Thông tư 04 của Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) ban hành ngày 22/04/2022 đã có những sửa đổi, bổ sung một số điều về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Trong đó, thời gian học lý thuyết, thực hành của các hạng giấy phép lái xe đã có sự thay đổi.
Giấy phép lái xe hạng B1 (xe số tự động) sẽ dành cho những người lái xe số tự động và không kinh doanh vận tải. Theo đó, chương trình đào tạo lái xe ô tô hạng B1 có một số thay đổi đáng chú ý như giảm thời gian học thực hành trên sân tập lái từ 45 giờ xuống 41 giờ và tăng thời gian học thực hành trên đường giao thông từ 20 giờ lên 24 giờ.
Đối với hạng B2, giảm thời gian học thực hành trên sân tập từ 45 giờ giảm xuống 41 giờ và tăng thời gian học thực hành trên đường giao thông từ 36 giờ lên 40 giờ.
Về điều kiện học và thi GPLX hạng B1 năm 2024 cần đáp ứng những tiêu chí sau: Công dân Việt Nam đủ 18 tuổi (tính đến ngày sát hạch lái xe), người nước ngoài được phép cư trú hoặc đang làm việc, học tập tại Việt Nam; Không mắc các bệnh thuộc nhóm 2 Phụ lục số 1 ban hành theo quy định tại Thông tư 24 năm 2015 của Bộ GTVT.
Thi bằng lái xe hạng B1 gồm những phần thi sau đây:
1. Lý thuyết
Phần thi lý thuyết hạng B1 gồm 30 câu trong đó có: 01 câu về khái niệm; 01 câu hỏi về tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng (câu điểm liệt); 06 câu về quy tắc giao thông; 01 câu về tốc độ, khoảng cách; 01 câu về văn hóa giao thông và đạo đức người lái xe; 01 câu về kỹ thuật lái xe; 01 câu về cấu tạo sửa chữa; 09 câu về hệ thống biển báo đường bộ; 09 câu về giải các thế sa hình và kỹ năng xử lý tình huống giao thông.
2. Thi mô phỏng
Thí sinh dự thi sát hạch xử lý các tình huống mô phỏng xuất hiện trên máy tính. Một bài thi bao gồm 10 tình huống, mỗi tình huống có điểm tối đa là 5 điểm.
3. Thi sa hình
Thí sinh phải thực hiện liên hoàn 11 bài sát hạch lái xe trong sa hình gồm:
- Bài sát hạch số 1: Xuất phát;
- Bài sát hạch: Dừng xe nhường đường cho người đi bộ;
- Bài sát hạch: Dừng và khởi hành xe ngang dốc;
- Bài sát hạch: Qua vệt bánh xe và đường vòng vuông góc;
- Bài sát hạch: Qua ngã tư có tín hiệu điều khiển giao thông;
- Bài sát hạch: Qua đường vòng quanh co;
- Bài sát hạch: Ghép xe dọc vào nơi đỗ;
- Bài sát hạch: Ghép xe ngang vào nơi đỗ;
- Bài sát hạch: Tạm dừng ở chỗ có đường sắt chạy qua;
- Bài sát hạch: Thay đổi số trên đường bằng;
- Bài sát hạch số 11: Kết thúc.
4. Thi đường trường
Thí sinh dự sát hạch điều khiển xe ô tô sát hạch, xử lý các tình huống trên đường giao thông thực tế và thực hiện hiệu lệnh của sát hạch viên. Thí sinh thực hiện tối thiểu 04 bài sát hạch lái xe trên đường, gồm:
- Bài sát hạch: Xuất phát;
- Bài sát hạch: Tăng số, tăng tốc độ;
- Bài sát hạch: Giảm số, giảm tốc độ;
- Bài sát hạch: Kết thúc.
Trên quãng đường sát hạch, bài sát hạch "tăng số, tăng tốc độ", "giảm số, giảm tốc độ" có thể thực hiện nhiều lần, không theo thứ tự.
Mức điểm đạt đối với phần thi lý thuyết trả lời 30 câu hỏi trong thời gian 20 phút là đúng từ 27/30 câu trở lên và không sai câu điểm liệt. Đối với phần thi mô phỏng, thí sinh được 35/50 điểm được tính là đạt. Với phần thi sa hình, thời gian thi là 18 phút và thí sinh phải đạt được ít nhất 80/100 điểm mới được thực hành lái xe đường trường. Cuối cùng, thí sinh đạt tối thiểu 80/100 điểm phần thi đường trường mới được công nhận trúng tuyển và cấp giấy phép lái xe hạng B1.
Theo khảo sát chi phí học lái ô tô hiện nay tại một số trung tâm, do có thêm nhiều quy định cũng như thay đổi trong quá trình học và thi bằng lái xe, nên mức học phí cũng tăng lên theo tình hình thực tiễn, chưa kể người học phải đóng thêm lệ phí thi, chi phí học xe chip... Mức phí đào tạo mỗi học viên thi bằng B1, B2 tại các trung tâm hiện nay đã dao động từ 15-20 triệu đồng, tăng khoảng 7-10 triệu đồng so với trước đây. Đối với hạng C, có thể lên đến 21-25 triệu đồng.
Ngoài ra, học viên sẽ phải học thêm lái xe cabin mô phỏng. Các hạng B1, B2 và C có thời gian học trên cabin mô phỏng là 3 giờ/khóa. Nếu nâng hạng bằng lái xe ô tô sẽ học lái xe trên cabin mô phỏng 1 giờ/khóa. Bên cạnh đó, các xe phục vụ cho quá trình học và giảng dạy thực hành lái xe ô tô sẽ trang bị thêm thiết bị giám sát thời gian và quãng đường (DAT) theo đúng quy định tại Thông tư 04.