Kawasaki Versys 1000: thiết kế thiếu cân đối, vận hành êm ái

Thiết kế thiếu cân đối, ít trang thiết bị, vận hành êm ái đi kèm giá bán cạnh tranh là những điểm đáng chú ý trên "tân binh" Kawasaki Versys 1000 2016.

iPhone on MacBook Keyboard
Để đáp ứng nhu cầu về một mẫu xe có khả năng hoạt động ổn định trên những chuyến hành trình dài, Kawasaki đã tung ra thị trường Việt Nam mẫu touring Versys 1000 với hai phiên bản Versys 1000 có giá 400 triệu đồng và Versys 650 giá 250 triệu đồng hướng tới khách hàng có thu nhập tầm trung và cạnh tranh với các đối thủ Suzuki V-Storm, BMW F800GT, Ducati Hyperstrada 939.
 
Thiết kế
 
Thiết kế Kawasaki Versys 1000 nổi bật với phần đầu xe mạnh mẽ và tỏ ra thiện chiến. Đèn pha kép phân bố cân đối, tách biệt giữa pha và cos tăng hiệu quả chiếu sáng tối đa. Phía trên là kính chắn gió có thể điều chỉnh bằng tay, giúp người lái có thể tùy chỉnh độ cao thấp tùy theo điều kiện thời tiết.

Dọc 2 bên thân xe là những đường gấp khúc đơn giản nhưng thanh thoát, giúp chiếc xe mang đến cảm giá nhẹ nhàng hơn mà vẫn đảm bảo tính khí động học khi vận hành ở tốc độ cao.
Kawasaki Versys 1000 có thiết kế mạnh mẽ và thiện chiến 
Điểm trừ lớn nhất có lẽ là thiết kế đèn sau quá đơn giản và nghèo nàn, thiếu đi sự nổi bật và trái ngược hoàn toàn với vẻ đẹp mạnh mẽ của đèn pha trước.
 
Nhìn tổng thể, thiết kế Kawasaki Versys 1000 khá ổn, ngoại trừ đèn phanh phía sau khá đơn điệu, Versys 1000 vẫn mang lại cho người đối diện cảm giác thoải mái hơn so với nhiều mẫu xe touring khác. Một điểm cộng khác là Versys 1000 đi kèm với 2 thùng chứa đồ phía sau khá bắt mắt, giúp tạo ra sự cân bằng về kích thước và kiểu dáng giữa đầu xe và đuôi xe. Nếu được trang bị thêm một thùng giữa phía sau thì Versys 1000 sẽ hấp dẫn ánh nhìn hơn.
Cụm đèn phanh phía sau đơn điệu là một điểm trừ trên chiếc xe này 
Động cơ
 
Kawasaki Versys 1000 sử dụng động cơ 4 thì 4 xi lanh DOHC 16 van làm mát bằng dung dịch có dung tích 1.043 phân khối, kết hợp với hộp số 6 cấp cho công suất 120 mã lực tại vòng tua 9.000 vòng/phút, mô men xoắn 102 Nm tại vòng tua 7.700 vòng/phút.
 
Với 2 chế độ hoạt động Full Power và Low Power, Versys 1000 giúp người lái lựa chọn sức mạnh động cơ tùy theo điều kiện hoạt động. 
 
Xe trang bị hệ thống phanh đĩa kép 4 piston kích thước 310 mm phía trước, phanh đĩa đơn 2 piston kích thước 250 mm phía sau. Đi kèm là hệ thống chống bó cứng phanh ABS giúp cho Versys 1000 giảm tốc độ nhanh chóng và an toàn hơn.
Cụm đồng hồ tốc độ điện tử với kim vòng tua truyền thống 
Khả năng vận hành
 
Khởi động Versys 1000, độ rung động cơ, âm thanh từ ống xả khá trầm và quen thuộc, khiến cho ta nhớ lại mẫu xe anh em Z1000 đời 2012. Điều đầu tiên có thể  cảm nhận là phần yên xe rất thoải mái, tuy chiều cao yên xe ở mức 840 mm nhưng nhờ hệ thống giảm xóc có thể điều chỉnh nên không quá khó với người có vóc dáng trung bình.
 
Lướt chậm với chế độ Low Power, Versys 1000 có thể cung cấp đến 75% sức mạnh từ động cơ, điều này giúp người lái kiểm soát và đảm bảo chiếc xe hoạt động ổn định phù hợp với điều kiện đường xấu, leo dốc hoặc trơn trượt.
Tư thế ngồi cao ráo và thoải mái là một điểm mạnh của dòng xe Touring như Kawasaki Versys 
Chuyển sang chế độ Full Power, Versys 1000 tỏ ra khá mạnh mẽ. Dù là mẫu xe thuần touring nhưng với công suất 120 mã lực thì việc chuyên chở thêm một hành khách phía sau cùng 3 túi hành lý khá dễ dàng.
 
Thiết kế tay lái rất vừa phải, đồng hồ hiển thị dạng analog kết hợp digital rất trực quan và dễ sử dụng, cung cấp những thông tin cơ bản và cần thiết cho người lái về chiếc xe và thùng nhiên liệu có dung tích 21 lít giúp người lái thoải mái và tự tin dù đó là hành trình dài.
Với thiết kế đặc trưng, lẽ dĩ nhiên Kawasaki Versys 1000 phù hợp với nhiều địa hình
Việc giảm xóc sau có thể điều chỉnh là một lợi thế cho Versys 1000 giúp người lái dễ dàng điều chỉnh độ cứng mềm tùy theo trọng lượng chuyên chở và đường xá thông qua một núm vặn nằm gần giảm xóc sau.
 
Hệ thống phanh tích hợp ABS hoạt động rất tốt cho khả năng phản ứng rất nhanh nhẹn và êm ái, hệ thống giảm xóc vừa đảm bảo độ cứng cần thiết mỗi khi vào cua, vừa đủ độ êm ái trên những cung đường xấu.
 
Tuy không có nhiều nổi bật ở khả năng vận hành nhưng với những người ưa thích sự đơn giản với những nhu cầu cơ bản về một chiếc touring thì Versys 1000 có thể đáp ứng được.
Cụm động cơ 1000cc trên Kawasaki Versys 
Đánh giá xe
 
- Ưu điểm: Động cơ ổn định và có 2 chế độ hoạt động, vận hành êm ái, hệ thống phanh và giảm xóc tốt, giá bán cạnh tranh. 
- Nhược điểm: thiết kế thiếu cân đối giữa phần đầu xe và đuôi xe, ít trang thiết bị kèm theo.
 
Thông số kĩ thuật Kawasaki Versys 1000:
Động cơ: DOHC 4 xi-lanh
Dung tích 1.043 phân khối
Hộp số: 6 cấp
Trọng lượng: 250 kg
Dung tích bình nhiên liệu: 21 lít
Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình: 6.5 lít/100 km

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.