Nếu có cơ hội đến châu Âu, bạn sẽ thấy một trong những thương hiệu được sử dụng nhiều nhất tại các bãi đỗ xe là Skoda. Không ít xe được sản xuất từ lâu và vẫn hoạt động tốt hàng ngày. Trái ngược với xu hướng đổi xe theo mốt, thị hiếu sử dụng ô tô của phần đông người tiêu dùng châu Âu thiên về thực dụng, đề cao tính bền vững và tiết kiệm nhiên liệu.
Chính vì thế, những mẫu xe Skoda được sinh ra để phục vụ nhu cầu này từ lâu nổi tiếng bởi độ bền và khả năng vận hành đáng tin cậy. Nhiều gia đình ở châu Âu đã sử dụng xe Skoda trong nhiều năm và thường được truyền lại qua vài thế hệ để sử dụng lâu dài.
.jpg)
Ông Wlodzimierz Kurnik, người Ba Lan, chủ một chiếc Skoda Favorit (sản xuất từ những năm 1990) cho biết: “Bố vợ tôi mua chiếc ô tô màu đỏ này vào mùa thu năm 1991. Tôi nhớ lần đầu tiên ông cho vợ chồng tôi xem nó và chúng tôi đã rất ấn tượng với nó”. Ông cho biết, chiếc xe được cả gia đình sử dụng qua nhiều năm, sau đó con trai lớn của Wlodzimierz là đã thừa kế Favorit màu đỏ này.
Những chiếc xe Skoda được sử dụng từ một thập kỷ trở lên không phải là hiếm ở châu Âu, nhưng hơn thế, Skoda còn nổi tiếng với những chiếc xe tồn tại xấp xỉ một thế kỷ. Những chiếc xe cổ này không chỉ nằm ở bảo tàng, mà được sở hữu bởi người dùng thực tế và vẫn còn lăn bánh trên đường.
Vào năm 1978, ông Miroslav Strouhal, người Séc, đã mua chiếc Skoda Rapid OHV (sản xuất khoảng năm 1940). Bấy giờ, ông cần một chiếc xe và đã quyết định mua chiếc xe cũ để có thể đến thăm bạn gái mình - người giờ đây đã thành vợ ông. Chiếc xe đã đồng hành cùng vợ chồng ông Strouhal suốt quãng thời gian từ năm 1978 đến nay và hiện ông không cần thêm một chiếc xe nào khác.
.jpg)
Bên cạnh đó, tại châu Âu, nhiều câu lạc bộ yêu xe cổ sưu tầm và tìm kiếm những chiếc xe cổ của Skoda, gia cố và tiếp tục sử dụng chúng như một niềm đam mê. Họ cũng thường xuyên tổ chức những chuyến đi rong ruổi khắp lục địa già trên những chiếc xế hộp lâu đời để chia sẻ tình yêu xe cộ.
Để tạo nên những sản phẩm bền vững, một trong những khâu sản xuất được chú trọng nhất là thân vỏ và khung gầm. Skoda trở thành một trong 8 thương hiệu thuộc Tập đoàn Volkswagen từ thập niên 1990, chính vì thế cũng được chia sẻ nền tảng công nghệ cùng những thương hiệu anh em. Hai dòng xe Kodiaq và Karoq được Skoda phân phối tại Việt Nam sử dụng cấu trúc khung gầm MQB nổi tiếng.

MQB là nền tảng khung gầm xuất hiện trên các dòng xe của Volkswagen, Audi, Skoda hay SEAT được tạo ra các kỹ sư hàng đầu thế giới trong lĩnh vực ô tô, với mục đích tiêu chuẩn hóa và đồng nhất các sản phẩm ô tô ở mức cao nhất. Khung gầm MQB có mức độ an toàn cao, được thiết kế từ 5 loại thép với tính toán kỹ lưỡng từ phía các kỹ sư, đồng thời đảm bảo độ bền và giữ được trọng lượng nhẹ cho tổng thể chiếc xe.
.jpg)
Theo Skoda, tính bền vững của xe luôn là điều mà hãng mong muốn nâng cao và sẽ không ngừng nghiên cứu để nâng cao tuổi thọ của từng chiếc xe. Đồng thời, một yếu tố quan trọng là chiếc xe cần được bảo trì, bảo dưỡng đúng quy cách. Điều này phụ thuộc vào hệ thống đại lý của hãng tại Việt Nam.
Hiện Skoda Việt Nam đã có 5 đại lý ủy quyền trên toàn quốc, các đại lý này đều cung cấp đủ các chức năng: bán hàng, dịch vụ (bảo hành, bảo dưỡng) và cung cấp phụ tùng chính hãng. Theo nguồn thông tin đáng tin cậy, các phụ tùng thay thế của hai dòng xe Skoda đều được nhập khẩu và tồn trữ ngay trong nước với số lượng lớn, đủ để cung cấp khi khách hàng có yêu cầu.
Trong vòng 5 năm tới đây, Skoda Việt Nam có kế hoạch phát triển hệ thống hơn 30 đại lý Skoda ủy quyền trên toàn quốc. Hệ thống đại lý ủy quyền của Skoda tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại đã có mặt tại Hà Nội, Vinh, Buôn Ma Thuột và TP.HCM.