Tại sao ô tô lại có lưới tản nhiệt?

Phần lớn ô tô được sản xuất trong suốt lịch sử đều có lưới tản nhiệt, tuy nhiên chi tiết này ​​sẽ dần vắng bóng trong tương lai gần khi xe điện ngày càng phổ biến và thay thế động cơ đốt trong.

iPhone on MacBook Keyboard

Lưới tản nhiệt là yếu tố chính trong thiết kế và tính thẩm mỹ của xe. Chúng là trung tâm và bộ mặt của mọi chiếc xe. Sự quen thuộc của chúng ta với sự hiện diện của lưới tản nhiệt trong thiết kế ô tô đã dẫn đến nhận thức rằng một chiếc xe không có yếu tố này sẽ là một điều bất thường.

Những cân nhắc này không chỉ giới hạn ở sở thích thẩm mỹ hoặc thiết kế cho xe cộ, chúng mang lại những lợi ích hữu hình và đóng vai trò cơ bản trong việc đảm bảo an toàn và tính toàn vẹn của động cơ.

Tại sao ô tô lại có lưới tản nhiệt?

Ô tô được trang bị lưới tản nhiệt có chức năng kép là bảo vệ bộ tản nhiệt và tạo điều kiện cho luồng không khí vào phía trước xe.

Nếu khe hở quá lớn cũng có thể khiến các mảnh vụn xâm nhập vào bộ tản nhiệt, gây hư hỏng. Sự cố như vậy sẽ dẫn đến cạn kiệt hoàn toàn chất làm mát hoặc nước của bộ tản nhiệt, do đó làm tăng nguy cơ động cơ quá nhiệt.

Trong trường hợp không có bất kỳ khe hở nào, luồng không khí vào bộ tản nhiệt sẽ bị cản trở, do đó ngăn cản khả năng tản nhiệt từ chất làm mát và nước của bộ tản nhiệt. Điều này cũng sẽ cản trở quá trình làm mát chất làm lạnh trong bộ ngưng tụ điều hòa không khí, cuối cùng dẫn đến không tạo ra được luồng không khí lạnh bên trong cabin xe.

Lưới tản nhiệt mà chúng ta biết ngày nay lần đầu tiên được lắp trên ô tô vào những năm 1930. Ví dụ sớm nhất mà chúng ta có thể tìm thấy là chiếc Rolls-Royce Silver Ghost năm 1920, có các thanh nan đã trở thành biểu tượng trên tất cả xe Rolls-Royce. 

Trước đây, một số xe chỉ sử dụng “tấm chắn sỏi” hình lưới, trong khi hầu hết các xe khác không bảo vệ bộ tản nhiệt khỏi những hư hỏng có thể xảy ra do các vật thể lạ.

Tại sao ô tô điện không có lưới tản nhiệt?

Trong hơn một thế kỷ, lưới tản nhiệt đã trở thành một đặc điểm nổi bật trong thiết kế ô tô, tuy nhiên, sự phổ biến của chúng đang giảm dần do sự gia tăng sử dụng xe điện.

Tesla, Hyundai, MG và nhiều nhà sản xuất xe điện khác đã quyết định loại bỏ lưới tản nhiệt khỏi thiết kế của họ vì nhu cầu chức năng của chúng đã giảm đi trong bối cảnh gia tăng điện hóa. Lưới tản nhiệt truyền thống có tác dụng tạo điều kiện cho luồng không khí đi vào động cơ đốt trong, tuy nhiên, trong xe điện, những đặc điểm như vậy có thể tạo ra lực cản khí động học, ảnh hưởng tiêu cực đến tầm vận hành của xe. Do đó, lưới tản nhiệt trên xe điện hầu như không có chức năng cụ thể hoặc chỉ mang tính trang trí.

Trong khi xe điện (EV) sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng cho pin, chúng hoạt động ở nhiệt độ thấp hơn so với động cơ đốt trong. Do đó, bộ tản nhiệt liên quan đến hệ thống làm mát không cần luồng khí trực tiếp đáng kể để hoạt động hiệu quả.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.