Như Carbiz.vn đã có bài viết thông tin, vụ tai nạn xảy ra tại dốc Đề Pua (Điện Biên) được xác định nguyên nhân ban đầu do tài xế điều khiển xe Suzuki XL7 có dấu hiệu buồn ngủ mệt mỏi dẫn đến không làm chủ tay lái khiến xe lao xuống vực sâu. Cả 5 hành khách trên xe may mắn sống sót trong khi chiếc Suzuki XL7 hư hỏng nặng nề.
Mặc dù vụ tai nạn khiến bên ngoài Suzuki XL7 tan nát như tờ giấy vụn nhưng phía bên trong nội thất vẫn khá nguyên vẹn. Đáng nói, hình ảnh chụp hiện trường cho thấy không có bất kỳ túi khí nào bung ra tại thời điểm xảy ra tai nạn trong khi mẫu MPV 7 chỗ này được trang bị tiêu chuẩn 2 túi khí.
Túi khí ô tô là tính năng an toàn thụ động được trang bị nhằm mục đích hạn chế các chấn thương khi xảy ra va chạm nhằm đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe. Đây cũng là một trong những trang bị an toàn quan trọng nhất và bắt buộc phải có trên hầu hết các loại xe ô tô hiện nay.
Tuy nhiên, hệ thống túi khí được trang bị trên Suzuki XL7 dường như chưa đạt tới ngưỡng để kích hoạt, dù bằng mắt thường có thể thấy được mức độ nghiêm trọng và thảm khốc của vụ tai nạn kể trên.
Việc túi khí chưa được kích hoạt hoặc không thể bung ra xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Một trong số đó có thế đến từ hộp điều khiển túi khí (ACU), đây được xem như là cơ quan đầu não quyết định hành vi của túi khí. Hộp điều khiển túi khí sẽ thu nhận và xử lý các tín hiệu từ các hệ thống cảm biến như: gia tốc, áp suất sườn, cảm biến va chạm, áp suất phanh... từ đó xác định mức độ va chạm. Điểm mấu chốt nằm ở mức giá trị cực đại cho phép tại cụm cảm biến túi khí trung tâm, nếu vượt qua ngưỡng này thì hộp điều khiển túi khí sẽ kích hoạt ngòi nổ để bung túi khí.
Ngoài ra, việc túi khí không bung trên Suzuki XL7 gặp tai nạn tại dốc Đề Pua (Điện Biên) có khả năng xuất phát từ hệ thống cảm biến trên xe làm việc chưa hiệu quả. Như đã đề cập ở trên, túi khí chỉ bung ra khi nhận đầy đủ thông tin về mức độ va chạm và hư hỏng từ các cảm biến an toàn. Nếu điểm va chạm không nằm trong vùng cảm biến hoặc không đủ lực để kích hoạt, túi khí vẫn án binh bất động dù đã có thương vong về người.
Phân tích sâu hơn, trong trường hợp các cảm biến an toàn vẫn nhanh nhạy, hộp điều khiển túi khí (ACU) hoạt động bình thường nhưng túi khí vẫn không bung khi xảy ra va chạm do bộ kích nổ và thổi phồng túi khí gặp trục trặc. Hệt như quả bóng xịt, túi khí không thể căng phồng và đỡ lấy nhưng va đập nếu ngòi nổ không hoạt động và tạo ra một lượng khí đủ để làm căng túi khí. Do đó, việc túi khí không thể bung ra dù xảy ra tai nạn rất nghiêm trọng có thể đến từ nhiều lý do.
Tại hiện trường vụ tại nạn, có thể nhận thấy, sau khi rơi xuống vực sâu gần 70 mét, Suzuki XL7 ở trong tình trạng biến dạng hoàn toàn. Phần đầu xe nhàu nát co rúm cùng kính chắn gió vỡ nát, hai bên hông xe vị trí các cánh cửa và cửa kính cũng móp méo biến dạng. Trần xe và phía sau tơi tả với phần kim loại bị vò nát.
Theo Suzuki, phần đầu xe của XL7 bao gồm nắp ca-pô, khu vực hệ thống gạt mưa, cản trước và một số chi tiết khác được thiết kế để hấp thu tối đa xung lực nhằm giảm thiểu chấn thương cho người đi bộ trong trường hợp va chạm xảy ra. Do đó, phần đầu Suzuki XL7 nát bét đã làm tròn nhiệm vụ hấp thụ các va chạm và chấn động giúp giảm áp lực vào bên trong nội thất xe.
Ngoài việc các hành khách bên trong thắt dây an toàn đúng cách, một trong những yếu tố giúp vụ tai nạn không xảy ra thương vong về người nằm hệ thống thân vỏ và khung gầm của Suzuki XL7. Sau khi "lăn lộn" xuống vực thẳm, hầu hết các cột trụ chịu lực trên Suzuki XL7 vẫn giữ được phần nào trạng thái ban đầu để bảo vệ người ngồi trong xe.