Range Rover Evoque 2020 - Đánh thức giác quan

Range Rover Evoque 2020 là một chiếc xe mang lại nhiều cảm xúc cũng như đánh thức mọi giác quan của cả người lái và người nhìn với đường nét thiết kế cũng như khả năng vận hành ấn tượng.

iPhone on MacBook Keyboard
Bước vào vòng đời thứ hai, Range Rover Evoque được cập nhật đáng kể về diện mạo để phù hợp với xu hướng hiện đại và nhu cầu của khách hàng, tuy nhiên, nhìn chung tổng thể của Evoque mới vẫn không quá xa cách với thế hệ đầu. Nhưng điều đó cũng không phải vấn đề lớn bởi vì ngay từ đầu, thiết kế của Evoque đã được đánh giá khá cao. Bằng chứng là trong năm đầu tiên sản xuất đã có tới 80.000 chiếc Evoque được bán ra – một con số cho thấy sự đón nhận nhiệt tình của thị trường dành cho mẫu xe này.
 
Khả năng vận hành đầy cảm xúc 
 
Range Rover Evoque thế hệ thứ hai được xây dựng dựa trên nền tảng Premium Transverse Architecture mới của Jaguar Land Rover, đó là nền tảng kim loại hỗn hợp kéo dài trục cơ sở của Evoque từ 2.659mm lên 2.682mm, chiều rộng cũng được nới ra tới mức thân xe Evoque mới chỉ chia sẻ bản lề cửa với nền tảng cũ.
 
Range Rover Evoque 2020 là mẫu xe thiên hướng phục vụ người lái 
Land Rover đặt ra hai mục tiêu khi áp dụng nền tảng mới cho Evoque, đó là: cải thiện tiếng ồn, độ rung lắc của xe và chuẩn bị sẵn sàng cho hệ truyền động điện. Qua cuộc thử nghiệm ở Hy Lạp, nhóm Motor1 cho biết mục tiêu đầu tiên của Land Rover đã được hoàn thành một cách trọn vẹn.
 
Evoque có khả năng kiểm soát tiếng ồn rất tốt, nhưng tất nhiên vẫn có tiếng lốp vọng vào cabin vì chiếc xe thử nghiệm sử dụng tùy chọn bánh 21 inch – lần đầu tiên được cung cấp cho Evoque, nhưng đây là loại tiếng ồn chấp nhận được và cần có trên một mẫu xe được thiết kế theo xu hướng phục vụ người lái. Những cơn gió tạt mạnh trong suốt hành trình cũng gần như biến mất hẳn trong cabin, điều này đồng nghĩa với việc xe có khả năng cách âm môi trường hoàn hảo. 
 
Yên tĩnh hơn, cách âm tốt hơn, Range Rover Evoque 2020 tiếp tục gây bất ngờ khi sở hữu hệ thống treo thể thao đáng kinh ngạc, ngay từ thiết lập tiêu chuẩn đã đủ đem đến cảm giác lái khỏe khoắn cho chiếc crossover cỡ nhỏ.
 
Khoang lái thể hiện rõ mục tiêu hướng đến những người mê lái xe 
Được biết, chiếc Evoque 2020 được dùng trong cuộc thử nghiệm là phiên bản P250 sử dụng động cơ tăng áp 2.0L 4 xi-lanh công suất 246 mã lực và mô-men xoắn cực đại 365 Nm. Khách hàng ở Mỹ còn một lựa chọn khác là bản P300 sử dụng hệ truyền động hybrid 48V cho tổng công suất 296 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400Nm. Tại thị trường châu Âu thì cả hai phiên bản của Evoque 2020 đều có trợ giúp của hệ thống điện 48V.
 
Nếu bạn không cần một chiếc crossover cơ bắp thì phiên bản P250 là lựa chọn phù hợp hơn, động cơ cơ sở có đường đặc tính mô-men xoắn rộng, dễ tiếp cận, phù hợp với đường đô thị, đường hỗn hợp – đúng với mục đích sản xuất ban đầu của Evoque.
 
Hộp số tự động 9 cấp tiêu chuẩn của Evoque 2020 đóng vai trò rất quan trọng trong việc cầm lái, xử lý Evoque. Phiên bản P250 mất 7 giây để tăng tốc từ 0 – 96 km/h trước khi cán tốc độ tối đa 230 km/h, trong khi P300 chỉ cần 6,3 giây để làm điều tương tự, tốc độ tối đa đạt 241 km/h. Chiếc xe thử nghiệm tỏ ra khá năng nổ ở mỗi cú nhấp ga tăng tốc từ 72,5 km/h lên 104,6 km/h, nhưng lại chậm hơn khi tăng từ 96,5 km/h lên 129 km/h.
Trục cơ sở ngắn giúp xe có thể linh hoạt ở mọi dãy tốc độ khác nhau 
Range Rover Evoque 2020 sở hữu hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD kết hợp với hệ thống Cầu dẫn động chủ động (Active Driveline) và ngắt cầu (Driveline Disconnect) thế hệ thứ 2 vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu, vừa tăng cường off-road. Hệ thống Adaptive Dynamics mới tối ưu hóa cảm giác thoải mái và độ nhanh nhẹn.
 
Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống kiểm soát chế độ lái địa hình Terrain Response 2 giúp phát hiện điều kiện mặt đường, từ đó điều chỉnh linh hoạt momen xoắn giữa các bánh; cùng công nghệ ClearSight Ground View, sử dụng camera ẩn trong lưới tản nhiệt và dưới mỗi gương chiếu hậu cho phép quét hình ảnh ngay dưới đầu xe, giúp lái xe có thể quan sát 180 độ chi tiết phần địa hình phía trước xe để tránh vật cản và xử lý các tình huống khó nhằn. Xe còn có ClearSight Rear View Mirror với camera đặt ở cửa sổ sau hỗ trợ đỗ xe khi cần thiết. Khả năng lội nước của Evoque 2020 cũng rất ấn tượng, lên đến 600mm.
Cảm giác lái là thứ đặc sản mới mà Evoque mang lại, bên cạnh thiết kế hút hồn 
Nhìn chung, lái xe hoàn toàn có thể mong chờ những hành trình mượt mà, dễ chịu với cảm giác lái chính xác trên một chiếc Evoque đời mới. Khả năng off-road đáng nể là một điểm cộng lớn cho Evoque.
 
Thiết kế đánh thức nhiều giác quan  
 
Các cập nhật về diện mạo của Range Rover Evoque 2020 không có gì nổi bật, mọi thứ diễn ra rất tinh tế, thậm chí, nếu bạn không phải là một fan của xe bốn bánh hay đặc biệt yêu thích Range Rover thì rất khó để phân biệt Evoque đời mới và đời cũ khi đặt hai chiếc xe ở hai nơi khác nhau. Range Rover muốn rằng dù ở thế hệ mới, người ta vẫn dễ dàng nhận ra Evoque, mẫu crossover thể thao sẽ không bị nhầm lẫn với bất kì cái tên nào khác. Tuy nhiên, những thay đổi của mẫu xe mới lại đánh thức nhiều xúc cảm. 
 
Ngoài việc kéo dài thêm trục cơ sở, để đem đến cho Evoque 2020 tỷ lệ thân xe hấp dẫn hơn, hãng xe Anh đã loại bỏ các vòm bánh xe bằng nhựa, bên cạnh đó, lưới tản nhiệt phía trước được tinh chỉnh, trở nên hẹp hơn trước, đèn pha cũng thanh mảnh hơn. Các hốc gió phía trước và phía đuôi xe với thiết kế đèn hậu mỏng giống như trên Velar.
Range Rover Evoque 2020 thuyết phục ngay từ cái nhìn đầu tiên 
Hệ thống đèn trước/sau, mặt ca-lăng, la-zăng hay tay nắm cửa dạng pop-up không thể đụng hàng, đem tới sự kích thích không hề nhỏ và buộc người xem muốn nắm lấy, kéo mở dù chưa có ý định bước vào  trong. Tính năng này thu hút không ít sự chú ý của người đi đường, vốn đã rất tò mò với thiết kế mê hoặc của dòng xe này. 
 
Trong khi đó, nội thất xe lại được cải tiến khá nhiều, đặc biệt tập trung vào việc sắp xếp lại bố cục ở khoang lái sao cho khoa học, gọn gàng, tất nhiên, các chi tiết trong xe vẫn được đặt theo chiều ngang đẹp mắt, xe cũng sử dụng các vật liệu chất lượng cao (tùy chọn từng phiên bản). Bên cạnh đó, các nút bấm vật lý gần như biến mất, thay vào đó những chức năng trên xe hầu hết được tích hợp vào màn hình cảm ứng ở trung tâm.
Khoang lái mang đến một cảm giác quý tộc thật sự 
Xét về thẩm mỹ, việc có hai màn hình ở cụm giữa trông rất đẹp mắt và hiện đại, nhưng thật ra nó không được đánh giá cao vì độ nhạy kém, và ở màn hình bên dưới – nơi chứa các tính năng điều chỉnh hệ thống điều hòa, chế độ lái, sưởi/làm mát ghế thì phản hồi xúc giác lại không có. Land Rover nên bổ sung thêm phản hồi xúc giác cho màn hình bên dưới để lái xe có thể dễ dàng nhận biết được thao tác của họ đã được chấp nhận hay chưa thay vì phải nhìn vào màn hình để xác định, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sự tập trung của lái xe.
 
Toàn bộ nội thất được bọc da chất lượng cao ở các ghế ngồi và mặt táp-lô, có thể an tâm một điều là dù bạn chọn phiên bản nào của Evoque 2020 thì bạn cũng sẽ được một khoang cabin trông rất cao cấp. Chất liệu da trên Range Rover Evoque 2020 ngay lập tức khiến bạn hiểu rằng bạn đang ở trong một chiếc xe thuộc hàng quý tộc. Da mềm khi nhấn thử và mịn đều khi dùng tay lướt qua. ngoài ra, các phối màu của cabin cũng khiến nhiều người ồ lên ấn tượng khi ngồi vào trong. 
Các tiểu tiết bên trong nội thất được chăm chút tỉ mỉ, chỉnh chu 
Bên cạnh đó, dù chỉ tăng thêm 20 mm, Range Rover Evoque 2020 vẫn đem tới một hiệu quả thị giác rõ rệt đối với hàng ghế thứ 2. Ở thế hệ mới, Range Rover Evoque sở hữu một hàng ghế sau với cảm quan rộng rãi, cao và thoáng đãng hơn. Evoque vẫn chiều mắt người dùng với cửa sổ trời toàn cảnh, dù nó không thể được mở ra để lấy gió. 
 
Nâng cấp đáng giá 
 
Mặc dù được công bố với danh nghĩa là thế hệ thứ hai nhưng Land Rover Range Rover Evoque mới đem lại cảm giác như thể nó là một bản nâng cấp toàn diện với thiết kế ngoại thất không có nhiều điểm khác biệt, những cải tiến mà các nhà thiết kế và kỹ sư của Land Rover cung cấp cho mẫu xe năm 2020 chỉ giúp làm tăng thêm các ưu điểm vốn có của chiếc crossover nhỏ gọn cao cấp đến từ Anh Quốc. Chiếc xe trở nên hoàn hảo hơn, hấp dẫn và có cảm xúc hơn, trong khi cảm giác lái mang lại nhiều bất ngờ đến kinh ngạc. 
Range Rover Evoque trong bài thử nghiệm có mức giá khoảng 4 tỉ đồng 
Đây là chiếc xe mang lại một phong cách khác biệt cho chủ nhân sở hữu 
Nội thất thiết kế lại tinh tế, nhiều tính năng hiện đại hơn 
Ghế ngồi bọc da chất lượng cao, phối màu ấn tượng 
Cụm đồng hồ điện tử có thể tùy biến nhiều kiểu hiển thị 
Khu điều chỉnh hệ thống điều hòa cũng sử dụng màn hình cảm ứng 
Đường kim - mũi chỉ thể hiện sự quý tộc 
Nhiều tính năng hỗ trợ lái xe, trong đó có camera 360 chính hãng 

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.