Các hãng sản xuất ô tô đang phản đối việc áp dụng thuế quan do Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện Trung Quốc có hiệu lực vào cuối tháng 10 năm nay. Đáng chú ý, chính sách này sẽ áp dụng với cả ô tô điện của những thương hiệu Âu - Mỹ sản xuất ở quốc gia tỷ dân.
Mở màn là các hãng xe Trung Quốc đình đám đang bán xe điện ở lục địa già, bao gồm BYD, Geely và SAIC khi đệ trình đơn kiện tại Tòa án Công lý của Liên minh châu Âu (CJEU) vào tuần trước.
Hai hãng sản xuất ô tô khác mới đây cũng nối gót là Tesla và BMW cũng thách thức các khoản thuế này bằng cách đưa vụ việc ra tòa, theo AFP đưa tin. Các khiếu nại của 5 nhà sản xuất đã được đệ trình lên tòa án chung thuộc CJEU.
Mặc dù không cung cấp thông tin chi tiết nào trong hồ sơ, Ủy ban châu Âu (EC) - đơn vị giám sát chính sách thương mại của EU - cho biết họ lo ngại về thuế hải quan mới của EU đối với xe điện đế từ Trung Quốc. Theo một phát ngôn viên, EC cho biết họ đã ghi nhận những trường hợp này và mong muốn được tự bảo vệ mình tại tòa án.
Trong một tuyên bố, BMW - công ty kiên quyết phản đối thuế quan - cho biết các loại thuế này “không tăng cường khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất châu Âu” và đã đệ đơn kiện yêu cầu hủy bỏ quy định này để bảo vệ lợi ích của mình.
“Thuế chống trợ cấp gây tổn hại đến mô hình kinh doanh của các công ty hoạt động toàn cầu, chúng hạn chế nguồn cung xe điện cho khách hàng châu Âu và do đó thậm chí có thể làm chậm quá trình khử cacbon trong lĩnh vực vận tải”, nhà sản xuất ô tô Đức cho biết.
.jpg)
Rào cản thuế quan mới cao nhất có thể lên tới 45,4% nhưng sẽ được áp dụng tùy thuộc vào từng nhà sản xuất ô tô. Đối với BYD, mức thuế là 17%, trong khi đối với Geely là 18,8% và 35,3% đối với tập đoàn SAIC do có tính chất sở hữu nhà nước.
Khi tính đến yếu tố này, thuế nhập khẩu xe tiêu chuẩn 10% của EU đẩy mức thuế này lên lần lượt là 27%, 28,8% và 45,3% đối với 3 hãng xe Trung Quốc này. Các công ty khác sản xuất xe điện tại Trung Quốc, bao gồm BMW, phải chịu mức thuế 20,7%, trong khi mức thuế đối với Tesla là 7,8% tính trên mức cơ bản 10%.
EC cho biết mức thuế bổ sung là cần thiết để chống lại những gì họ cho là trợ cấp không công bằng của chính phủ Trung Quốc dành cho các nhà sản xuất ô tô trong nước, cho phép họ hạ giá xe ở châu Âu. Bắc Kinh liên tục phủ nhận các chính sách công nghiệp của mình là không công bằng và đã nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về mức thuế của EU.
Chính phủ Đức là một trong 5 quốc gia thành viên EU phản đối các biện pháp này, vì lo ngại các nhà sản xuất ô tô nước mình sẽ bị trả đũa. Các hãng xe hàng đầu của nước này - bao gồm cả BMW - đã có chỗ đứng vững chắc tại Trung Quốc, sản xuất một số mẫu xe điện không chỉ cho Trung Quốc mà còn cho thị trường châu Âu.