Không còn giữ thiết kế hầm hố như thế hệ trước, Suzuki V-Strom 250 SX mới có vẻ ngoài thanh thoát gọn gàng hơn nhưng vẫn tạo cảm giác mạnh mẽ. Với thiết kế được lấy cảm hứng từ những đàn anh ở phân khúc cao hơn như V-Strom 800 và V-Strom 1050, Suzuki V-Strom 250 SX thu hút ánh nhìn xung quanh về chiếc mỏ nhọn và cụm đèn pha lớn 3 tầng, đặc trưng ngôn ngữ thiết kế mới của Suzuki.
Phần thân xe đã được Suzuki làm phẳng hơn, loại bỏ những chi tiết thừa, tạo một vẻ khỏe khoắn và nhanh nhẹn. Kích thước của Suzuki V-Strom 250 SX mới đã nhỏ gọn hơn so với người tiền nhiệm và vì thế rất phù hợp với vóc dáng của người châu Á.

Mặc dù là một chiếc xe Adventure nhưng khi ngồi lên V-Strom 250 SX bạn sẽ cảm nhận chiếc xe không cồng kềnh như bất cứ mẫu xe adventure nào khác mà nhỏ gọn gần giống như một chiếc xe cào cào.
Chiều cao yên 835 mm của V-Strom 250 SX có lẽ là yếu tố khiến nhiều người cân nhắc, nhưng thực tế yên xe thiết kế ôm gọn về bình xăng và trọng lượng xe nhẹ chỉ 167 kg sẽ khiến cho việc chống bằng cả hai chân rất dễ dàng đối với người có chiều cao 1,7 m trở lên.

Suzuki V-Strom 250 SX sẽ làm bạn bất ngờ vì độ dễ "thuần" của chiếc xe. Cảm giác điều khiển V-Strom 250 SX không khác nhiều so với việc điều khiển một chiếc xe côn tay 150 cc. Động cơ hoạt động mượt mà, ghi đông có độ cao vừa phải khiến việc luồn lách trong thành phố đông đúc trở nên dễ dàng.

Suzuki V-Strom 250 SX sử dụng khối động cơ SEP xy-lanh đơn 250 cc SOHC công suất cực đại 26 mã lực tại 9.300 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 22,2 Nm tại 7.300 vòng/phút.
Trong đó, SEP là viết tắt của Suzuki Eco Performance - cụm từ cho biết đây là động cơ được Suzuki thiết kế thiên về sự gọn nhẹ nhờ đó tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu, vì thế công suất mạnh mẽ ấn tượng sẽ không phải là điểm nhấn khi nói về mẫu xe này.
Thực tế Suzuki V-Strom 250 SX cho sức mạnh dư dả cho nhu cầu di chuyển trong phố. Độ mượt mà của động cơ, lực kéo có sẵn ở dải tua máy từ 3.000 đến 6.000 vòng/phút cho phép người lái có thể di chuyển chậm ở cấp số cao, đem lại cảm giác thoải mái không hề bị giật cục rất thích hợp với điều kiện giao thông đông đúc của đô thị.
Ở trên đường trường, Suzuki V-Strom 250 SX có vừa đủ sức mạnh để bạn có thể vượt xe một cách an toàn, ở những dải tốc độ cao có thể bạn sẽ cần phải trả về một số để có đủ lực kéo.
Như tôi đã đề cập ở trên, đây là động cơ thiên về sự tiết kiệm hơn là sức mạnh và Suzuki V-Strom 250 SX có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình thực tế ấn tượng mà tôi đo được là 2,7 lít/100 km cho đường hỗn hợp. Tức là với bình nhiên liệu dung tích 12 lít của V-Strom 250 các bạn có thể chạy được quãng đường lên đến hơn 440 km mới phải đổ xăng.

Một điểm nổi bật khác của khối động cơ này là Suzuki sử dụng công nghệ giải nhiệt nhớt tiên tiến của họ chứ không phải giải nhiệt bằng dung dịch làm mát như chúng ta thường thấy. V-Strom 250 SX có một két giải nhiệt nhớt khá lớn đặt ở phía bên trái, và phương pháp giải nhiệt này thực tế rất hiệu quả.
Tôi đã thử nghiệm lái xe liên tục trong 60 phút dưới thời tiết oi bức buổi trưa của Sài Gòn và trong suốt quá trình đó, cho dù là đứng chờ đèn đỏ hay di chuyển chậm trên những con đường đông đúc thì tôi vẫn không hề có cảm giác khó chịu bởi sức nóng tỏa ra từ động cơ. .

Điểm sáng tiếp theo của V-Strom 250 SX nằm ở hệ thống treo vừa đầm chắc vừa êm ái với hành trình phuộc lên đến 120 mm. Độ cứng của hệ thống phuộc nhún rất vừa phải, khi ngồi lên yên xe bạn sẽ không có cảm giác phuộc bị mềm khiến cho phần đuôi xe bị thấp xuống.
Phuộc sau của Suzuki V-Strom 250 SX có thể tùy chỉnh Preload giúp người dùng thay đổi khả năng chịu tải của phuộc theo tải trọng thực tế của xe. Phuộc trước và sau của V-Strom 250 hấp thụ rất tốt những chấn động từ mặt đường khi xe băng qua ổ gà hay những nơi mặt đường bị bể vỡ.
Cái mà người lái cảm thấy chỉ là cảm giác xóc nhẹ ở tay lái còn phần yên nhờ nệm dày khá êm nên hầu như ta chỉ cảm nhận được một chút dao động nhẹ. Khi di chuyển trên đường trường ở dải tốc độ cao hơn, hệ thống treo của V-Strom 250 SX vẫn đảm bảo sự vững chãi nhờ đó đem đến rất nhiều tự tin cho người lái.
Thực sự tôi cũng không ngờ một mẫu xe phân khúc này có thể đem đến một cảm giác lái tự tin đến như vậy. Mặc dù dàn phuộc của V-Strom 250 khá êm ái nhưng vẫn phản hồi chính xác tình trạng mặt đường cho người lái.
Tôi có thử lao vào ổ gà trên đường ở tốc độ cao để kiểm tra sự ổn định của xe và Suzuki V-Strom 250 SX đã không làm tôi thất vọng, chiếc xe vẫn giữ nguyên độ thăng bằng khi vượt qua mà không bị chao đảo hay chệch hướng. Có lẽ sự đầm chắc này có một phần đóng góp của bánh trước 19-inch của V-Strom 250.
Tuy nhiên cũng vì bánh trước của V-Strom 250 SX là 19-inch nên trong những tình huống cần đánh lái chuyển hướng liên tục bạn sẽ cảm nhận được độ nặng hơn một chút của ghi đông. Nhưng điều này lại không làm cho V-Strom 250 SX ngại ngùng những khúc cua, chiếc xe ngả vào cua rất tự nhiên và dễ dàng, đồng thời chiếc xe cũng ổn định duy trì độ nghiêng cho đến khi hết cua.
Thậm chí, bạn có thể dễ dàng khép góc cua trong những trường hợp bán kính cua nhỏ dần hoặc cho xe nghiêng nhiều hơn để ôm cua nhanh hơn nhưng vẫn có cảm giác rất tự tin và an toàn.

Về khả năng off-road của Suzuki V-Strom 250 SX, chiếc xe được trang bị sẵn một bộ vỏ của MRF với rãnh gai sâu loại 30% off-road kết hợp với khoảng sáng gầm 205 mm sẽ giúp các bạn dễ dàng vượt qua những cung đường mòn hoặc chinh phục những đoạn đường off-road nhẹ. Để có thể dễ dàng băng qua địa hình sình lầy thì có lẽ ta cần phải trang bị bộ vỏ xe chuyên dụng hơn với múi gai to hơn.
Hệ thống phanh của Suzuki V-Strom 250 SX đến từ Bybre với ABS hai kênh cho bánh trước và sau tương tự như trên người anh em Gixxer 250. Thực tế trải nghiệm, hệ thống phanh này đem đến lực phanh vừa đủ, trong những tình huống phanh gấp, hệ thống ABS hoạt động rất hiệu quả và rất êm nên hầu như tôi khó cảm nhận được độ giật khi ABS được kích hoạt trong tình huống một trong hai bánh xe bị khóa.

Suzuki rất quan tâm đến sự thoải mái của người lái trên những cung đường dài khi trang bị đệm yên khá dày và êm. Riêng yên sau cho hành khách được Suzuki thiết kế to bản đem đến diện tích ngồi thoải mái không kém những dòng xe adventure/touring ở phân khúc cao cấp hơn.
Về tiện ích cho người sử dụng, Suzuki V-Strom 250 SX có một cổng sạc USB dành cho các thiết bị di động được đặt kế bên màn hình LCD đơn sắc. Phía sau xe, Suzuki cung cấp một baga lớn để người dùng dễ dàng cột hành lý hay gắn thêm thùng chứa đồ, điều mà không phải mẫu xe adventure/touring nào cũng được trang bị sẵn. Ngoài ra, Suzuki V-Strom 250 SX cũng có kính chắn gió cao và ốp bảo vệ tay lái là những thứ không thể thiếu trên dòng xe Adventure

Tổng hợp tất cả những yếu tố trên chúng ta có thể thấy rằng Suzuki V-Strom 250 SX sở hữu hầu hết những yêu cầu mà một chiếc xe Adventure cần có để phục vụ nhu cầu đi xa của chủ nhân. Người dùng mua V-Strom 250 SX có thể bắt đầu những chuyến phiêu lưu ngay và gần như không phải trang bị thêm món gì hay nếu có cần "độ" thêm thì cũng không nhiều.
Điểm cần cải thiện duy nhất mà nhà sản xuất từ Nhật Bản nên làm để biến chiếc xe này thành một combo hoàn hảo có lẽ là sức mạnh động cơ. Nếu như anh em là người mới đang tìm một chiếc xe Adventure nhẹ nhàng, linh hoạt, dễ lái mà vẫn mang trong mình khả năng vượt đa địa hình một cách dễ dàng thì Suzuki V-Strom 250 SX với giá bán 132,9 triệu chính là chiếc xe để cân nhắc.
