Porsche 911 Turbo S mạnh nhất từ trước đến nay với tăng áp kép điện

Phiên bản mạnh mẽ nhất của dòng xe Porsche 911 vừa chính thức giới thiệu trên toàn cầu đồng thời hai biến thể 911 Turbo S Coupé và Cabriolet đã có thể đặt hàng tại Porsche Việt Nam, dự kiến bàn giao tới khách hàng từ quý III/2026.

iPhone on MacBook Keyboard

Porsche vừa giới thiệu phiên bản cao cấp nhất của dòng xe 911 tại triển lãm ô tô IAA Mobility ở Munich. Đây là cột mốc quan trọng trong lịch sử của dòng 911 khi lần đầu tiên phiên bản Turbo S sử dụng hệ truyền động hybrid. Điều này cho thấy hãng xe thể thao Đức quyết tâm "xanh hóa" dải sản phẩm của mình bên cạnh Porsche Taycan và Macan EV đã trình làng trước đó.

Ngoài những cải tiến về khí động học, khung gầm... điểm đáng chú ý trên Porsche 911 Turbo S mới nằm ở hệ thống truyền động tăng áp kép đột phá với công nghệ T-Hybrid. Công nghệ này được xây dựng trên cơ sở kiến trúc điện áp 400V, đẩy công suất hệ thống tăng 60 mã lực so với phiên bản tiền nhiệm.

T-Hybrid giúp cho 911 Turbo S mới trở thàng biến thể mạnh mẽ nhất trong gia đình 911 từ trước đến nay. Ảnh: Porsche.

Theo đó, 911 Turbo S mới sở hữu khối động cơ sản sinh công suất 523 kW cùng mô men xoắn cực đại 800 Nm. Sức mạnh này đi kèm hộp số ly hợp kép PDK 8 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, giúp xe tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 2,5 giây, nhanh hơn 0,2 giây so với thế hệ trước, và đạt tốc độ tối đa 322 km/h.

Hệ thống truyền động T-Hybrid từng được giới thiệu lần đầu vào năm 2024 trên mẫu 911 Carrera GTS, được nâng cấp đáng kể để sử dụng trên 911 Turbo S mới. Khác với phiên bản GTS được tích hợp một bộ tăng áp điện (eTurbo), 911 Turbo S mới được nâng cấp lên hai bộ eTurbo. Tua-bin và máy nén được thiết kế đặc biệt, đáp ứng những tiêu chuẩn đặc thù chỉ có trên phiên bản 911 đầu bảng này.

Bên cạnh đó, hệ thống tăng áp kép T-Hybrid hoàn toàn mới đi kèm bộ pin cao áp dung lượng 1,9 kWh giúp bổ sung thêm công suất và tối ưu trọng lượng. Sự kết hợp này mang lại trải nghiệm vận hành cân bằng giữa hiệu suất đường đua và tính thực tiễn hàng ngày vốn được xem là đặc trưng của dòng 911.

Ở trạng thái khí động học tối ưu, hệ số cản của 911 Turbo S Coupé đã giảm 10% so với phiên bản tiền nhiệm. Ảnh: Porsche.

Mặc dù 911 Turbo S mới nặng hơn 85 kg so với bản tiền nhiệm do được trang bị thêm nhiều thành phần cho hệ thống hybrid hiệu suất cao nhưng điều này lại bù đắp cho khía cạnh liên quan tới động lực học. Minh chứng cho điều này chính là thời gian vòng đua tại Nürburgring Nordschleife của Porsche 911 Turbo S được rút ngắn thêm 14 giây so với phiên bản trước.

Một số tinh chỉnh khác trên Porsche 911 Turbo S mới có thể kể đến như trục sau được trang bị bản lốp rộng hơn 10 mm so với mẫu xe tiền nhiệm. Hệ thống phanh gốm tổng hợp của Porsche (PCCB) tiêu chuẩn được trang bị má phanh mới tăng kích thước đường kính đĩa từ 390 mm lên 410 mm để có thể chịu tải lớn hơn.

Hệ thống khí động học mới giúp tối ưu hóa khả năng tản nhiệt và hiệu suất của dòng xe 911 Turbo S mới. Ở phần đầu xe, các cánh tản nhiệt chủ động được sắp xếp theo chiều dọc cùng bộ khuếch tán chủ động, kết hợp cùng với cánh gió biến thiên phía trước và cánh gió sau có thể mở rộng và thay đổi góc nghiêng – tất cả hình thành một hệ thống khí động học hiệu quả.

Khoang nội thất trên Porsche 911 Turbo S (T-Hybrid) vẫn được giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế như các mẫu Porsche thời gian gần đây. Ảnh: Porsche.

Ngoài ra, hệ truyền động T-Hybrid với hệ thống điện và bộ pin điện áp cao cho phép các kỹ sư của Porsche trang bị thêm Hệ thống Kiểm soát Khung gầm Chủ động Porsche điều khiển điện-thủy lực (ehPDCC) trên 911 Turbo S. Hệ thống này giảm thiểu hiện tượng mất cân bằng động khi xe chuyển hướng và nâng cao tính linh hoạt khi vào và thoát khỏi các góc cua.

Đối với phiên bản coupé, 911 Turbo S trang bị hai chỗ ngồi tiêu chuẩn. Cấu hình hàng ghế sau có thể được lựa chọn miễn phí tùy theo yêu cầu. Phiên bản Cabriolet được mặc định cung cấp cấu hình 2+2.

Với những thay đổi mang tính đột phá, Porsche 911 Turbo S mới không chỉ tiếp tục giữ vững danh tiếng của một trong những mẫu xe thể thao biểu tượng, mà còn mở ra hướng đi mới cho dòng 911 trong kỉ nguyên hybrid.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.