể trên không bao gồm doanh số của nhóm thương hiệu ô tô hạng sang và các hãng xe không chia sẻ kết quả hàng tại Việt Nam. Danh sách những nhà sản xuất thuộc diện này có thể kể đến Porsche, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus, Volvo, Volkswagen, Skoda, Nissan, BYD, MG…