Thương hiệu Suzuki tuy không quá nổi bật nhưng vẫn có một số mẫu được giới chơi xe sưu tầm vì sở hữu đúng tinh thần và mang văn hóa đậm chất Nhật Bản, một trong số đó là Suzuki Samurai có thiết kế kiểu SUV 2 cửa rất hiếm và kiểu dáng cuốn hút theo thời gian.
Một chiếc Suzuki Samurai đời 1993 đang được chủ nhân rao bán tại Hà Nội sau 26 năm sử dụng vẫn có giá "thách cưới" 300 triệu đồng. Đây chưa phải là mức giá rẻ với một chiếc xe có ngần ấy năm tuổi, tuy nhiên giá trị của nó nằm ở tinh thần cũng như độ "hiếm" của nó tại thị trường xe Việt. Suzuki Samura đời 1993 có giá cao với đại đa số khách hàng nhưng cực kỳ giá trị đối với giới sưu tầm xe cổ Nhật Bản.
.jpg)
Thiết kế kiểu SUV gai gốc như Mercedes G-Class hay Land Rover Defender
Chiếc SUV này cũng được trang bị hệ dẫn động 2 cầu khiến xe được giới chơi off-road ưa thích. Gầm cao, trục cơ sở ngắn giúp Samurai có thể di chuyển trên nhiều loại địa hình phức tạp. Suzuki Samurai chính là tiền thân của chiếc Jimny đời mới ngày nay, nó mang hơi hướng của chiếc Vitara nhưng nhỏ gọn và chỉ có 2 cửa, mặc dù vẫn có 4 chỗ ngồi.
Chiếc SUV 2 cửa này có vẻ ngoài cổ điển như cách đây 26 năm, chỉ có một vài chi tiết bên ngoài đã thay đổi như đèn pha độ thêm và cản trước gắn thêm bóng LED. Xe cũng đã được sơn lại màu vàng cát mờ cùng các mâm xe mạ chrome kiểu cổ điển.
.jpg)
Thiết kế 2 cửa và trục cơ sở ngắn càng làm chiếc xe này có thêm giá trị về mặt sưu tầm
Ấn tượng nhất là nội thất bên trong vẫn còn nguyên bản từng chi tiết như bộ ghế bọc vải từ lúc mới xuất xưởng, cửa kính lên xuống bằng tay, vô lăng nhựa nguyên bản. Chỉ có duy nhất chi tiết độ thêm là đầu đọc CD/MP3 để phục vụ nhu cầu nghe nhạc của chủ xe.
Dù có kích thước nhỏ và chiều dài ngắn, trần xe Samura đời 1993 được Suzuki cố tình thiết kế cao hơn để mang lại không gian thoải mái cho người ngồi bên trong, thậm chí xe có thêm các cửa số trên cao nhằm mang lại cảm giác thoáng đãng hơn cho hành khách ngồi bên trong xe.
.jpg)
Hơn 25 năm sử dụng nhưng các chi tiết trong xe vẫn còn nguyên bản
Nhược điểm của đời xe này là cụm giảm xóc trước và sau đều là dạng nhíp lá, không phải kiểu McPherson hay liên kết đa điểm nên có thể xe sẽ rất xóc khi đi đường xấu. Cửa phía sau là dạng mở sang bên và treo lốp dự phòng ở sau. Chính thiết kế này giúp chiếc Suzuki Samurai vẫn giữ được vẻ nam tính và độ trường của xe dù chiều dài chỉ hơn 3,2 mét, ngắn hơn cả xe Kia Morning.
Cung cấp sức mạnh vận hành cho Suzuki Samurai 1993 là động cơ xăng 1.3 lít, tạo ra công suất cực đại 80 mã lực. Dù sức mạnh không lớn nhưng chiếc xe vẫn sử dụng hệ dẫn động 2 cầu với cơ cấu gài cầu bằng tay đậm chất SUV, có thể giúp chiếc xe đi được ở nhiều loại địa hình chứ không chỉ riêng mục đích dạo phố.
.jpg)
Ghế ngồi thiết kế đẹp mắt dù chỉ được bọc nỉ
Với giá rao bán 300 triệu đồng, đây là mẫu xe không dành cho số đông, Suzuki Samura đời 1993 có giá trị sưu tầm hơn là giá trị sử dụng thường ngày.