Trong năm 2022, Yamaha đã cho ra mắt thế hệ thứ 2 của mẫu xe Naked bike MT-10 nổi tiếng của họ trên toàn thế giới và không lâu sau đó phiên bản hiệu năng cao MT-10 SP cũng đã được giới thiệu.
MT-10 thế hệ mới đã được Yamaha nâng cấp gần như toàn diện từ ngoài vào trong. Thay đổi dễ nhận thấy nhất trên MT-10 mới là phần đầu xe đã “lột xác” với thiết kế mới hoàn toàn, một diện mạo mới thật sự rất ấn tượng và rất đậm chất Master of Torque. Đây là một lời khen cho Yamaha vì đã tạo nên một linh hồn xuyên suốt dải sản phẩm Naked bike MT series của họ với DNA khác biệt hoàn toàn so với các đối thủ còn lại.

Ngoài những màu sắc cơ bản đã tạo nên nét đặc trưng cho MT series như Đen, Xanh, và Xám Pastel, thì phiên bản SP được ưu ái sử dụng tông màu đen bạc lấy cảm hứng từ chiếc sportbike R1M và được trang bị thêm tấm ốp bụng máy mà họ gọi là “belly pan”.

Phần đuôi xe cũng được thiết kế lại hoàn toàn, thon gọn hơn với đèn hậu mới nổi bật họa tiết chữ “T” bên trong.

Động cơ CP4 trên MT-10 phiên bản mới này, Yamaha đã phải cải tiến để chiếc xe có thể đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro5 rất khắt khe. Thay đổi này có ưu điểm là khối động cơ sẽ có hiệu suất cao hơn, xả ít khí độc ra môi trường hơn nhưng bù lại khuyết điểm là giờ đây MT-10 đã không còn tiếng pô giòn giã đặc trưng, giảm đáng kể tiếng ồn chỉ còn những thanh âm êm tai nhẹ nhàng. Dù Yamaha đã cải thiện vấn đề này bằng cách thiết kế thêm hai hốc khuếch đại âm thanh trên hộc lấy gió, nhưng vẫn chưa đủ để có lại được tiếng máy nội lực ở phiên bản tiền nhiệm. Với bộ điều khiển trung tâm ECU mới, khối động cơ CP4 trên MT-10 đạt công suất 164HP (tăng 5,5HP) và mô men xoắn tối đa đạt 112Nm tại 9000 vòng/phút (tăng 1 Nm). Yamaha cho biết hiệu suất động cơ đã được cải thiện 15%. Kết hợp với hệ thống ga điện Ride-by-wire, MT-10 mới đem lại cảm giác tăng tốc mượt mà hơn, không còn độ hỗn hay những cú giật người bất ngờ mỗi khi vít ga nữa. Gia tốc của xe vẫn rất ấn tượng, một phần nhờ vào hệ thống Quickshifter 2 chiều giúp người lái chuyển số nhanh và mượt hơn.

Đặc biệt là những thao tác về số downshift, chiếc xe phản hồi rất nhạy với những thao tác trả số gấp, hầu như không hề có cảm giác giật cục hay lết bánh. Tốc độ sang số ở chiều lên chỉ dừng lại ở mức độ mượt, vì cảm giác thời gian ECU ngắt động cơ cũng còn hơi dài nên dường như bị thiếu đi những cú hích mạnh mỗi khi sang số. Mô men xoắn vẫn là thế mạnh của động cơ Cross-plane của Yamaha, chiếc xe tăng tốc tức thì mỗi khi được yêu cầu và người lái cũng không cần phải trả số nhiều trong các tình huống cần vượt xe vì mô men xoắn được trải dài đều trên các dải vòng tua.
Dù đã có những thay đổi về động cơ và hệ thống xả để xe đáp ứng tiêu chuẩn Euro5, nhưng MT-10 vẫn đem lại cho người lái rất nhiều cảm xúc, từ âm thanh, độ rung cho đến gia tốc. Mức tiêu hao nhiên liệu là một điểm yếu được nhắc đến rất nhiều trên MT-10 thế hệ trước, thực tế trải nghiệm, chiếc xe mới đã bớt “uống” xăng hơn đời trước, dễ dàng đạt được mức tiêu hao 6L/100km, cải thiện đến 20%, kết hợp với bình xăng 17L, MT-10 mới có thể di chuyển liên tục trên 230km mà không cần dừng đổ xăng.

Trang bị điên tử trên MT-10 mới cũng khá tương đồng với các đối thủ đến từ châu Âu gồm hệ thống ga điện tử với 04 chế độ lái, tính năng an toàn cao cấp gồm cảm biến IMU 6 trục cho phép kiểm soát lực kéo ngay cả khi xe đang nghiêng và ABS trong cua. Người lái có thể tùy chỉnh mức độ can thiệp của hệ thống điện tử thông qua màn hình TFT đa sắc 4.2 inch vốn chỉ được trang bị trên MT-10SP thì nay cũng là trang bị tiêu chuẩn trên MT-10.
Các tính năng nâng cao Slide Control, Brake Control, Lift Control, Engine Brake Control, giúp người lái có thể tùy chỉnh chiếc xe phù hợp với phong cách chạy của mình, ví dụ như bạn có thể điều chỉnh độ trượt của bánh sau trong cua là nhiều hay ít hay là độ cao mà chiếc xe có thể bốc đầu một cách an toàn. Một tính năng khá hữu ích có trên MT-10 mới là giới hạn tốc độ tối đa của xe, cái này khá cần thiết ở những đoạn đường có biển báo giới hạn tốc độ, khi mà bạn có thể thoải mái vặn ga và chiếc xe sẽ tự hãm lại ở mức giới hạn mà bạn đã cài đặt.
Ngoài ra thì MT-10 cũng được trang bị chức năng Cruise Control để đảm bảo người lái không phải giữ ga liên tục trong những chuyến đi dài. Thêm một điểm cộng cho Yamaha khi tất cả những trang bị này đều có ở cả hai phiên bản tiêu chuẩn và SP.

Điểm khác biệt lớn nhất của phiên bản SP là hệ thống phuộc điện Ohlins so với phuộc cơ KYB trên phiên bản thường. Đây là một trang bị cực kỳ đáng giá vì ngoài việc điều chỉnh và lưu các thông số damping của phuộc nhanh chóng qua màn hình với 3 profiles M1-M3 thì ta còn có thể thiết lập điều chỉnh phuộc tự động qua 3 chế độ A1-A3 theo từng nhu câu khác nhau như đi tour hay chạy track.
Thực tế trải nghiệm, so sánh với phuộc cơ KYB trên phiên bản thường thì phuộc điện Ohlins đem lại cảm giác lái tốt hơn hẳn. Dù đang để ở chế độ cứng nhất nhưng khi đi qua các ổ gà thì hệ thống phuộc Ohlins vẫn hấp thụ chấn động cực tốt, bạn sẽ cảm giác như mình chỉ vừa lướt qua ổ gà thôi và không hề có một cảm giác sóc hay nảy bất ngờ. Hệ thống phuộc Ohlins cũng khiến chiếc xe trở nên lanh lẹ hơn với từng động tác của người điều khiển, sự ổn định của thân xe khi đang nghiêng cũng giúp người lái có thể vào cua nhanh hơn cũng như tăng ga sớm hơn khi thoát cua.
Đối với phiên bản MT-10 trang bị phuộc cơ KYB thì đòi hỏi người lái phải có kiến thức và kinh nghiệm để điều chỉnh phù hợp với cân nặng cũng như phong cách chạy để chiếc xe đem lại tự tin cho người lái.

Nhìn chung, mặc dù sở hữu khung sườn Delta box tuyệt vời từ R1 và hệ thống phuộc điện Ohlins cao cấp, khi so với những đối thủ từ châu Âu thì MT-10 SP có hơi ù lỳ hơn trong những góc cua phải chuyển hướng liên tục, do phần lớn cân nặng được dồn nhiều về bánh sau. Để cải thiện điểm ngày, người lái cần điều chỉnh phuộc trước thấp xuống 10-15mm để nhận nhiều phản hồi hơn ở bánh trước cũng như linh hoạt hơn ở trong cua.

Khả năng giảm tốc vốn là điểm yếu của MT-10 thế hệ trước nay đã được cải thiện với cùm phanh dạng Radial từ Brembo. Trên phiên bản SP, dây dầu phanh được nâng cấp bằng dây kim loại vốn đem lại cảm giác phanh tốt hơn so với dây cao su trên phiên bản thường. Tuy vậy, heo dầu trên MT-10 mới vẫn là loại 4 piston đối xứng của Advics như thế hệ trước, khiến cho khả năng giảm tốc của cả hai phiên bản vẫn chưa thật sự ấn tương như các đối thủ đến từ châu Âu.
MT-10 thế hệ mới được phân phối chính hãng tại Việt Nam có mức giá 499 triệu cho phiên bản thường và 569 triệu cho phiên bản SP, đây thật sự là một món hời khi so sánh với các đối thủ trong phân khúc. Vì nếu xét về mặt trang bị với các đối thủ Nhật Bản thì MT-10/MT-10SP mới đang có một mức giá tương đương nhưng lại có nhiều trang bị cao cấp hơn, còn đối với các đối thủ châu Âu thì MT-10/MT-10SP lại có mức giá thấp hơn rất nhiều nhưng về sức mạnh và trang bị thì gần như tương đương.
Theo đánh giá của chúng tôi sau khi trải nghiệm thực tế MT-10 thế hệ mới thì đây là một mẫu xe đáng để trải nghiệm và đem lại cảm xúc nhiều nhất so với chi phí phải bỏ ra.