Theo Laodong, điểm l khoản 7 Điều 32 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định chủ xe ô tô (kể cả rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc), xe chở người 4 bánh có gắn động cơ, xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện hành vi vi phạm cố ý can thiệp làm sai lệch chỉ số trên đồng hồ báo quãng đường đã chạy (công-tơ-mét), hay còn gọi là tua ODO của xe cũ.
Mức xử phạt hành vi tua đồng hồ công-tơ-mét như sau:
- Phạt tiền từ 4 triệu đến 6 triệu đồng đối với chủ xe là cá nhân
- Phạt tiền từ 8 triệu đến 12 triệu đồng đối với chủ xe là tổ chức
Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt hành chính, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi tua ODO còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc điều chỉnh lại chỉ số trên đồng hồ báo quãng đường của xe ô tô bị làm sai lệch.
Quy định cấm tua công-tơ-mét cũng là điểm mới được ghi nhận trong Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ đầu năm 2025.
Cụ thể, khoản 11 Điều 9 Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ quy định cấm cải tạo trái phép; cố ý can thiệp làm sai lệch chỉ số trên đồng hồ báo quãng đường đã chạy của xe ô tô; cắt, hàn, tẩy xóa, đục sửa, đóng lại trái phép số khung, số động cơ của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.

Trước đó, quy định cấm tua số ODO trên ô tô cũ nhận được sự quan tâm của dư luận. Trên thị trường xe cũ, việc xe đi ít hay nhiều là yếu tố quan trọng tác động không nhỏ đến giá trị thanh khoản của phương tiện khi mua bán bởi có liên quan đến độ hao mòn của xe.
Ngoài ra, dựa vào quãng đường di chuyển hiển thị trên đồng hồ công-tơ-mét, người mua xe qua sử dụng sẽ có căn cứ để chăm sóc, bảo dưỡng vào thời điểm thích hợp.
Trước nhu cầu khá lớn trong thị trường xe ô tô cũ, thực tế cho thấy một số garage đã thực hiện việc tua ODO làm con số hiển thị ít hơn số kilomet thực mà xe đã lăn bánh.
Do đó, việc bổ sung hành vi tua ODO xe cũ vào nhóm vi phạm bị nghiêm cấm là cơ sở để xây dựng chế tài xử phạt, ngăn chặn tình trạng này xảy ra, giúp đảm bảo an toàn kỹ thuật cho phương tiện.