Tương tự tháng 7 Âm lịch, thị trường ô tô Việt Nam trải qua giai đoạn đầu năm 2025 với sắc thái trầm lắng. Bên cạnh tâm lý tạm dừng mua tài sản giá trị lớn như ô tô hay nhà đất, nhiều khách hàng đã chốt mua xe khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ từ Chính phủ đối với xe lắp ráp trong nước còn hiệu lực. Dù nhiều chính sách ưu đãi thúc đẩy ô tô sản xuất lắp ráp trong nước được đưa ra nhưng xe nhập khẩu vẫn chiếm ưu thế trên thị trường ô tô Việt Nam.
Theo báo từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng đầu tiên của năm 2025 đạt 18.893 chiếc, giảm 40% so với tháng 12/2024 đồng thời giảm 2% so với thời điểm này năm ngoái. Thêm vào đó, xe nhập khẩu tiếp tục có doanh số vượt lên so với xe lắp ráp trong nước.

Không thể phủ nhận ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vẫn chiếm thiện cảm đối với người tiêu dùng Việt khi chất lượng được đánh giá nhỉnh hơn. Chưa kể ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam ngày càng đa dạng về mẫu mã, thương hiệu cùng giá bán cạnh tranh, đặc biệt là các dòng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Indonesia… vốn được ưu đãi thuế quan.

Đơn cử như Mitsubishi Xpander được phân phối cả bản lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu. Trong năm 2024, đã có 19.498 chiếc Xpander mới đến tay khách hàng Việt Nam, trong đó bản nhập khẩu chiếm đến 90% tổng số xe bán ra với 17.537 chiếc.
Những năm gần đây, dưới sự nỗ lực của Chính phủ trong việc thúc đẩy sản xuất ôtô trong nước, thị trường ôtô Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận với doanh số xe mới đều đạt trên 400.000 xe/năm. Đây là bằng chứng cho thấy sự phát triển của ngành ôtô nội địa, góp phần cung cấp nền kinh tế và tạo việc làm cho hàng ngàn lao động.
Bên cạnh đó, kể từ khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ của Chính phủ được thực hiện đã có tác động tích cực đến thị trường ô tô nói chung và xe sản xuất lắp ráp trong nước nói riêng. Đỉnh điểm tháng 11/2024, doanh số của ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đạt 25.114 chiếc, tăng cao và bỏ xa so với doanh số 19.086 chiếc của xe nhập khẩu.

Chưa hết, tính đến đầu năm 2025, dù doanh số ô tô nhập khẩu đã vươn lên nhưng kết quả bán hàng của xe sản xuất lắp ráp trong nước đã rút ngắn khoảng cách và bám đuổi sát sao hơn. Kết quả này có được không chỉ nhờ vào chính sách hỗ trợ từ Chính phủ mà còn đến từ sự trỗi dậy doanh số xe điện của hãng xe thương hiệu Việt góp phần vào doanh số chung của xe lắp ráp trong nước.
Do đó có thể kỳ vọng, trong năm 2025, doanh số xe lắp ráp trong nước sẽ tiếp tục được cải thiện khi nhiều chính sách kích cầu tiêu dùng mới từ Chính phủ được áp dụng. Thêm vào đó, các doanh nghiệp sản xuất nội địa ngày một tập trung chú trọng vào chất lượng sản phẩm để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.