Thêm nhiều hãng xe Trung Quốc rục rịch về Việt Nam năm 2025

Sau năm 2024 sôi động với hàng loạt thương hiệu xe Trung Quốc mới xuất hiện, thị trường ô tô Việt Nam dự kiến đón nhận thêm vài nhà sản xuất mới trong thời gian tới.

iPhone on MacBook Keyboard

Bước vào những ngày chuyển giao sang năm mới, người dùng trong nước liên tiếp đón nhận thông tin đáng chú ý về các nhà sản xuất xe Trung Quốc đang chuẩn bị trình làng. Những cái tên mới đáng chú ý trong năm 2025 gồm có Baojun, Dongfeng cùng Geely và Zeekr.

Dù không quá đông đảo và quy mô như các hãng xe đồng hương từng lộ diện khoảng nửa sau năm 2024, loạt thương hiệu sắp lộ diện vẫn đáng được chờ đợi với tiềm năng về sản phẩm lẫn chiến lược tiếp cận thị trường khác biệt, qua đó hứa hẹn tạo nên sự cạnh tranh hấp dẫn cho xe Trung Quốc tại Việt Nam.

Baojun chào sân xe điện giá rẻ

Sau thời gian dài hé lộ, đến nay các dòng ô tô điện Baojun đã chính thức được TMT Motors xác nhận sẽ đưa về nước trong năm 2025, bán song song cùng loạt xe Wuling của liên doanh SGMW (SAIC - General Motors - Wuling) đến từ Trung Quốc. 

Phân khúc mà Baojun muốn nhắm đến là xe điện giá rẻ. Bộ 3 ô tô thuần điện E100, Yep và Yep Plus sẽ có giá bán khoảng 150 triệu đến dưới 500 triệu đồng. Vẫn chưa rõ xe Baojun được nhập khẩu hay TMT dự định đầu tư dây chuyền sản xuất như Wuling Mini EV và Bingo hiện tại.

Sản phẩm của Baojun sẽ cạnh tranh trực tiếp với các dòng xe điện VinFast như VF 3 hay VF 5. Ngoài việc định giá đủ hấp dẫn, hệ thống phân phối cũng sẽ là bài toán mà hãng xe Trung Quốc này cần giải quyết để tránh đi vào lối mòn từng khiến Wuling và TMT gặp khó khăn hơn một năm qua.

Dongfeng tìm đường quay lại Việt Nam 

Nếu xe tải Dongfeng ít nhiều có được thị phần ổn định thì ô tô con lại là lĩnh vực mà nhà sản xuất này gặp nhiều khó khăn tại Việt Nam khi hãng từng phải rút lui sau nhiều năm liền ế ẩm, không tìm được khách hàng do các mẫu sản phẩm kém hấp dẫn và độ nhận diện thương hiệu yếu.

Trong lần trở lại này, Dongfeng đổi nhà phân phối và chọn thị trường miền Bắc làm trọng tâm với showroom đầu tiên sắp khai trương ở Hà Nội. Tuy vậy, đơn vị mới kinh doanh xe Dongfeng là Carvivu tỏ ra không có thế mạnh bán xe Trung Quốc khi công ty này gặp khó khăn với thương hiệu Haval suốt hơn một năm qua.

Dải sản phẩm Dongfeng sắp giới thiệu có đủ xe điện, xe xăng và xe hybrid. Trong đó, bộ đôi ô tô điện Dongfeng Box và E70 nằm ở phân khúc ngách là ô tô điện hatchback và sedan cỡ C. Còn Mage và Huge sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ mạnh khi thuộc nhóm SUV hạng C và D.

Geely mở đường và chờ đợi Zeekr

Gần nửa năm sau khi công bố thỏa thuận thành lập liên doanh với Tasco Auto, tập đoàn ô tô Geely đã bắt đầu hiện diện “bằng xương bằng thịt” tại Việt Nam khi các đại lý của hãng xe Trung Quốc này được thi công và sắp đi vào hoạt động ngay đầu năm 2025.

Dù chưa công bố mẫu xe dự định sẽ đưa về nước, việc lên kế hoạch khởi công nhà máy ở Thái Bình vẫn là tín hiệu tích cực để Geely thể hiện quyết tâm cạnh tranh với các hãng xe đồng hương bằng các sản phẩm lắp ráp trong nước (CKD) có giá bán phù hợp và chủ động nguồn cung.

Bên cạnh đó, một thương hiệu con khác của Geely là hãng xe điện Zeekr cũng được Tasco xác nhận sẽ mở bán trong tương lai, nhưng thời điểm cụ thể chưa được xác nhận. Bởi lẽ, Lynk & Co và Zeekr vừa qua đã được Geely tái cơ cấu sáp nhập nên chưa rõ tính cảnh thương hiệu xe Trung Quốc non trẻ sẽ ra sao khi về Việt Nam.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.