Siêu xe 200 tỷ 'biệt tăm' kể từ khi về tay đại gia Việt

Khác xa với thời điểm xuất hiện hoành tráng tại Việt Nam cách đây gần nửa năm, siêu xe McLaren Elva im hơi lặng tiếng khi được cho là vướng khâu đăng kiểm.

iPhone on MacBook Keyboard

Được bàn giao đến tay chủ xe vào tháng 10/2023, siêu xe độc bản McLaren Elva của Minh "Nhựa" đã từng thu hút rất nhiều sự quan tâm chú ý của giới mộ điệu bốn bánh tại Việt Nam. Thậm chí, cơn chấn động về mức giá của mẫu siêu xe còn xuất hiện dày đặc 1 tuần sau đó không chỉ trong giới truyền thông mà còn khắp các trang mạng xã hội.

Sau lễ bàn giao, siêu xe độc dị nhất Việt Nam chỉ vỏn vẹn một lần xuất hiện cùng chủ nhân tại bữa tiệc nhân kỷ niệm ngày cưới trong vai trò làm nền nhằm gây sự chú ý với khách mời và giới truyền thông. Kể từ đó, tung tích McLaren Elva dường như là một ẩn số cùng nhiều hoài nghi về số phận sẽ tương tự như "Thần gió" Pagani Huayra hay "Ông hoàng tốc độ" Bugatti Veyron.

Việc mẫu xe McLaren Elva hành tung bí ẩn cũng khiến nhiều người liên tưởng đến siêu xe cùng hãng McLaren Senna GTR được Phan Công Khanh nhập về Việt Nam. Quá trình về và đi cũng bí mật không kém khi tốn nhiều giấy mực của báo giới tuy nhiên sau đó âm thầm trú ngụ trong một nhà kho của đại lý siêu xe ở Đức mòn mỏi chờ chủ mới.

Lần đầu tiên McLaren Elva không mui lộ diện trên mạng xã hội trong một bữa tiệc cá nhân.

Quay trở lại siêu phẩm McLaren Elva, nhà sản xuất ban đầu dự tính xuất xưởng 399 xe nhưng sau đó đã được điều chỉnh giảm xuống chỉ còn 299 xe. Cuối cùng, hãng siêu xe Anh quốc chốt số lượng sản xuất chỉ 149 chiếc. Sản lượng ít ỏi góp phần tạo nên giá thành không tưởng cho McLaren Elva khi nhập về dải đất hình chữ S.

Theo chính chủ tiết lộ, anh đã phải bỏ ra 8 triệu đô la, xấp xỷ gần 200 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại để rước chiếc Elva độc bản không mui về bộ sưu tập siêu xe của mình. Mức giá này cao hơn vài chục tỷ so với giá bán ban đầu 143 tỷ đồng (bao gồm thuế VAT) của McLaren Elva từng được vị đại gia này tiết lộ vào 3 năm trước.

Đáng chú ý, siêu xe McLaren Elva tại Việt Nam biệt tăm không đến từ lý do "xót xe" của chủ nhân mà nguyên do chính đến từ việc khó đăng kiểm. Rất nhiều siêu xe, hyper-car không thể nhập về hay bán tại Việt Nam vì không đạt quy định đăng kiểm. Đơn cử như khoảng sáng gầm tối thiểu không được thấp hơn 120 mm hay xe phải được trang bị kính chắn gió, mui xe (cứng, mềm). Thế nhưng vì một lý do nào đó, đơn vị nhập khẩu và phân phối McLaren tại Việt Nam vẫn nhập và bán ra siêu xe McLaren Elva không có mui.

McLaren Elva được giao đến tay Minh Nhựa đã khác nguyên bản khi được trang bị thêm kính chắn gió phía trước.

Bỏ ra số tiền hàng trăm tỷ đồng mua xe nhập chính hãng nhưng vướng đăng kiểm chậm ra biển số và không thể lưu thông trên đường khiến vị đại gia Việt đành ngậm ngùi để mẫu xe tâm huyết thành món đồ trưng bày ngắm nghía. Thế mới thấy, có tiền chơi siêu xe là 1 chuyện, nhưng đam mê đó có đáp ứng nhu cầu đơn giản là dạo phố hay không lại còn tùy thuộc vào người khác, cụ thể ở đây là bên nhập xe về cho Minh "Nhựa".

Liệu rằng những dự tính từ đơn vị phân phối có thể giúp độc bản McLaren Elva tại Việt Nam ra biển số ngay trong Quý II/2024 hay phải đón sinh nhật 1 năm ở Việt Nam khi vẫn chưa hoàn thành xong thủ tục. Ngoài thiết kế ấn tượng không sở hữu mui và kính chắn gió (xe nguyên bản), trái tim của siêu phẩm Elva vẫn tương tự như các mẫu xe khác trong gia đình McLaren với khối động cơ V8, tăng áp kép, dung tích 4.0L.

Khối động cơ này mang đến công suất tối đa 804 mã lực và mô-men xoắn cực đại 800 Nm giúp siêu phẩm 4 không của McLaren có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong chưa đầy 3 giây. McLaren Elva được trang bị hệ dẫn động cầu sau kết hợp hộp số 7 cấp ly hợp kép.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.