Trạm sạc công cộng là vấn đề tối quan trọng để thúc đẩy nhu cầu sử dụng xe điện tại Việt Nam, tuy vậy hiện chưa có nhiều đơn vị tham gia đầu tư phát triển hạ tầng phục vụ người dùng trong nước.
Cái tên đáng chú ý nhất phải kể đến là V-Green, công ty phát triển trạm sạc tách ra từ bộ phận phát triển trạm sạc của hãng xe điện VinFast. Do ông Phạm Nhật Vượng thành lập và nắm quyền điều hành với quyền sở hữu 90% cổ phần, V-Green đóng vai trò đầu tư và mở rộng mạng lưới trạm sạc dành cho ô tô và xe máy điện VinFast, cả tại Việt Nam lẫn các thị trường quốc tế.
Ngoài việc tập trung nguồn lực để tìm thêm địa điểm lắp đặt trạm sạc ở các tỉnh thành trong nước, V-Green dự kiến đưa vào hoạt động các trụ sạc siêu nhanh công suất 350 kW để rút ngắn thời gian nạp năng lượng cho các chủ xe điện.
Đáng chú ý, V-Green để ngỏ khả năng sẽ cho phép những dòng xe điện của thương hiệu khác sử dụng mạng lưới trạm sạc trong tương lai, thay vì chỉ phục vụ riêng xe VinFast như hiện nay. Tuy nhiên, kế hoạch này còn phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của công ty cũng như nhu cầu từ thị trường.
Trong lúc chờ đợi công ty của ông Phạm Nhật Vượng chia sẻ hạ tầng, người dùng xe điện trong nước sắp tới có thể cân nhắc lựa chọn giải pháp đến từ các bên thứ 3. Cụ thể, EV One sắp tới sẽ đưa vào vận hành chính thức mạng lưới trạm sạc dành cho ô tô điện nói chung, không phân biệt nhãn hiệu hay dòng xe.
Đây có thể xem là đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ trạm sạc công cộng tại Việt Nam. Tuy nhiên, số lượng điểm sạc của EV One còn hạn chế và chủ yếu đặt ở các vị trí lưu trú, nghỉ dưỡng phù hợp với số ít người dùng xe điện hạng sang.
Kế hoạch mở rộng hệ thống trạm sạc dự kiến được công ty có trụ sở tại TP.HCM đẩy nhanh nhằm phục vụ nhiều khách hàng hơn, nhất là trong bối cảnh thị trường sẽ có thêm hàng loạt thương hiệu cũng như mẫu mã ô tô điện mới trình làng trong thời gian tới.