Sự khác biệt giữa dẫn động AWD và 4WD

Ngày càng nhiều mẫu xe cỡ trung và nhỏ trang bị hệ dẫn động AWD hay 4WD, khiến không ít người nhầm lẫn đây cùng là một kiểu dẫn động 4 bánh.

iPhone on MacBook Keyboard

All Wheel Drive (AWD) và Four Wheel Drive (4WD) là 2 hệ thống dẫn động trên ô tô được thiết kế để cung cấp sức mạnh cho tất cả các bánh xe, tuy nhiên công năng và đặc tính vận hành có sự khác biệt đáng kể.

Hệ dẫn động AWD

AWD hay thường được biết đến là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Hệ dẫn động này hoạt động liên tục trong suốt thời gian sử dụng, đồng thời phụ thuộc vào sự tính toán của xe để thích nghi với từng địa hình và tốc độ vận hành.

Hệ dẫn động AWD nhằm chủ yếu cải thiện khả năng kiểm soát và đảm bảo an toàn trong điều kiện đường trơn trượt hoặc khó khăn.

Với khả năng truyền sức kéo của động cơ đến tất cả các bánh toàn thời gian, xe AWD sẽ vận hành trơn tru và an toàn hơn so với hệ dẫn động bánh trước (FWD) hoặc bánh sau (RWD) trong điều kiện đường trơn trượt hay mất bộ bám với mặt đường.

Hơn nữa, hệ dẫn động AWD có khả năng phân bổ mô men xoắn một cách trơn tru giữa các bánh trước và các bánh sau khi cần thiết, thạm chí một số hệ thống AWD tiên tiến có thể tự động chuyển đổi sang dẫn động một cầu khi phù hợp để tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Hệ dẫn động 4WD

Vốn chỉ được sử dụng cho trên đường off-road hay điều kiện khắc nghiệt, 4WD là hệ dẫn động bán thời gian mà người lái chủ động can thiệp điều chỉnh phụ thuộc vào từng địa hình, nhu cầu và mục đích. Người lái có thể linh hoạt chuyển đổi các chế độ dẫn động 1 cầu (2WD), 2 cầu nhanh (4H) hay 2 cầu chậm (4L)...

Dễ dàng vượt địa hình khắc nghiệt nhưng yếu điểm của 4WD là trọng lượng nặng và tiêu tốn nhiên liệu.

Trong điều kiện sử dụng 4WD, các trục truyền động phía trước và sau sẽ được khoá lại với nhau và quay cùng tốc độ. Khi gặp địa hình cát, bùn, sỏi đá, hệ dẫn động 4WD cung cấp mô men xoắn động cơ luôn được truyền đến tối thiểu một bánh trước và một bánh sau mà không phụ thuộc vào máy tính để dự đoán hoặc phát hiện mất bộ bám của bánh xe lên mặt đường. Do đó, nguồn năng lượng dồi dào từ động cơ luôn được duy trì trong điều kiện cực kỳ trơn trượt để giữ cho xe tiếp tục di chuyển.

Những hạn chế của 2 hệ dẫn động

Được tối ưu hoá để chạy trên đường nhựa, hệ dẫn động AWD thường trang bị trên các mẫu xe có điều kiện vận hành bình thường. Trọng lượng lớn hơn so với phiên bản tương đương chỉ sử dụng 1 cầu cùng việc hệ thống phải liên tục làm việc để cung cấp lực đẩy cho tất cả các bánh xe khiến hệ dẫn động này tiêu tốn nhiên liệu hơn so với hệ dẫn động FWD hay RWD.

Các mẫu xe được trang bị hệ dẫn động AWD thường có giá bán cao hơn so với các phiên bản chỉ sử dụng 2WD.

Mặc dù AWD cung cấp khả năng kiểm soát tốt trên đường trơn, nhưng khi cần vượt địa hình có độ khó tương đối lại thua thiệt so với 4WD. Ngoài ra, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa cũng tốn kém hơn do cấu tạo phức tạp và nhiều chi tiết hơn.

Trong khi đó, hệ dẫn động 4WD lại rộ rõ yếu điểm trên đường nhựa và đặc biệt ở các khúc cua. Ở những đoạn đường cong hay vào cua, bốn bánh của xe sẽ xoay ở các tốc độ khác nhau.Hệ dẫn động 4WD khóa các trục truyền động phía trước và sau lại với nhau, vì vậy hệ thống xoay cùng một tốc độ và các bánh xe nhận được cùng một lượng mô men xoắn bằng nhau. Khi đó, trục truyền động bị thắt lại và khiến các lốp xe bị mòn không đồng đều và gây nên hiện tượng rung lắc trên thân xe.

Chọn AWD hay 4WD?

Đối với việc sử dụng xe trên đa địa hình và không "thử thách" xe vào những cung đường khắc nghiệt, hệ dẫn động AWD sẽ là lựa chọn tối ưu hơn cả. Hệ dẫn động AWD sử dụng vi sai trung tâm hoặc khớp nối ly hợp giữa trục trước và sau đồng thời tự động tính toán và phân bổ lực đến các bánh xe phù hợp nhất, tránh việc hư hao và đem lại trải nghiệm lái mượt mà.

Hệ thống 4WD có khả năng linh hoạt chuyển đổi giữa 2WD và 4WD tuỳ vào điều kiện lái xe.

AWD được thiết kế để cho phép mỗi bánh xe có thể xoay với tốc độ thực tế của lốp trên mặt đường, phần lốp phía trong sẽ xoay chậm hơn khi vào cua. Do đó AWD thường được ưu tiên lựa chọn với những người tìm kiếm sự an toàn khi gặp điều kiện thời tiết xấu. Ngày nay, đa số các mẫu SUV chọn sử dụng hệ dẫn động AWD thậm chí cả trên những xe bán tải vốn một thời thống trị bởi hệ dẫn động 4WD.

Đối với những người thích lái xe off-road, hệ dẫn động 4WD là đáng cân nhắc. Chính bởi nguyên lý hoạt động có khả năng cung cấp lực đẩy đồng đều cho cả bốn bánh giúp xe vượt qua các rãnh, đá và địa hình phức tạp một cách hiệu quả.

Nhập nhằng cách đặt tên

Ford cũng sử dụng từ 4WD để mô tả nhiều mẫu SUV AWD với tên gọi hệ dẫn động hai cầu chủ động toàn thời gian 4WD.

Việc đặt tên của các nhà sản xuất xe hơi cũng phần nào khiến người dùng nhầm lẫn và bối rối khi chọn mua xe có hệ dẫn động AWD hay 4WD.

Đơn cử như Subaru, nhiều mẫu xe Subaru trang bị hệ thống Symmetrical All Wheel Drive (dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng) lại phân chia mô men xoắn giữa trục trước và trục sau một cách bất đối xứng. Hay Chevrolet gọi những chiếc xe tải có hệ dẫn động AWD của hãng là 4WD còn 4WD thì lại là 4x4.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.