Vanquish - mẫu siêu xe Aston Martin đầu bảng chính thức quay trở lại sau 6 năm vắng bóng để chinh phục những khách hàng yêu thích tốc độ, cần một chiếc supercar thuần khiết và mạnh mẽ. Cạnh tranh cùng Ferrari 12Cilindri ở phân khúc siêu xe GT (grand tourer), Aston Martin Vanquish 2025 cũng có cấu hình động cơ V12, thay vì sử dụng công nghệ hybrid và máy V8 như dự định ban đầu.
Đây được cho là quyết định táo bạo của Aston Martin khi tiếp tục theo đuổi động cơ đốt trong cho mẫu siêu xe đầu bảng. Với tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe, Vanquish thế hệ thứ 3 có thể được sản xuất đến năm 2030 và chưa rõ khả năng duy trì trong thập kỷ tiếp theo. Aston Martin cho biết mỗi năm dự định xuất xưởng giới hạn 1.000 xe, trong đó những chiếc Vanquish đầu tiên sẽ dành cho nhóm khách hàng ưu tiên.
So với thế hệ động cơ V12 đầu tiên của Aston Martin trình làng thông qua mẫu xe ý tưởng Project Vantage năm 1998, cỗ máy mới trên Vanquish có sức mạnh tăng gấp đôi nhờ hàng loạt cải tiến như gia cường lốc máy, tái thiết kế đầu xy-lanh, tinh chỉnh cụm trục cam, làm mới đường nạp xả hay tăng hiệu suất của hệ thống phun nhiên liệu.
Với tổng dung tích 5.2L và trang bị bộ tăng áp kép có tính năng Boost Reserve giảm độ trễ ở dải tua thấp, động cơ V12 cung cấp bởi đội đua Công thức Một Aston Martin Aramco Formula One đạt tỷ lệ công suất/dung tích lên đến 160 PS/lít, đưa tổng công suất quy đổi đạt 824 mã lực cùng sức kéo cực đại 1.000 Nm.
Kết hợp cùng hộp số tự động 8 cấp, hệ dẫn động cầu sau có vi sai điện tử chống trượt, chiếc coupe 2 cửa với động cơ đặt trước có thể đạt vận tốc tối đa 345 km/h, nhanh nhất trong những mẫu xe Aston Martin đủ điều kiện để tham gia giao thông công cộng. Trong khi đó, khả năng tăng tốc 0-100 km/h mất 3,2 giây.
Aston Martin Vanquish mới được phát triển dựa trên nền tảng sẵn có của DB12 và Vantage, tuy nhiên hãng xe Anh quốc phải tinh chỉnh lại để phù hợp với khối động cơ V12 to lớn. So với DB12, Vanquish mới nhỉnh hơn 125 mm với chiều dài tổng thể 4.850 mm và nặng hơn 89kg với trọng lượng 1.774 kg.
Còn khi đặt cạnh mẫu grand tourer kế nhiệm mình trong vài năm qua là Aston Martin DBS, Vanquish trông mạnh mẽ và ấn tượng hơn với các đường nét thiết kế sắc sảo, kết hợp cùng sự tinh chỉnh về tỷ lệ thân xe và các thông số chiều dài, chiều rộng cơ sở.
Khung xe được làm bằng nhôm gia cường và sợi carbon, trong khi khoang động cơ có thanh chống lật lớn hơn, giúp Vanquish cứng vững hơn 75% so với phiên bản DBS 770 Ultimate, đồng thời đảm bảo khả năng xử lý chính xác và thú vị sau vô-lăng.
Những trang bị nổi bật khác liên quan đến vận hành có thể kể đến hệ thống trợ lực lái điện EPAS, hệ thống kiểm soát cân bằng điện tử ESC có thể thay đổi được mức độ can thiệp tùy theo chế độ lái, hệ thống phanh gốm carbon CCB với đường kính đĩa phanh trước/sau lần lượt 410 mm và 360 mm, mâm xe hợp kim 21-inch trang bị tiêu chuẩn lốp thể thao Pirelli P ZERO…
Điểm nhấn ở ngoại hình của Vanquish thế hệ mới là lưới tản nhiệt được mở rộng diện tích 13% so với DBS 770 Ultimate nhằm tăng khả năng làm mát cho động cơ V12. Đi cùng với đó là cụm đèn chiếu sáng đặc trưng có công nghệ LED Matrix, gương chiếu hậu không viền, cụm đèn hậu gọn gàng đối lập với phần đuôi có cánh lướt gió cố định cỡ lớn và cản sau hầm hố.
Bên trong, khoang lái Aston Martin Vanquish 2025 sở hữu cách bố trí gọn gàng, duy trì các cụm điều khiển vật lý, kết hợp với màn hình thông tin giải trí và bảng đồng hồ kỹ thuật số cùng có kích thước 10,25-inch. Nội thất 2 chỗ ngồi sang trọng nhờ sử dụng da Alcantara, ốp trang trí carbon và trần kính toàn cảnh.