Vào tháng 9, mẫu xe điện Peugeot E-3008 được cập nhật phiên bản Long Range cao cấp, trang bị pin 96,9 kWh. Biến thể Peugeot 3008 thuần điện này có tầm vận hành đạt chuẩn WLTP là 700 km, một con số đáng khen ngợi giúp nó có khả năng cạnh tranh với các xe SUV điện khác, đặc biệt là các đối thủ từ Trung Quốc đang có ưu thế trong công nghệ pin xe điện.
Mới đây, Peugeot công bố rằng E-3008 Long Range mới đã thành công vượt qua quãng đường từ Paris đến Nice với chỉ 2 lần dừng sạc. Nhà sản xuất mô tả thành tích này đã thiết lập "chuẩn mực mới về hiệu suất xe điện tầm xa".
Tương tự, Stellantis, tập đoàn mẹ của Peugeot, cũng tuyên bố nền tảng xe điện STLA Medium dùng để sản xuất E-3008 Long Range có thể cung cấp khả di chuyển gần 1.000 km chỉ với 2 điểm dừng sạc.
Trong đó, các mô phỏng của công ty cho thấy các mẫu xe điện khác sở hữu nền tảng STLA Medium cũng có thể di chuyển từ Turin đến Naples và Prague đến Brussels với 2 điểm dừng sạc.
Từ đó, Stellantis nói rằng loạt xe điện ứng dụng công nghệ mới mang lại hiệu suất vận hành và tính tiện dụng "tương đương với việc xe chạy xăng dừng lại để tiếp nhiên liệu và cho tài xế nghỉ ngơi".
Tuy nhiên, theo nhận định của Carscoops, khẳng định này thiếu ý nghĩa nếu không có thông tin cụ thể về bản chất của các điểm dừng sạc hay quá trình chạy thử chi tiết. Bên cạnh đó, nhiều mẫu xe dùng động cơ đốt trong hay hybrid cũng có khả năng hoàn thành cùng một quãng đường tương đương mà không cần dừng lại.
Một tìm kiếm nhanh trên Google Maps đã chỉ ra khoảng cách giữa Paris và Nice là từ 938 km đến 1.019 km, tùy thuộc vào lộ trình đã đi. Stellantis không cung cấp thông tin chi tiết cụ thể về lộ trình đã chọn, chỉ đề cập chuyến đi dài khoảng 1.000 km.
Hãng xe Pháp cũng cho biết "Chuyến đi duy trì giới hạn tốc độ tối đa trên đường cao tốc là 130 km/h với nhiệt độ trung bình là 20 độ C". Peugeot cũng không tiết lộ tốc độ trung bình của chuyến đi và thời gian giữa các lần sạc của E-3008.
Chúng ta có thể xác định rằng xe đến điểm dừng đầu tiên sau hành trình dài 340 km, điểm dừng tiếp theo sau hành trình dài thêm 366 km. Ngoài ra, nếu mỗi điểm dừng đòi hỏi phải sạc pin từ 5% đến 100%, nó sẽ có tác động khác so với các điểm dừng chỉ yêu cầu sạc từ 70% đến 100%. Ngoài ra, không có thông tin nào về tốc độ của quá trình sạc lại được cung cấp.
Do đó, tính thực tiễn về kết quả chạy thử mà nhà sản xuất công bố về Peugeot 3008 thuần điện vẫn còn là một vấn đề cần bàn luận thêm, dù rằng thông số của xe đã được cải thiện đáng kể so với các phiên bản cũ. Hiện tại, E-3008 chưa được giới thiệu tại Việt Nam trong khi các phiên bản máy xăng vẫn đang tiếp tục được kinh doanh bởi Thaco Auto.