Vào tháng 3/2022, Porsche đã công bố mục tiêu đầy tham vọng là đưa xe điện (EV) chiếm hơn 80% doanh số bán hàng của hãng vào cuối thập kỷ này. Tuy nhiên, kể từ đó, công ty đã bày tỏ sự không chắc chắn về khả năng đạt được lộ trình này. Người phát ngôn của hãng xe Đức thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn mới đây với Reuters rằng quá trình chuyển đổi sang xe điện đang kéo dài hơn so với dự đoán ban đầu cách đây 5 năm.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chiến lược sản phẩm của Porsche thay đổi hay điều chỉnh như một vài nhà sản xuất khác trong bối cảnh ô tô thuần tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng. Họ vẫn đặt mục tiêu đến năm 2030 có 80% ô tô bán ra là xe điện, nhưng hiện tại công ty thừa nhận rằng kết quả sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng và sự tiến bộ của công nghệ xe điện.

Theo thông tin đã được xác nhận, Porsche 718 Boxster và 718 Cayman chạy xăng sẽ bị loại khỏi dải sản phẩm để nhường chỗ cho xe điện trong năm 2025. Macan EV thuần điện đã được ra mắt và sẽ thay thế hoàn toàn các phiên bản dùng động cơ đốt trong vào năm 2026. Cayenne thế hệ thứ 4, dự kiến ra mắt vào cuối thập kỷ này cũng sẽ là xe thuần điện.
Ngoài ra, Porsche từng gợi ý rằng Panamera có thể trở thành một chiếc ô tô điện. Mẫu saloon hạng sang sẽ được định vị phía trên Taycan như một sản phẩm lớn hơn, hướng đến sự sang trọng hơn. Hãng xe Đức không có kế hoạch ra mắt 911 EV trong thập kỷ này, nhưng quá trình điện hóa đã bắt đầu với 911 GTS mới với động cơ T-Hybrid lần đầu tiên có mặt trên dòng xe thể thao này.
Porsche không phải là thương hiệu xe sang đầu tiên thừa nhận rằng việc phát triển xe điện không diễn ra như kế hoạch. Bentley muốn điện hóa hoàn toàn dải sản phẩm vào năm 2030 nhưng mục tiêu đó đã bị hoãn lại 3 năm. Mercedes gần đây thừa nhận rằng họ cũng rất nhiệt tình với mục tiêu điện hóa. Ban đầu hãng ước tính rằng xe điện hybrid cắm sạc (PHEV) và xe điện sẽ chiếm một nửa doanh số bán hàng vào năm 2025, nhưng giờ đây họ hy vọng sẽ đạt được con số đó vào năm 2030. Các loại xe động cơ đốt truyền thống dự kiến sẽ vẫn được sản xuất cho đến ít nhất những năm 2030.
Việc theo đuổi xe điện đã đặt ra những thách thức cho Audi, bằng chứng là khả năng ngừng sản xuất các mẫu Q8 e-tron và Q8 Sportback e-tron do doanh số bán hàng quá thấp. Audi cho rằng quyết định này là do nhu cầu cụ thể đối với các phân khúc này sụt giảm. Nếu không đạt được giải pháp để duy trì hoạt động tại cơ sở ở Brussels, có khả năng nhà máy ở Bỉ sẽ phải đóng cửa.

Những thách thức mà Jaguar phải đối mặt đã làm dấy lên mối lo ngại về tương lai của thương hiệu xe sang Anh quốc, đặc biệt khi hãng này tiếp tục tập trung vào xe điện. Tất cả mẫu xe hiện tại của hãng, ngoại trừ F-Pace, đều đã bị ngừng sản xuất, bao gồm cả I-Pace phổ biến. F-Pace cũng sẽ bị loại bỏ trong tương lai gần, vì Jaguar Land Rover (JLR) có kế hoạch nâng tầm thương hiệu Jaguar bằng cách độc quyền cung cấp các loại xe siêu sang chạy điện.
Một số hãng sản xuất ô tô lớn cũng đưa ra tuyên bố tương tự. Ford châu Âu đã từ bỏ kế hoạch sản xuất dải sản phẩm chỉ bao gồm xe điện vào năm 2030. Ngoài ra, Volkswagen đã hoãn vô thời hạn việc phát hành ID.7 tại Mỹ do điều kiện thị trường thay đổi. Quyết định này có thể bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về các thách thức tiềm ẩn khi bán xe hatchback điện tại thị trường Mỹ.
Một số ít nhà sản xuất ô tô đã bày tỏ sự dè dặt về tốc độ tăng trưởng nhanh chóng dự kiến của xe điện (EV). Chủ tịch Toyota, Akio Toyoda, tin tưởng rằng ô tô điện sẽ không vượt quá 30% thị phần. BMW vẫn lạc quan về việc xe điện sẽ chiếm 50% doanh số bán hàng của hãng vào cuối thập kỷ này, mặc dù không có mốc thời gian cụ thể nào về việc loại bỏ dần các loại xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE).
Các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt với tình trạng khó khăn đầy thách thức khi họ phải đáp ứng nhu cầu kép là tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt đối với các phương tiện chạy bằng xăng truyền thống và mở rộng các sản phẩm xe điện của mình. Công việc phức tạp này phát sinh chi phí tài chính đáng kể, dẫn đến số lượng mẫu xe coupe và mui trần trên thị trường hiện nay ngày càng giảm. Các mẫu xe không được ưa chuộng đang bị loại bỏ dần để ưu tiên sản xuất và quảng bá các mẫu crossover và SUV phổ thông hơn.