Stellantis rơi vào vòng xoáy khó khăn khi nhà máy Maserati và Fiat lại tạm dừng sản xuất

Tập đoàn Stellantis sẽ tạm dừng sản xuất tại cơ sở Mirafiori ở Turin, Ý, trong tháng 12, theo thông tin từ đại diện công đoàn.

iPhone on MacBook Keyboard

Suốt thời gian qua, Stellantis phải đối mặt với những thách thức dai dẳng về cung và cầu, dẫn đến việc tạm dừng hoạt động tại nhà máy Mirafiori mang tính biểu tượng của hãng, điều này sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất các mẫu xe Fiat 500 và Maserati.

Cơ sở sản xuất xe điện Fiat 500 và xe Maserati vừa mới khởi động lại hoạt động vào ngày 1/11 sau 2 tháng ngừng hoạt động do nhu cầu thấp. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết vấn đề về chuỗi cung ứng là nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ hoạt động mới, mặc dù tập đoàn ô tô này chưa chính thức thông báo với các công đoàn về việc dừng sản xuất.

Khủng hoảng chuỗi cung ứng hay chỉ là tin đồn?

Theo tờ MF của Ý, Stellantis ban đầu dự định sản xuất hạn chế vào tháng 12 để đáp ứng lượng đơn đặt hàng tồn đọng cho Fiat 500. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt nguồn cung được cho là sẽ buộc phải đóng cửa lần nữa và khu phức hợp Mirafiori có thể sẽ đóng cửa cho đến tháng 1.

Stellantis đã hạ thấp các báo cáo này, nói rằng kế hoạch sản xuất tháng 12 vẫn đang được xem xét và dự kiến ​​sẽ sớm có xác nhận cuối cùng.

Người phát ngôn của Stellantis thông báo với Reuters rằng tin đồn này chưa có xác nhận chính thức và công ty sẽ xem xét lại lịch sản xuất vào tháng 12 trong những tuần tới.

Tác động đến việc sản xuất Fiat và Maserati

Việc dừng sản xuất tại nhà máy Mirafiori đã ảnh hưởng đến nỗ lực của Stellantis nhằm củng cố dòng xe điện châu Âu, với mẫu xe điện Fiat 500 là một phần cốt lõi của chiến lược đó. Hai mẫu xe Maserati cũng được sản xuất tại Mirafiori cũng có thể bị ảnh hưởng.

Nhu cầu về xe Fiat 500e thuần điện đã gây thất vọng kể từ khi ra mắt vào đầu năm nay. Tại Mỹ, Fiat chỉ bán được 439 chiếc xe điện cổ điển mới kể từ khi được bán ra.

Bất chấp doanh số bán hàng ảm đạm, Stellantis cho biết công ty có kế hoạch đầu tư thêm 110 triệu USD vào việc phát triển mẫu xe 500 của Fit. Khoản đầu tư này sẽ hỗ trợ nâng cấp pin hiệu suất cao, giúp kéo dài tầm vận hành kết hợp 239 km của mẫu xe 500e, cũng như sản xuất phiên bản hybrid của mẫu xe 500 dự kiến ​​sẽ được bán ra vào năm tới.

Nếu hoạt động sản xuất vào tháng 12 tiếp tục bị trì hoãn, công nhân tại Mirafiori sẽ một lần nữa phải nghỉ việc tạm thời. Các nhà lãnh đạo công đoàn địa phương như Rocco Cutri, người đứng đầu công đoàn FIM-Cisl tại Turin, dự đoán rằng việc ngừng hoạt động có thể kéo dài ít nhất hai đến ba tuần.

Tình hình này nhấn mạnh những khó khăn dai dẳng của Stellantis tại châu Âu khi tập đoàn này giải quyết các vấn đề liên quan đến sự gián đoạn cung cầu trong các bộ phận xe điện và xe hơi hạng sang của mình.

Công ty mẹ của Fiat dường như cam kết sẽ tiếp tục phát triển dòng xe 500, nhưng ngay cả khoản đầu tư 110 triệu USD cũng không thể làm giảm bớt tác động của một đợt ngừng sản xuất khác, đặc biệt là khi nó xảy ra ngay sau đợt gần đây nhất.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.