Mới đây, liên doanh UMW Toyota Motor xác nhận thông tin ngừng bán Toyota Rush tại thị trường Malaysia khi rút thông tin của mẫu SUV 7 chỗ này khỏi website bán hàng.
Nguyên nhân cụ thể của động thái này không được hãng xe Nhật Bản công bố chi tiết nhưng có thể dự đoán lý do đến từ doanh số thấp. Dù vậy, đây là thời điểm tương đối nhạy cảm khi Rush bị khai tử ở một quốc gia Đông Nam Á, bởi Rush vốn là dòng xe do Daihatsu phát triển và bán ra dưới thương hiệu Toyota.
Công ty con của Toyota hiện phải đối mặt với bê bối gian lận an toàn và đã ngừng sản xuất tại quê nhà. Kéo theo đó là một vài dòng xe đang bị tạm ngừng cung cấp, chẳng hạn Toyota Avanza Premio MT tại Việt Nam.
Tại Malaysia, Toyota Rush được sản xuất bởi hãng ô tô nội địa Perodua cùng với mẫu xe “song sinh” là Aruz. Hiện nay, Perodua Aruz tiếp tục kinh doanh bình thường trong khi Rush chính thức rút lui khỏi thị trường này sau hơn 6 năm ra mắt.
Kịch bản này cũng từng diễn ra với Rush và Toyota Việt Nam hồi năm 2022 khi model này có doanh số thấp và không thể cạnh tranh được với Mitsubishi Xpander hay Suzuki XL7 như kỳ vọng. Xe từng được nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam từ năm 2018 nhưng bán kém dần bởi thiết kế không hợp thị hiếu người dùng và giá bán cao hơn đối thủ.
Toyota Rush hiện hành được phát triển dựa trên Daihatsu Terios thế hệ thứ 3 trình làng lần đầu tiên vào năm 2017. Mẫu xe gầm cao này hiện vẫn được Toyota bán ra ở nhiều thị trường như Indonesia, Philippines, UAE, Brunei…
Khác với các dòng xe 7 chỗ đồng hương cùng hạng sử dụng khung gầm liền khối (unibody) dẫn động cầu trước, Rush trang bị nền trảng khung gầm rời (body-on-frame) và dẫn động cầu sau.