Số phận hẩm hiu của Mazda BT-50 trước khi bị Thaco ngừng bán

Doanh số kém do thiết kế không nổi bật và cấu hình động cơ chia sẻ từ Isuzu D-Max, mẫu bán tải Mazda BT-50 không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm trên trang web của Mazda Việt Nam và đại lý.

iPhone on MacBook Keyboard

Mazda BT-50 thế hệ hiện tại đã chuyển sang chia sẻ nền tảng với Isuzu D-Max thay vì Ford Ranger. Mẫu bán tải này được nhập từ Thái và ra mắt tại Việt Nam vào tháng 8/2021 với cấu hình và giá bán hướng tới đối tượng mua bán tải mà Ford Ranger đang bán tốt.

Mazda BT-50 thế hệ chuyển sang chia sẻ nền tảng với Isuzu D-Max thay vì Ford Ranger

Tuy nhiên, mẫu xe bán tải này vẫn không thành công về mặt doanh số tại thị trường Việt Nam. Trong năm 2023, Mazda BT-50 xếp áp chót trong phân khúc bán tải tại VN khi chỉ bán được 812 xe, cao hơn duy nhất Isuzu D-Max (519 xe) và thấp hơn khá nhiều Mitsubishi Triton (2.572 xe) và chỉ bằng 1/19 doanh số Ford Ranger (16.085 xe). 

Trong năm 2024, báo cáo của VAMA chỉ ghi nhận doanh số BT-50 đạt 5 chiếc trong tháng 1 và không giao bất kỳ xe nào trong 2 tháng tiếp theo. Có thể thấy Mazda Việt Nam đã ngừng kinh doanh BT-50 kể từ tháng đầu năm 2024.

Mẫu xe bán tải này không thành công về mặt doanh số tại thị trường Việt Nam

Với tình hình kinh doanh “bết bát” như vậy, việc Thaco quyết định ngừng nhập khẩu và bán Mazda BT-50 để tập trung bán các mẫu xe du lịch có doanh số tốt hơn như Mazda3, CX-5 là điều dễ hiểu.

Khi ra mắt tại VN vào tháng 8/2021, Mazda BT-50 có 4 phiên bản, giá từ 659 – 849 triệu đồng

Còn nhớ, Mazda Việt Nam đã chính thức giới thiệu Mazda BT-50 2021 thế hệ mới tại thị trường Việt vào tháng 8/2021 với giá 4 phiên bản có giá từ 659 – 849 triệu đồng.

Phiên bản và giá bán của Mazda BT-50 2021​

  • BT-50 1.9L MT 4x2: 659 triệu đồng ​

  • BT-50 1.9L AT 4x2: 709 triệu đồng ​

  • BT-50 1.9 Luxury 4x2: 789 triệu đồng ​

  • BT-50 1.9 Premium 4x4: 849 triệu đồng

So sánh giá bán, phiên bản cao cấp nhất của Mazda BT-50 2021 (1.9 Premium 4x4) có giá dễ tiếp cận hơn so với lựa chọn Ford Ranger Wildtrak 2.0 biturbo (925 triệu đồng) hay Toyota Hilux 2.8 Adventure (913 triệu đồng) và ngang tầm giá với Isuzu D-Max 1.9 Type Z 4x4 (850 triệu đồng).

Mặc dù có giá bán dễ tiếp cận hơn so với các phiên bản cao cấp của đối thủ, tuy nhiên nếu so về công suất thì Mazda BT-50 không có lợi thế so với Ranger Wildtrak hay Hilux Adventure.

So sánh phiên bản tiêu chuẩn số sàn 1 cầu có giá 659 triệu đồng, Mazda BT-50 1.9L MT 4x2 không có lợi thế so với Isuzu D-Max 1.9MT 4x2 (630 triệu đồng) hay Ranger XLS 2.2L 4x2 MT (630 triệu đồng).

Thiết kế không nổi bật và cấu hình động cơ chia sẻ từ Isuzu D-Max khiến BT-50 khó bán tại Việt Nam

Tất cả các phiên bản của Mazda BT-50 2021 tại Việt Nam đều sử dụng động cơ dầu 4cyl, dung tích 1.9L VGS Turbo (RZ4E-TC; chia sẻ với Isuzu D-Max) cho công suất tối đa 150 mã lực tại 3.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 350 Nm ở tốc độ 1.800 - 2.600 vòng/phút.

Xe sử dụng kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và số tay 6 cấp, đi cùng với hệ dẫn động 1 cầu hoặc 2 cầu. Tương tự như Isuzu D-Max 2021, Mazda BT-50 2021 không được phân phối phiên bản máy dầu 3.0L tại thị trường Việt.

Việc Thaco ngừng bán mẫu bán tải BT-50 ít nhiều gây sự tiếc nuối và mất đi một lựa chọn cho khách hàng Việt.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.