Suzuki XL7 nhảy vọt trong phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam

Sau tháng 8.2021 chứng kiến mức doanh số thấp chưa từng có, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam đã đồng loạt tăng trưởng trở lại. Trong đó, Suzuki XL7 là mẫu xe hút khách nhất khi bán ra gần 300 xe.

iPhone on MacBook Keyboard
Xét riêng từng mẫu xe, Suzuki XL7 là cái tên nổi bật nhất khi khép lại tháng 9.2021, mẫu xe Nhật Bản đã trở lại mạnh mẽ với doanh số đạt 278 xe, tăng đến 246 xe so với tháng trước đó (chỉ bán 32 xe). Như vậy, tính cộng dồn từ đầu năm 2021, XL7 đã bán ra 2.899 xe.
 
Trong khi đó, mẫu xe “đình đám” nhất phân khúc - Mitsubishi Xpander sau màn “lao dốc” doanh số thảm hại nhất hồi tháng 8 (chỉ bán 98 xe) cũng đã bắt đầu khởi sắc trở lại. Theo đó, kết thúc tháng 9, các đại lý Mitsubishi trên toàn quốc đã bán ra tổng cộng 238 xe, tăng 140 xe so với tháng liền trước. Mức tăng này chưa thực sự ấn tượng và chỉ bằng phân nửa đối thủ XL7, tuy nhiên cũng được xem là tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh thị trường mới vừa trở lại, khi dịch Covid-19 chỉ mới cơ bản được kiểm soát.
 
Đáng chú ý, nếu tính cộng dồn 3 quý đầu năm 2021, Mitsubishi Xpander vẫn đang là mẫu xe thống lĩnh ở “chiến địa” xe gia đình cỡ nhỏ với lượng xe bán ra áp đảo, đạt 9003 xe, gấp gần 3 lần mẫu xe đang bám đuổi phái sau là Suzuki XL7 và chiếm đến gần 60% thị phần phân khúc.
undefined
Toyota Avanza vẫn nằm trong top "ế" phân khúc xe MPV 
Một mẫu xe khác cũng cho thấy sự phục hồi là Toyota Innova. Sau kỉ lục “ế chưa từng có” hồi tháng 8.2021 với vỏn vẹn 10 xe giao đến tay khách hàng, mẫu xe ăn khách một thời của Toyota đã lấy lại đà tăng trưởng khi đạt doanh số đáng khích lệ 129 xe. Mặc dù vậy, cộng dồn từ đầu năm, lượng xe Innova bán ra cũng chỉ đạt mức 1.950 xe, kém gần 1.000 xe so với Suzuki XL7 và bị Mitsubishi Xpander bỏ quá xa.
 
Ở nửa cuối bảng xếp hạng doanh số trong phân khúc, Suzuki Ertiga là mẫu xe duy nhất cho thấy tín hiệu tích cực khi bán ra được 43 xe.
 
Trái ngược với Suzuki XL7, KIA Rondo và Toyota Avanza tiếp tục chứng kiến thêm một tháng chịu cảnh “trắng tay” khi các đại lý KIA và Toyota không thể giao nổi, dù chỉ 1 xe. Nếu tính từ đầu năm nay, hai mẫu xe này cũng chỉ đạt doanh số không đáng kể, lần lượt 324 xe và 32 xe. Có vẻ như, cả KIA và Toyota đều đã “đầu hàng sớm” ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ và không còn mấy “mặn mà” trong việc làm mới mẫu xe đang tham chiến, dù rằng lãnh địa này vẫn còn nhiều tiềm năng.
 
 

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.