Ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ tiếp tục được giảm lệ phí trước bạ?

Bộ Tài Chính đề xuất phương án giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước từ ngày 15.11.2021 và sẽ lấy ý kiến, trình Chính Phủ theo trình tự, thủ tục rút gọn nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất trong nước, kích cầu tiêu dùng.

iPhone on MacBook Keyboard
Theo đó, dự thảo sửa đổi nghị định về lệ phí trước bạ của Bộ Tài Chính, đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ áp dụng từ ngày 15.11.2020 đến hết ngày 15.5.2022.
 
Dự thảo Nghị định này của Bộ Tài Chính sẽ được trình Chính Phủ theo trình tự, thủ tục rút gọn, trên cơ sở kết luận của Chính phủ nhằm hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid.
 
Dự thảo này hiện đang ở giai đoạn lấy ý kiến tham vấn của các bộ, ban ngành liên quan trước khi trình Chính phủ xem xét. Nếu Chính phủ ký ban hành Nghị định sau ngày 15.11.2021, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực từ ngày 1.12.2021 đến hết tháng 5 năm sau.
Như vậy, nếu được Chính phủ thông qua đây sẽ là lần thứ 2 trong vòng 2 năm trở lại đây ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ. Chính sách này nhằm mục đích kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm cũng như thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước sau những tác động của dịch Covid-19.
 
Đáng chú ý, Bộ Tài chính cho biết chính sách ưu đãi này có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định tại Hiệp định GATT của WTO. Và các cơ quan quản lý của Việt Nam có thể tiếp tục nhận được yêu cầu giải thích từ một số nước không có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước tại Việt Nam, như các kiến nghị của AMCHAM và EUROCHAM trong đợt giảm phí trước bạ cho xe CKD đầu tiên vào tháng 7.2020.
 
Mới đây đại diện 11 doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu chính hãng tại Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nhập khẩu (CBU) tương tự như ưu đãi cho xe lắp ráp trong nước (CKD) trong thời gian tới.
 
Theo đại diện các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu chính hãng tại Việt Nam, sự phân biệt đối xử ưu tiên chỉ riêng với xe CKD là thiếu công bằng đối với các nhà nhập khẩu cũng như nhà phân phối xe CBU.
 

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.