Hệ thống phanh khẩn cấp tự động nằm trong danh sách các tiêu chuẩn an toàn bắt buộc phải có trên ô tô theo quy định vừa ban hành bởi nhà chức trách Mỹ.
Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây công bố loạt các tiêu chuẩn an toàn đối với ô tô. Trong số này có cả hệ thống Phanh khẩn cấp tự động (Auto Emergency Braking - AEB), một công nghệ an toàn chủ động giúp hạn chế xảy ra va chạm nhờ phát hiện sớm chướng ngại vật. Theo lộ trình, các nhà sản xuất có 5 năm chuẩn bị, nghĩa là sau năm 2029, xe mới bán ra thị trường Mỹ buộc phải có hệ thống này.
Phanh khẩn cấp tự động sử dụng nhiều cảm biến, tia laser và camera để phát hiện va chạm tiềm ẩn. Khi sắp xảy ra va chạm, hệ thống sẽ tự phanh hoặc hỗ trợ lực phanh để giúp người lái xe dừng lại nhanh chóng và an toàn. Theo báo cáo của The New York Times, các nhà sản xuất hiện tại đã đưa hệ thống này vào 90% ô tô mới. Tuy nhiên, đa phần những hệ thống đó đều không hoạt động ở ngưỡng tốc độ mà NHTSA quy định như trên. Theo cơ quan này, yêu cầu của họ hoàn toàn khả thi, miễn là các nhà sản xuất chịu nâng cấp phần mềm.
Giới chức liên bang Mỹ cho rằng với quy định mới, họ ước tính hệ thống có khả năng ngăn chặn hơn 360 trường hợp tử vong trên đường mỗi năm, đồng thời giảm mức độ nghiêm trọng của hơn 24.000 ca chấn thương do tai nạn. Tất nhiên hạn chế va chạm cũng giúp người dân tiết kiệm được rất nhiều tiền và chi phí do thiệt hại tài sản. Ở phía ngược lại, động thái mới của NHTSA cũng không phải được ủng hộ hoàn toàn.