Những loại thuế phí 'trói chân' xe hybrid ở Việt Nam

Được xếp “chung mâm" xe xanh cùng với ô tô điện nhưng các dòng xe hybrid tại thị trường Việt đang phải chịu các loại thuế, phí tương tự xe trang bị động cơ đốt trong.

iPhone on MacBook Keyboard

Xe xanh đang là xu hướng nở rộ trên thế giới và nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đang có những chính sách ưu đãi dành cho xe xanh hay xe thuần điện. Tuy vậy, những mẫu xe hybrid được sinh ra nhằm tạo bước đệm cho công cuộc chuyển đổi lối sống xanh vẫn phải chịu mức thuế phí tương tự như xe động cơ đốt trong và chưa thể tăng trưởng nhanh chóng ở thị trường ô tô Việt như kỳ vọng từ nhà sản xuất.

Thuế tiêu thụ đặc biệt

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi, bổ sung quy định thuế suất TTĐB đối với ô tô điện chạy pin (BEV) giảm mạnh từ 15% xuống còn 3%, có hiệu lực từ ngày 01/03/2022 đến 28/02/2027.

Tuy nhiên, xe hybrid (bao gồm HEV, PHEV) không thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi thuế và vẫn áp dụng mức thuế của xe động cơ đốt trong có cùng dung tích xi lanh. Cụ thể, thuế TTĐB dành cho xe có động cơ dưới 1.5L là 35%; xe từ 1.5 - 2.0L là 40%; xe từ 2.0 - 2.5L là 50%; xe từ 2.5 - 3.0L áp dụng mức 60%; từ 3.0 - 4.0L là 90%; trên 4.0 đến 5.0L là 110%; trên 5.0 đến 6.0L chịu 130% và 150% đối với xe trên 6.0L.

Các mẫu xe hybrid thường được trang bị động cơ dung tích vừa và nhỏ vì đã có động cơ điện bổ trợ.

Riêng với xe hybrid có tỷ trọng sử dụng năng lượng xăng không quá 70% được áp dụng thuế suất thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe chạy xăng, dầu có cùng dung tích xi lanh.

Thuế nhập khẩu

Tương tự như các loại ô tô nhập khẩu nguyên chiếc khác, xe hybrid nhập khẩu cũng sẽ phải chịu mức thuế này. Riêng các mẫu xe có tỷ lệ nội địa hóa trong khối ASEAN từ 40% trở lên được hưởng 0% thuế nhập khẩu theo quy định của Hiệp định thương mại hàng hóa các nước ASEAN (ATIGA) có hiệu lực từ 01/01/2018.

Thuế giá trị gia tăng

Thuế giá trị gia tăng (GTGT) là loại thuế áp dụng cho tất cả các loại hàng hoá tại Việt Nam, không chỉ riêng ô tô. Thuế suất giá trị gia tăng là 10%, áp dụng cho tất cả các dòng xe, bao gồm cả xe điện.

Lệ phí trước bạ

Xe hybrid thường được biết đến là xe xăng lai điện. Tuỳ vào từng trường hợp, xe sẽ sử dụng động cơ đốt trong hoặc động cơ điện hoặc kết hợp cả 2. Tuy nhiên, xét về cấu tạo, xe vẫn hoạt động chủ yếu dựa trên động cơ đốt trong có sự bổ trợ của động cơ điện. Vì không phải là xe thuần điện nên xe hybrid vẫn bị áp lệ phí trước bạ như ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo quy định hiện hành.

Xe hybrid vẫn nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%. Đối với ô tô nói chung là 10-12% tùy từng địa phương.

Ngoài các loại thuế trên, xe hybrid cũng phải chịu các loại phí để có thể hợp lệ lăn bánh, bao gồm phí kiểm định, phí bảo trì đường bộ, phí cấp biển ô tô, phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc.

Kiến nghị giảm thuế với xe hybrid

Năm 2022, Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) đã kiến nghị Chính phủ xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đối với dòng xe hybrid như HEV, PHEV (xe xăng lai điện, có thể sạc được điện từ bên ngoài cho pin) để có sự chuyển đổi hài hoà sang xe thuần điện.

Đến nay, các dòng xe hybrid như HEV, PHEV,… vẫn chưa được hưởng chính sách ưu đãi như xe thuần điện và bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt 15% cộng với lệ phí trước bạ 100% như xe xăng.

Theo VAMA, khi các dòng xe hybrid được giảm thuế, giá bán cạnh tranh hơn sẽ thu hút người tiêu dùng quan tâm. Đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư xây dựng, đồng bộ và phát triển hệ thống trạm sạc tích hợp với giao thông tĩnh.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.