Phân khúc xe đa dụng cỡ nhỏ tại Việt Nam vừa đón nhận tân binh đáng chú ý là Suzuki XL7 Hybrid, cái tên được hãng xe Nhật Bản lựa chọn để thay thế Ertiga Hybrid cũng như XL7 bản máy xăng trước đây. Đối thủ chính của XL7 Hybrid là Mitsubishi Xpander, mẫu xe MPV 7 chỗ bình dân bán chạy nhất thị trường nhiều năm liền.
Vậy giữa Suzuki XL7 Hybrid và phiên bản Mitsubishi Xpander AT Premium cao cấp nhất có khác biệt ra sao, hơn kém nhau thế nào ở các tiêu chí trang bị tính năng hay thông số vận hành?
Suzuki XL7 đậm tính SUV, Mitsubishi Xpander to lớn
XL7 Hybrid không có thay đổi nào về mặt thiết kế hay kích thước so với bản tiền nhiệm. Trong khi Xpander ra mắt từ năm 2022 đến nay chưa có sự nâng cấp nào, nên 2 mẫu xe này vẫn duy trì các thế mạnh sẵn có.
Với đại diện Suzuki là vẻ ngoài năng động, cứng cáp với nhiều đặc điểm mang hơi hướm SUV địa hình. Ngoài ra, bản Hybrid của XL7 còn được sơn đen nhiều chi tiết ngoại thất như la-zăng, cánh lướt gió và có 3 tùy chọn ngoại thất 2 tông màu mới.
Thiết kế của Xpander được đánh giá cao về sự sắc sảo và lịch lãm, phù hợp với nhiều nhóm đối tượng khách hàng. Ngoài ra, dòng xe chủ lực của Mitsubishi có được kích thước to lớn hơn đối thủ, đặc biệt là chiều dài tổng thể và khoảng sáng gầm thuộc diện tốt nhất phân khúc.
Về phần trang bị bên ngoài, XL7 Hybrid nay có thêm cảm biến bật/tắt đèn tự động trong khi Xpander AT Premium vẫn phải chỉnh đèn thủ công. Bù lại, mẫu xe Mitsubishi có bộ mâm 17-inch và dùng đèn chính LED Projector, nhỉnh hơn XL7 mới.
Không gian nội thất và tiện nghi không quá chênh lệch
Dù chiều dài cơ sở có đôi chút khác biệt, cabin của XL7 Hybrid và Xpander mang đến trải nghiệm tương đồng khi cả 2 cùng sử dụng cách bố trí 5+2 thực dụng của xe MPV Nhật.
Hàng ghế giữa trượt tiến lùi linh hoạt theo tỷ lệ 40:60, còn băng ghế thứ 3 có thể tùy chỉnh độ ngả lưng và đủ rộng rãi cho người lớn cao 1,7 m. Khoang hành lý có dung tích vừa phải và tích hợp các hộc để đồ phụ bên dưới sàn.
Khác biệt chính là Suzuki không cung cấp ghế da như Mitsubishi mà chỉ dùng vật liệu da pha nỉ cho ghế ngồi trên XL7 Hybrid. Tuy nhiên, chiếc xe hybrid có màn hình thông tin giải trí lớn hơn và hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây.
Những tính năng cùng có mặt trên 2 mẫu MPV này có thể kể đến điều hòa tự động tích hợp hốc gió phụ phía sau, kiểm soát hành trình, hệ thống âm thanh 6 loa, bảng đồng hồ tốc độ có màn hình LCD…
XL7 Hybrid tiết kiệm, Xpander nhiều trang bị an toàn
Với việc được nâng cấp cấu hình mild-hybrid có mô-tơ điện và pin hỗ trợ, kết hợp cùng chức năng ngắt động cơ tạm thời khi dừng chờ đèn đỏ, Suzuki XL7 Hybrid có được hiệu suất vận hành tiết kiệm hơn.
Theo đó, XL7 Hybrid tiêu thụ 5,9 lít/100 km trong điều kiện đường hỗn hợp, thấp hơn thông số 7,1 lít/100 km của Xpander AT với cùng dung tích động cơ xăng 1.5L và hộp số tự động 4 cấp.
Về phía Mitsubishi Xpander, bản Premium chiếm ưu thế về mặt an toàn khi được trang bị 6 túi khí, phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động. Còn lại, camera lùi và cảm biến lùi là trang bị tiêu chuẩn trên 2 mẫu xe.
Với việc cùng nhập khẩu từ Indonesia và trang bị tính năng thua kém đối thủ không quá nhiều, Suzuki XL7 Hybrid tỏ ra hấp dẫn cho nhu cầu mua xe kinh doanh dịch vụ nhờ giá bán thấp hơn cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội.
Trong khi đó, Mitsubishi Xpander AT Premium phù hợp cho khách hàng gia đình với thiết kế nội ngoại thất bắt mắt. Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng thường xuyên áp dụng các ưu đãi giảm giá và tặng quà để tăng sức cạnh tranh cho Xpander, ít nhiều vẫn đủ sức làm khó tân binh của Suzuki trong thời gian tới.