Ông Trump sẽ cho phép sản xuất xe điện Trung Quốc tại Mỹ nếu tái đắc cử

Cựu Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ cứu ngành công nghiệp ô tô của Hoa Kỳ khỏi 'sự xóa sổ hoàn toàn' bằng giải pháp mới, bao gồm cả việc sử dụng nguồn lực từ xe điện Trung Quốc.

iPhone on MacBook Keyboard

Trong bài phát biểu tranh cử vừa qua, cựu Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích các chính sách về xe điện của Tổng thống Joe Biden, tuyên bố sẽ có hành động chống lại chúng ngay ngày đầu tiên nếu ông tái nhậm chức.

Trump tuyên bố tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa ở Milwaukee rằng ông có kế hoạch loại bỏ quy định về xe điện hiện hành. Ông tin rằng hành động này sẽ ngăn chặn sự sụp đổ tiềm tàng của ngành công nghiệp ô tô Mỹ và tiết kiệm cho người tiêu dùng những khoản tiền đáng kể khi mua ô tô.

Chính quyền Biden không có quy định bắt buộc đối với xe điện, nhưng những người chỉ trích giới hạn ô nhiễm không khí mới do Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đưa ra vào tháng 3 đã bày tỏ lo ngại rằng họ có thể gây áp lực không công bằng cho các nhà sản xuất ô tô để bán xe điện.

Trump tuyên bố rằng các nhà máy lớn ở Mexico hiện đang được Trung Quốc xây dựng để sản xuất ô tô bán ở Mỹ. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng các nhà máy này ở Mỹ và tuyển dụng công nhân Mỹ ở đó. Trump cũng đe dọa sẽ áp thuế lên tới 200% đối với mỗi chiếc ô tô nhập khẩu để ngăn chúng vào nước này.

Nhận xét này tương tự như nhận xét mà ông đưa ra hồi tháng 3 tại một cuộc mít tinh ở Ohio, chào mừng các công ty ô tô Trung Quốc xây dựng nhà máy ở Mỹ mà không nêu tên bất kỳ công ty nào. Nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD Co. có kế hoạch mở một trong những nhà máy ô tô lớn nhất ở Mexico.

Cả ông Trump và Biden đều đang tìm cách cấm ô tô sản xuất tại Trung Quốc vào Mỹ để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước. Nhưng ứng cử viên Đảng Cộng hòa dường như đang có cách tiếp cận thực tế hơn khi đề cập đến các công ty Trung Quốc sản xuất ô tô ở đây. Ngược lại, chính quyền ông Biden đã thực hiện một cách tiếp cận toàn diện để kiểm tra các phương tiện có liên quan đến Trung Quốc, bao gồm cả những phương tiện được sản xuất ở nước ngoài. Chính quyền đã thực hiện các biện pháp ngăn chặn các công ty có quyền sở hữu đáng kể của chính phủ Trung Quốc nhận tín dụng thuế và đã bắt đầu một cuộc điều tra về các phương tiện chứa phần mềm do Trung Quốc sản xuất có thể gây rủi ro cho bảo mật và an toàn dữ liệu của người dùng Mỹ.

Trump đã đưa ra bình luận về xe điện ngay trước khi chỉ trích điều mà ông cho là chi tiêu lãng phí lên tới hàng nghìn tỷ USD liên quan đến Thỏa thuận xanh mới (Green New Deal). Ông bày tỏ ý định tái phân bổ nguồn tài trợ này cho các dự án cơ sở hạ tầng như đường, cầu và đập.

Ở một động thái trước đó, ông Trump đã công khai chỉ trích xe điện, nói rằng chúng không hiệu quả và sẽ chỉ mang lại lợi ích cho các quốc gia khác, trong khi ông Biden ưu tiên chuyển đổi sang ô tô điện như một phần trong sáng kiến về công nghiệp và khí hậu của mình, nhằm mục tiêu đạt một nửa tổng doanh số bán xe điện vào năm 2030. 

Cả hai cá nhân đều đang hướng tới việc thể hiện lập trường mạnh mẽ trước Bắc Kinh khi họ tiến tới cuộc đua tái tranh cử vào tháng 11. Tuy nhiên, ông Biden đã tuyên bố rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.