Là bản mui xếp của dòng xe GT thuộc thương hiệu Ngựa chồm, Ferrari Roma Spider sở hữu khối động cơ V8 3.9L cho sức mạnh 612 mã lực và khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3,4 giây.
Tiếp nối phiên bản Coupe mui cứng trình làng cách đây hơn 3 năm, Supreme Auto - nhà nhập khẩu và phân phối Ferrari tại Việt Nam chính thức giới thiệu biến thể mui trần Spider của dòng siêu xe Ferrari Roma đến khách hàng trong nước. Mức giá khởi điểm của Ferrari Roma Spider được hé lộ là khoảng 20 tỷ đồng, cộng thêm các tùy chọn trang bị nâng cao và chi tiết cá nhân hóa khiến con số sau cùng để xe lăn bánh có thể chạm mốc 1 triệu USD.
Chiêm ngưỡng Ferrari Roma Spider - siêu xe mui trần đầy tiện nghi và thừa sức mạnh
Trong dải sản phẩm của Ferrari, Roma nói chung và bản Spider nói riêng thuộc nhóm xe GT (grand tourer) với các bố trí khoang lái 2+2, cho khả năng đáp ứng nhu cầu di chuyển hằng ngày hoặc đi xa thoải mái hơn các mẫu supercar thuần tốc độ khác thuộc thương hiệu Ngựa chồm. Tại Việt Nam, những cái tên so kè cùng Ferrari Roma Spider có thể kể đến McLaren GT hay Aston Martin DB12.
Ngoại hình bản mui trần của Ferrari Roma không có khác biệt nào đáng kể so với biến thể Coupe mui cứng, khi cả 2 đều chiến thắng giải thưởng thiết kế Red Dot danh giá, lần lượt vào năm 2020 và 2024.
Điểm để nhận diện Ferrari Roma Spider là phần mui vải thời trang, mang đến vẻ phóng khoáng và tinh thần tự cho cho mẫu siêu xe đến từ đất nước hình chiếc ủng.
Ferrari cho biết Roma Spider là mẫu xe đầu tiên của hãng được trang bị mui vải trở lại sau 54 năm, kể từ chiếc 365 GTS4 ra đời năm 1969.
Mui xếp dạng chữ Z của Roma Spider có thể đóng/mở bằng điện trong 13,5 giây ở vận tốc tối đa 60 km/h. Hãng xe Italia mang đến 5 tùy chọn màu sắc để khách hàng lựa chọn cho chi tiết này.
Phần mui xếp được làm từ 5 lớp vải dệt đặc biệt, mang đến khả năng cách âm và chống ồn tốt tương đương các dòng xe mui cứng khác của Ferrari.
So với bản Coupe, Roma Spider cao hơn 5 mm với thông số dài x rộng x cao lần lượt 4.656 x 1.974 x 1.306 mm và chiều dài cơ sở 2.670 mm.
Ngoài ra, cơ cấu mui xếp cũng khiến bản Spider nặng hơn bản Coupe khoảng 84 kg, đạt 1.556 kg. Tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước/sau cũng bị thay đổi thành 48:52 thay vì con số lý tưởng 50:50 tr6en bản mui cứng.
Bù lại, cơ cấu xếp mui gọn gàng giúp khoang hành lý của Roma Spider vẫn đủ dùng cho các chuyến đi ngắn ngày với dung tích 255 lít.
Những chi tiết đặc trưng làm nên vẻ đẹp của Ferrari Roma hiện hữu trên bản Spider như phần đầu xe có lưới tản nhiệt đục lỗ mở rộng nối liền vào 2 cụm đèn chính, cánh hướng gió trước cỡ lớn hay nắp capo dập nổi bắt mắt.
Đuôi xe gây ấn tượng với cụm đèn hậu sắc sảo kết hợp cùng bộ ống xả kép cỡ lớn. Cánh lướt gió điều khiển điện có thể chủ động đóng/mở và thay đổi độ nghiêng theo vận tốc di chuyển để tối ưu lực ép cho xe.
Ngoài màu sơn Nero PuroSangue có thể thay đổi sắc độ theo góc nhìn và điều kiện ánh sáng, chiếc Ferrari Roma Spider đầu tiên tại Việt Nam được trang bị hệ thống đèn Active Matrix LED có khả năng chiếu sáng thông minh.
Mâm xe tiêu chuẩn có kích thước 20-inch, đi cùng đó là hệ thống phanh hiệu năng cao với kẹp phanh sơn đỏ, đĩa phanh trước/sau có đường kính lần lượt 390 mm và 360 mm.
Chi tiết logo Ferrari hình khiên đặt bên hông cũng là một trang bị tùy chọn, giúp tăng thêm vẻ nổi bật cho chiếc Roma Spider.
Cách bố trí khoang lái của bản Spider cũng tương tự Ferrari Roma mui cứng với 2 ghế chính phía trước, 2 ghế phụ phía sau và bảng tablo mang hơi hướm thể thao kết hợp cùng tính hiện đại.
Vô-lăng cỡ lớn dạng D-Cut bọc da và ốp carbon có các nút bấm chức năng. Các chi tiết đặc biệt bao gồm cần gạt tùy chọn chế độ lái, dải phím cảm ứng đề nổ động cơ và 2 lẫy chuyển số cỡ lớn làm từ vật liệu carbon.
Bảng đồng hồ tốc độ kỹ thuật số toàn phần nằm sau vô-lăng được bố trí dễ quan sát. Giao diện hiển thị trực quan với các cụm thông tin quan trọng gồm vòng tua động cơ - vận tốc - cấp số, tình trạng xe - chế độ lái, thông tin giải trí và định vị dẫn đường.
Màn hình cảm ứng trung tâm đặt dọc có kích thước 8,4 inch, hỗ trợ tùy chỉnh các chức năng của xe, thao tác giải trí hay cài đặt điều hòa...
Ở ghế phụ, Ferrari cung cấp trang bị tùy chọn là màn hình đa chức năng nằm ngang trên bảng tablo, cho phép hành khách ở ghế phụ theo dõi thông số vận hành của xe hay sử dụng các chức năng giải trí khác.
Hàng ghế trước là loại ghế thể thao nhưng được Ferrari tối ưu trải nghiệm với vật liệu da cao cấp, kết hợp cùng phần nệm êm ái ở cả tựa lưng lẫn đệm ngồi ôm sát cơ thể người dùng.
Ngoài chức năng chỉnh điện 18 hướng tích hợp sưởi, hàng ghế trước có thể bổ sung tùy chọn làm ấm cổ, tăng độ thoải mái cho người lái và hành khách trong điều kiện thời tiết lạnh giá.
Khi mở mui và di chuyển ở tốc độ cao, chủ xe Ferrari Roma Spider có thể mở bộ điều hướng gió được tích hợp ở hàng ghế sau ở vận tốc tối đa 170 hm/h, giúp giảm nhiễu động không khí bên trong khoang lái cũng như tăng tính khí động học cho mẫu xe mui trần.
Còn khi di chuyển với hành khách ngồi sau, bộ điều hướng gió có thể được xếp lại và trở thành tựa lưng của hàng ghế thứ 2. Tuy nhiên, không gian không quá rộng rãi và chủ yếu phù hợp với trẻ em thay vì người lớn.
Cụm cần số cơ có thiết kế đơn giản và hoài cổ, bên cạnh là các nút gạt để điều chỉnh cửa kính, đóng mở mui và mở bộ điều hướng gió trong cabin.
Những tiện ích khác trên Ferrari Roma Spider có thể kể đến sạc điện thoại không dây, kết nối Apple CarPlay/Android Auto, nhớ ghế lái 3 vị trí...
Cung cấp sức mạnh cho Roma Spider vẫn là khối động cơ V8 tăng áp kép dung tích 3.9L từng 4 năm liền thắng giải Động cơ của năm và được bình chọn là Động cơ đốt trong tốt nhất trong 20 năm qua. Cỗ máy của Ferrari có công suất 612 mã lực tại 5.750 - 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn 760 Nm tại 3.000 - 5.750 vòng/ phút.
Kết hợp cùng hộp số 8 cấp ly hợp kép ứng dụng công nghệ xe đua F1 tương tự mẫu SF90 Stradale và hệ dẫn động cầu sau, chiếc siêu xe mui trần có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 3,4 giây và đạt vận tốc tối đa 320 km/h.
Hỗ trợ cho người lái Ferrari Roma Spider là hệ thống kiểm soát trượt SSC 6.0 do nhà sản xuất Italia phát triển, kết hợp cùng chức năng kiểm soát động lực học Ferrari Dynamic Enhancer và hệ thống Manettino gồm 5 chế độ lái.