Thay vì cuối tháng 1/2025 vừa qua, thông tin cập nhật về tiến độ sáp nhập giữa Honda và Nissan đã bị trì hoãn công bố đến giữa tháng 2 này. Dù phía 2 hãng xe Nhật Bản không có bất cứ thông báo chính thức nào, nguồn tin từ Kyodo News tiết lộ rằng Honda muốn có thêm thời gian để đánh giá toàn diện kế hoạch tái cơ cấu của Nissan trước khi triển khai những bước đi tiếp theo.
Theo đó, Nissan đã công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm trên toàn thế giới, cắt giảm 20% công suất sản xuất toàn cầu và triển khai các chương trình nghỉ hưu sớm tại 3 nhà máy ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Honda vẫn chưa bị thuyết phục và kỳ vọng đối tác sẽ triển khai các chiến lược cắt giảm chi phí thậm chí quyết liệt hơn nữa.
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Honda - Toshihiro Mibe đã nói thẳng: "Việc sáp nhập sẽ không thành hiện thực trừ khi Nissan và Honda thực hiện nó như 2 công ty có thể tự đứng vững trên đôi chân của mình". Tức để thương vụ sáp nhập này diễn ra, Nissan cần phải chứng minh rằng công ty có thể tự xoay chuyển tình thế, cả về mặt hoạt động và tài chính.
Để đạt được những tiêu chí quan trọng trước thời hạn sáp nhập dự kiến là tháng 8/2026, Nissan cần tạo ra khoảng 400 tỷ Yên (2,6 tỷ USD) trong năm tài chính 2026. Đây là một thách thức khó khăn, vì lợi nhuận hoạt động của công ty đã giảm mạnh từ 336,7 tỷ Yên (2,3 tỷ USD) xuống chỉ còn 32,9 tỷ yên (225 triệu USD).
.jpg)
Cựu giám đốc Nissan và Renault, ông Carlos Ghosn nhận định sự tham gia của Honda vào các cuộc đàm phán sáp nhập này có thể không hoàn toàn là tự nguyện. Ông cho rằng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đang gây sức ép buộc Honda sáp nhập nhằm mục đích duy trì hoạt động của Nissan.
Trong diễn biến liên quan, Mitsubishi sẽ có phản hồi chính thức về việc có tham gia vào “cuộc hôn nhân” của Honda và Nissan hay không. Tuy vậy, thông tin rò rỉ cho thấy Mitsubishi không hào hứng trở thành cái tên thứ 3 trong liên minh ô tô mới, thay vào đó hãng muốn duy trì hợp tác riêng rẽ với 2 đối tác lâu năm để duy trì khả năng hoạt động độc lập.