Siêu xe Ferrari 12Cilindri được Cường Đô la hỏi mua có gì đặc biệt?

Ferrari 12Cilindri sở hữu động cơ V12 hút khí tự nhiên cực kỳ mạnh mẽ, cùng với thiết kế được trau chuốt và tối ưu khí động học

iPhone on MacBook Keyboard

Trong tiếng Italia, 12Cilindri có nghĩa là "12 xy-lanh", phản ánh đúng khối động cơ được đặt bên dưới nắp ca-pô mẫu siêu xe mới nhất của Ferrari. Bên cạnh đó, Ferrari 12Cilindri được định vị là cái tên kế thừa cả dòng 812 Superfast, với thiết kế lấy cảm hứng từ Purosangue và Roma. Ferrari bán 12Cilindri với 2 phiên bản, bao gồm Coupe và Spider (mui xếp cứng).

Ngay sau khi có thông tin trình làng, Ferrari 12Cilindri được doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô la) hỏi mua và để ngỏ khả năng đặt hàng về Việt Nam trong thời gian tới. Tại quê nhà, Ferrari 12Cilindri Coupe có giá khởi điểm 395.000 euro (gần 424.000 USD), trong khi phiên bản Spider có giá từ 435.000 euro (gần 467.000 USD).

Điểm nhấn lớn nhất của Ferrari 12Cilindri nằm ở động cơ V12 dung tích 6.5L, cho công suất tối đa lên tới 819 mã lực và mô-men xoắn cực đại 678 Nm. Các tùy chỉnh bên trong động cơ đã đẩy giới hạn tua máy lên 9.500 vòng/phút, giúp cho xe có khả năng bức tốc tốt hơn ngay khi đang vận hành ở tốc độ cao. Nhờ sử dụng vật liệu titan cho thanh truyền, khối lượng tải khi quay giảm đến 40% so với khi dùng thép. 

Ngoài ra, Ferrari cũng sử dụng hợp kim nhôm mới cho piston và lắp đặt trục khuỷu được cân bằng lại, với khối lượng nhẹ hơn. Các cò mổ đóng vai trò đóng/mở xupap được làm từ thép rèn bởi công nghệ lấy từ các xe đua Công thức 1, với lớp phủ carbon cấu trúc kim cương (Diamond-Like Carbon) giúp giảm hệ số ma sát và cải thiện hiệu suất cơ học của động cơ. Đóng vai trò truyền lực từ động cơ đến trục bánh sẽ là hộp số ly hợp kép tám cấp.

Ferrari cho biết 12Cilindri Coupe có thể đạt tốc độ 100 km/h trong 2,9 giây, 200 km/h trong 7,9 giây và đạt tốc độ tối đa 340 km/h. Trong khi đó, biến thể Spider chậm hơn một chút, cần 2,95 giây để đạt tốc độ 100 km/h và 8,2 giây để đạt tốc độ 200 km/h. Bản Coupe có khối lượng khô 1.560 kg, còn bản Spider nặng 1.620 kg

Ngoại hình của 12Cilindri trông khá khác biệt so với các mẫu Ferrari hiện có. Nhìn từ phía trước, xe có đường nét các dòng như 365 GTB/4 Daytona mang tính biểu tượng với đèn pha, đèn LED ban ngày sắc sảo và chi tiết màu đen bóng tạo điểm nhấn.

Thiết kế của 12Cilindri không đơn thuần hướng đến vẻ đẹp mà còn tập trung nhiều vào yếu tố khí động học. Phía sau đuôi xe là cánh gió điện với khả năng tự động điều chỉnh khi xe chạy ở dải tốc từ 60 - 300 km/h nhằm tăng lực ép xuống mặt đường. 


Bên trong khoang lái, Ferrari 12Cilindri được trang bị màn hình thông tin giải trí 10,25 inch, bên cạnh màn hình 15,6 inch nằm ngay sau vô lăng đóng vai trò như bảng đồng hồ kỹ thuật số. Một màn hình 8,8 inch cũng được trang bị phía ghế phụ. 

Ferrari trang bị các nút bấm cảm ứng điện dung trên vô lăng xe thay vì nút cứng, nhưng điểm khác biệt so với các dòng trước đó là tại vị trí của các nút này, hãng đã tạo cho nó một khoảng lõm xuống để người lái dễ nhận diện và thao tác hơn. Hệ thống âm thanh Burmester 15 loa sẽ là trang bị tùy chọn cho khách hàng cần nâng cấp chất lượng âm thanh của xe.


Ferrari 12Cilindri cũng có đầy đủ các tính năng an toàn chủ động, nhưng đặc biệt hơn hết là Hệ thống Kiểm soát Trượt Trượt 8.0 (SSC 8.0). Công nghệ này được Ferrari phát triển độc quyền, không những gia tăng độ an toàn mà còn giúp cho người lái làm chủ chiếc xe tốt hơn bằng cách điều chỉnh góc trượt mà họ muốn khi vào cua.

Ferrari cho biết hệ thống này đã được tối ưu hóa để có thể ước tính độ bám đường của lốp khi đánh lái, cho phép hệ thống nhanh chóng xác định mức độ bám đường theo thời gian thực, từ đó đưa ra các can thiệp điện tử phù hợp.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.