Những yếu tố giúp pin xe điện có thể bền hơn vòng đời của cả chiếc xe

Độ bền và chất lượng pin xe điện đã tăng khoảng 22% trong 5 năm qua nhờ hàng loạt cải tiến về mặt công nghệ.

iPhone on MacBook Keyboard

Theo David Savage, phó chủ tịch công ty Geotab tại Anh và Ireland, một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng pin trong các mẫu xe điện mới nhất dự kiến ​​sẽ có tuổi thọ dài hơn tuổi thọ sử dụng của xe và có thể không cần thay thế trong suốt vòng đời của phương tiện.

Geotab là một công ty công nghệ có trụ sở tại Canada, tập trung vào việc cung cấp các giải pháp theo dõi và quản lý đội xe, được hỗ trợ bởi mạng lưới dịch vụ toàn diện trải dài trên toàn cầu, ngoài ra thương hiệu này còn phân tích dữ liệu tin học từ xe điện. Năm 2019, công ty báo cáo rằng pin xe điện bị suy giảm hiệu năng trung bình 2,3% mỗi năm. Nhưng hiện tại, một nghiên cứu mới cho thấy mọi thứ đang trở nên tốt hơn.

Một phân tích do Geotab thực hiện, trong đó kiểm tra tình trạng pin của gần 5.000 xe điện (EV) thuộc các đội xe và người dùng cá nhân sở hữu, bao gồm số liệu từ khoảng 1,5 triệu ngày dữ liệu tin học, cho thấy tỷ lệ sụt giảm dung lượng thực tế trung bình hàng năm của pin xe điện hiện đại chỉ là 1,8%. Con số này thể hiện sự cải thiện 22% so với dữ liệu từ 5 năm trước. Hơn nữa, đáng chú ý là những xe có hiệu suất cao nhất thể hiện tỷ lệ suy thoái pin thậm chí còn thuận lợi hơn, chỉ 1% mỗi năm.

Gói pin của GMC Hummer EV.

Savage bày tỏ sự lạc quan rằng dữ liệu của họ có thể giúp xóa tan những lời đồn thổi xung quanh độ tin cậy của pin trong ô tô điện. Ông lưu ý rằng việc giảm 1,8% sức khỏe của hệ thống pin khó có thể ảnh hưởng đáng kể đến nhu cầu hàng ngày của hầu hết người lái xe và con số này dự kiến ​​sẽ cải thiện với các mẫu xe điện mới hơn và những tiến bộ trong công nghệ pin. Ông khuyến khích mọi người tin tưởng rằng nhiều xe điện hiện có là những lựa chọn thay thế thiết thực và tiết kiệm cho nhiều loại xe động cơ đốt trong (ICE).

Với tỷ lệ suy giảm hàng năm là 1,8%, về mặt lý thuyết, pin xe điện sẽ còn lại 64% tuổi thọ sau 20 năm. Nói cách khác, một chiếc EV có thể đạt được 64% tầm vận hành ban đầu của nó. Trong trường hợp của Tesla Model Y Long Range All-Wheel Drive, một trong những chiếc EV bán chạy nhất thế giới, điều này có nghĩa là tầm vận hành ban đầu 514 km sẽ giảm xuống còn 329 km, vẫn đủ cho việc lái xe trong thành phố và những chuyến đi ngắn.

Ngoài ra, Geotab cho biết tốc độ xuống cấp của pin EV không gia tăng khi sử dụng nhiều, nghĩa là người dùng lái xe càng lâu thì giá trị của xe EV càng cao. Điều thú vị nữa là tốc độ xuống cấp của pin EV chậm hơn sự hao mòn của các bộ phận truyền động trong xe động cơ đốt trong.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng sức khỏe của pin không tỷ lệ thuận với tầm vận hành còn lại, nhưng hai yếu tố này có mối quan hệ với nhau. Điều này là do hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, các xe ô tô hiện đại đều có bộ đệm bảo vệ ở cả hai đầu của trạng thái sạc, đây là lý do tại sao bạn thường thấy hai chỉ số dung lượng pin, tổng và còn lại.

Theo thời gian, các bộ đệm bảo vệ sẽ dần dần bị hao mòn, lấn chiếm dung lượng chưa sử dụng của pin và giảm thiểu khả năng mất tầm vận hành mà người lái xe có thể gặp phải. Tuy nhiên, các bộ đệm là hữu hạn và sẽ cạn kiệt, dẫn đến sự suy giảm đáng kể về tầm vận hành hiển thị trên chỉ báo ước tính của xe. Một ví dụ có thể đưa ra là nếu pin của một chiếc ô tô ban đầu có tổng công suất 60 kWh, sau 10 năm bị suy giảm 1% mỗi năm, tức là  sẽ hoạt động với công suất chỉ 54 kWh.

Nhiệt độ có ảnh hưởng đáng kể đến khả năng hoạt động của pin xe điện. Một thống kê cho thấy những chiếc xe có hệ thống làm mát chủ động bằng dung dịch cho cụm pin hoạt động tốt hơn các dòng EV dùng hệ thống làm mát bằng không khí thụ động. Ví dụ, Tesla Model S 2015, được trang bị hệ thống làm mát bằng chất lỏng chủ động, có tỷ lệ suy giảm pin trung bình là 2,3%, trong khi Nissan Leaf 2015 làm mát bằng gió có tỷ lệ suy giảm là 4,2%.
 
Một yếu tố khác có thể làm tăng tốc hiệu suất của pin là nhiệt độ môi trường cao. Để tránh điều này, chủ xe nên cố gắng đỗ xe ở nơi râm mát nếu có thể. Ngoài ra, lý tưởng nhất là duy trì dung lượng pin ở mức từ 20% đến 80%. Điều này sẽ kéo dài tuổi thọ của pin so với việc sạc đầy hoặc để lượng pin xuống thấp.
 
Việc hao mòn pin là điều không thể tránh khỏi, nhưng các thống kê như nghiên cứu này cho thấy một vài thói quen đơn giản là đủ để kéo dài tuổi thọ cho bộ phận đắt tiền nhất của một chiếc xe điện. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng sạc DC nhanh không ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ pin như trước đây vẫn nghĩ so với sạc AC và việc liên tục sạc pin dựa trên LFP đến 100% thực sự có thể làm hỏng các tế bào pin.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.